ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành
Chiều ngày 20/11, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13. Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường cất hạ cánh số 3) và kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2026.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà thầu và người lao động đã tích cực thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ông đồng ý bổ sung đầu tư tuyến đường cất, hạ cánh số 3 hướng Bắc vào giai đoạn 1 và kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026.
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng thuận, cũng có những ý kiến băn khoăn về việc giao thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 cho Chính phủ mà không cần báo cáo Quốc hội. Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, để đảm bảo đúng với Điều 17 của Luật Đầu tư công hiện nay, Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội xem xét cả 2 giai đoạn (giai đoạn 2 và giai đoạn 3) để hoàn thiện chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trình Quốc hội, đảm bảo giao đúng thẩm quyền
Trước đó, trong phiên thảo luận tổ ngày 13/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhất trí với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án. Theo các đại biểu, việc thực hiện đường băng số 3 hoàn toàn nằm trong nguồn vốn tiết kiệm qua đấu thầu các gói thầu đã triển khai, cũng như trong nguồn vốn dự phòng, nên rất thuận lợi và không ảnh hưởng đến các công trình, hạng mục khác. Việc bổ sung đường băng số 3 thực chất là đẩy nhanh tiến độ để nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn vận hành cao hơn cho sân bay.
Giải trình thêm với các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 3 do ACV đầu tư có tổng mức đầu tư là 99.019 tỷ đồng, tương đương với 4,23 tỷ USD.
Đến thời điểm hiện nay dự án thành phần 3 còn dư khoảng 3.908 tỷ đồng. Các công trình đang và sẽ triển khai của dự án thành phần 3 đều đã được phân bổ dự phòng phù hợp nên việc sử dụng khoảng 3.304 tỷ đồng từ phần tiết kiệm và dự phòng để đầu tư đường cất, hạ cánh số 3 không ảnh hưởng tới các công trình khác và không làm phát sinh thêm chi phí.
“Hiện nay ACV đã huy động được đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư, trong đó vốn tự có của ACV khoảng 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD”, Bộ trưởng cho biết.
Về tiến độ triển khai dự án đường cất hạ cánh số 3, Bộ trưởng cho biết dự kiến chỉ mất khoảng 6 tháng để chuẩn bị, thay vì 12 tháng như dự kiến ban đầu. Thời gian thi công tối đa khoảng 12 tháng, tương tự như đường cất hạ cánh 1. Như vậy, sau khi Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, hạng mục đường cất hạ cánh số 3 có thể hoàn thành vào 2/9/2026.
Đa dạng loại hình giao thông kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chia sẻ thêm về hệ thống giao thông kết nối giữa TP.HCM và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã hoạch định và đang đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối Trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm cả đường bộ và đường sắt.
Về đường bộ, hiện đang đầu tư các tuyến mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành (dự kiến nâng từ 4 làn lên 8 làn và 10 làn, hoàn thành vào năm 2027), xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM (dự kiến hoàn thành trong năm 2026), tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành trong năm 2025), và tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Về đường sắt, sẽ có 3 tuyến kết nối đến sân bay Long Thành, bao gồm: đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam (từ ga Thủ Thiêm tới ga Long Thành), đường sắt nhẹ (cũng từ ga Thủ Thiêm tới ga Long Thành), và tuyến đường sắt kết nối từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tới ga Thủ Thiêm.
Dự án sân bay Long Thành, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2026 với công suất 25 triệu lượt khách/năm và vốn đầu tư 5,45 tỷ USD. Giai đoạn 3 (sau 2035) dự kiến đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận tải hàng không khu vực.