Sau 2 - 3 năm im lìm, ế ẩm, thậm chí "đóng cửa" bởi đại dịch Covid-19, vài tháng gần đây, mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm thành phố lớn Hà Nội nhộn nhịp trở lại.
Nhiều thương hiệu cao cấp xuất hiện tại Việt Nam với các hoạt động mở rộng và khai trương cửa hàng mới. Các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa. Theo đó, giá thuê bất động sản mặt bằng bán lẻ liên tục được đẩy lên cao, nhiều đơn vị dự báo năm 2024, giá thuê vẫn tiếp tục tăng trưởng.
Để hiểu thêm về những diễn biến nổi bật trong thị trường bán lẻ hiện nay cũng như triển vọng của thị trường mặt bán lẻ trong năm 2024, Reatimes đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội.
PV: Nhìn lại bức tranh thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội năm 2023, theo bà, thị trường này có những điểm nổi bật nào?
Bà Hoàng Nguyệt Minh: Theo ghi nhận từ các báo cáo của chúng tôi, kể từ năm 2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định, trung tâm mua sắm tăng 2%/năm về nguồn cung, và khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng cao nhất với trung bình 7%/năm.
Trong quý IV/2023, tổng nguồn cung bán lẻ đạt 1,78 triệu m2, trong đó, các trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2.
Công suất thuê bán lẻ trong quý IV/2023 tăng 2% theo quý, đạt 88%. Trong đó khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng công suất cao nhất, 4 điểm phần trăm, theo sau là trung tâm mua sắm với mức tăng 2 điểm phần trăm. Trung tâm mua sắm có diện tích cho thuê thêm lớn nhất, đồng thời chiếm tỷ trọng cao nhất.
Các nhãn hàng mới xuất hiện đa dạng, cùng với việc các thương hiệu quốc tế mở rộng hoạt động không chỉ cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ bán lẻ khu vực.
Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.
Chúng tôi ghi nhận thị trường Hà Nội năm vừa qua đã chứng kiến những diễn biến sôi động, khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ được tăng thêm là trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Đây là dự án trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội, nằm trong tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn. Sự kiện này đã ghi nhận nhóm 28 thương hiệu lần đầu ra mắt tại Việt Nam.
Bên cạnh đó là sự trở lại thị trường của The LOOP by Takashimaya đi kèm thay đổi diện mạo và chiến lược mở rộng khách thuê. Điều này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của trung tâm thương mại, cải thiện tỷ lệ lấp đầy mà còn thu hút lượng khách đông đảo và sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng.
Về triển vọng nguồn cung thị trường trong giai đoạn 2024 - 2026, sẽ có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ. Trong đó, các dự án nổi bật bao gồm Tiến Bộ Plaza, E-Mart và The Linc @ ParkCity. Từ đó cho thấy, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều cơ hội đổi mới.
PV: Thưa bà, năm qua mô hình bán lẻ nào được các khách thuê ưa chuộng nhất?
Bà Hoàng Nguyệt Minh: Tại thị trường Hà Nội, vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thuê của các nhãn hàng. Với sự phân hóa của các khu vực, mỗi nơi mang đến những đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu đa dạng của các nhãn hàng.
Đơn cử, khu vực Hoàn Kiếm, với vị thế là trung tâm lịch sử và văn hóa của Hà Nội, thu hút lượng lớn công chức, du khách và người dân địa phương. Khu vực thường tập trung các cơ quan chính phủ, sứ quán và trụ sở của các công ty đa quốc gia, và vẫn giữ vững sức hút của mình, đặc biệt với các nhãn hàng cao cấp. Ngoài các thương hiệu hiện hữu, các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ khác trên thế giới vẫn đang quan tâm đến khu vực này và mong muốn tìm kiếm các mặt bằng phù hợp với nhãn hàng và mô hình của họ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy trung tâm thương mại lại đang là mô hình bán lẻ được đông đảo các khách thuê quan tâm, đặc biệt với những mặt bằng với chất lượng cao, đầy đủ pháp lý và đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Điều quan trọng là các trung tâm thương mại đó phải được tổ chức một cách bài bản, từ chiến lược quảng cáo đến phân khu khách thuê và chiến lược quản lý vận hành, bởi đây là những yếu tố quan trọng trong việc vận hành và duy trì trung tâm thương mại.
Điểm mấu chốt cho sự thành công của các trung tâm thương mại hiện nay nằm ở việc kết hợp các phân khu khách thuê khoa học, các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí, cũng như các dịch vụ ăn uống. Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm, mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực.
PV: Thưa bà, trong thời gian tới xu hướng của thị trường bán lẻ sẽ ra sao?
Bà Hoàng Nguyệt Minh: Xu hướng thị trường bán lẻ trong thời gian sắp tới sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.
Hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.
PV: Vậy đâu là triển vọng cho thị trường trong thời gian tới, về cả những cơ hội cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết, thưa bà?
Bà Hoàng Nguyệt Minh: Triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2024 bao gồm cả cơ hội và thách thức. Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế, và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.
Mặt khác, số lượng các chủ đầu tư uy tín cung cấp dự án chất lượng cao ở các khu vực ngoại ô thành phố tăng lên, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn về vị trí và khả năng chi trả. Điều này đã thúc đẩy sự xuất hiện của các cửa hàng mới ở các địa điểm ngoài trung tâm, như Foot Locker, Karl Lagerfeld hay Dyptique tại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Hay Muji & Uniqlo, sau khi thành công tại các địa điểm trước đó đã mở rộng ra nhiều khu vực ngoài trung tâm.
Theo số liệu thống kê của Savills, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247.601m2 từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!
Bà Giang Huỳnh, Trưởng bộ phận nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM:
Sự khác biệt lớn về giá thuê giữa khu vực trong và ngoài trung tâm là một điểm đặc biệt của thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM.
Giá thuê khu vực trung tâm luôn neo ở mức cao do nguồn cung của khu vực này rất thấp, chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung của thị trường trong khi nhu cầu hiện diện ở trung tâm của các nhãn hàng, thương hiệu lại rất cao. Điều này đã khiến các chủ đầu tư tại các dự án ở khu trung tâm luôn tự tin neo giá ở mức cao và công suất cho thuê vẫn luôn duy trì ở mức gần như tuyệt đối.
Riêng phân khúc khối đế bán lẻ đang đối mặt với những thách thức đáng kể. Công suất trong lĩnh vực này đã giảm từ mức 100% vào năm 2010 xuống còn 80% trong quý III/2023. Giá thuê cũng giảm 6% mỗi năm, đạt mức 0,8 triệu đồng/m2/tháng.
Một phần lý do cho sự suy giảm này là hầu hết nguồn cung của khối đế bán lẻ trong những năm gần đây được tập trung ở khu vực nội thành hoặc ngoại thành, nằm trong các dự án căn hộ tầm thấp đến tầm trung. Thiết kế không tối ưu và hoạt động marketing chưa hiệu quả của các ô bán lẻ trong khối đế cũng là những yếu tố dẫn đến tình trạng này.