Aa

Giao thông Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TP.HCM

Chủ Nhật, 05/08/2018 - 04:01

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại hội nghị về công tác phối hợp trong quản lý giao thông giữa TP.HCM và Bộ GTVT.

Hội nghị đưa ra các nội dung chính về việc đẩy nhanh các dự án liên kết vùng, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để phát triển kinh tế và giảm tải ùn tắc giao thông.

Đẩy nhanh các dự án liên kết vùng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TP.HCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TP.HCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP và Bộ GTVT đã và đang phối hợp xây dựng các trục giao thông như các tuyến đường Vành đai 2, 3, 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành…

Tuy nhiên, tại một số dự án, việc triển khai còn chậm do thiếu vốn, bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng, cơ chế chưa phù hợp. Đơn cử là tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, TP đã làm việc với các tỉnh, thành và cơ bản thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Trong khi đó, với tuyến đường Vành đai 3, TP.HCM cũng đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng xem xét để có các phương án đầu tư xây dựng theo cơ chế, chính sách đặc thù của TP. Riêng quy mô của Depot Long Trường (tăng từ 42 ha lên 75 ha), TP đang làm rõ các nội dung còn lại bởi vấn đề này liên quan nhiều tới công tác quản lý đất đai, quy hoạch

Trước những vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TP.HCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh, các cửa ngõ đường rộng và có nhiều đường cao tốc.

Trong khi đó, TP.HCM mới làm xong 2 tuyến cao tốc là tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM – Trung Lương nhưng nhiều thời điểm đã quá tải.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, nếu TP.HCM không điều chỉnh quy hoạch để mở rộng giao thông kết nối, tạo trục đường mới,... mà chỉ dựa vào hệ thống giao thông hiện có thì không khéo 5 – 10 năm nữa thành phố sẽ kẹt cứng giao thông, kinh tế khó phát triển.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến mở rộng thêm 210ha

Dự kiến, sân bay sẽ được mở rộng theo cả 2 hướng Bắc và Nam.

Dự kiến, sân bay sẽ được mở rộng theo cả 2 hướng Bắc và Nam.

Dự kiến, sân bay sẽ được mở rộng theo cả 2 hướng Bắc và Nam. Trong đó phía Bắc sẽ được mở thêm khoảng 210 ha và phía Nam vào khoảng 70 đến 80 ha. Diện tích mở rộng sẽ làm nhà ga, kho hàng hóa, khu vực sửa chữa…

Hiện phương án mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm do Công ty Tư vấn ADPi đề xuất đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo công ty tư vấn cập nhật vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng 2030. Bên cạnh đó, quỹ đất do Bộ Quốc phòng bàn giao để mở rộng một số tuyến đường qua khu vực doanh trại quân đội, phục vụ giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được cập nhật vào quy hoạch.

Theo ông Thể, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn giữ vai trò đầu mối giao thông chính, bảo đảm khả năng phục vụ cao trong tương lai, đủ sức cạnh tranh với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sau khi đưa vào khai thác.

Với sân bay Long Thành, ông Thể đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ phương án kết nối giao thông với TP.HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi lẽ, giao thông kết nối không tốt thì việc đưa hành khách từ sân bay Long Thành về thành phố sẽ rất khó khăn.

Ông Thể nhấn mạnh: "Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải rồi, vì vậy khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tính toán như thế nào thì phải lường trước".

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top