Aa

Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả, BĐS hạng sang nắm bắt cơ hội ra sao?

Minh Minh
Minh Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Hai, 10/08/2020 - 06:00

Sự gia tăng của giới siêu giàu và khả năng sẵn sàng chi trả đã mở ra cơ hội lớn cho phân khúc BĐS hạng sang. Tuy nhiên, dòng khách này có những tiêu chí khắt khe trong việc lựa chọn chốn an cư.

Tiêu chí chọn nhà của giới thượng lưu ngày càng khắt khe

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho hay, tại một số quốc gia, người giàu không ở chung cư mà thường chọn biệt thự ngoại ô có diện tích rộng lớn làm chốn an cư. Điều này có nghĩa, phân khúc bất động sản hạng sang sẽ rất có lợi thế ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là dành cho những phân khúc còn lại.

“Về các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, tôi thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư. Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Nhưng với người Việt, dựa trên văn hóa, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt, giới thượng lưu có xu hướng chọn nhà ở khu vực trung tâm để thuận tiện sinh hoạt, làm việc. Đó cũng là lý do mà phân khúc bất động sản hạng sang phải nằm ở những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm nội đô.

“Căn hộ hạng sang ở giữa Thủ đô là trúng về quan điểm hạng sang ở thập kỷ này của người Việt Nam mình. Cầu của căn hộ cao cấp ngày càng lớn. Giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao”, ông Nghĩa nói thêm.

ts le xuan nghia reatimes 7
TS. Lê Xuân Nghĩa.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, dù có mức giá khá cao nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Tuy nhiên, đó phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM, nằm trong các khu nhà giàu đồng bộ về hạ tầng, yên tĩnh và nhiều cây xanh.

Tiêu chí chọn nhà ở chung cư hạng sang gồm 5 yếu tố: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Trong đó, tiêu chí "Đắt giá" được hiểu rằng dù mua đi bán lại thì sản phẩm bất động sản vẫn không bị mất giá. Không chỉ là cảm giác tinh tế đẳng cấp, dự án bất động sản hạng sang phải đem đến sự an tâm cho chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, bất động sản hạng sang phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang.

“Bởi lẽ, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về các xu hướng cũng như nghệ thuật. Bởi vậy, họ thường không chọn theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt. Họ muốn nơi mình sống phải được trau chuốt công phu, đồng thời có dấu ấn riêng và đặc biệt quan tâm đến sự riêng tư. Một dự án bất động sản hạng sang phải hội tụ đầy đủ những giá trị đẳng cấp đó, là diễn ngôn về những giá trị vượt trội của một chuẩn mực sống thượng lưu chưa từng có giữa đô thị”, ông Chiến phân tích.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, chỉ trong 3 thập kỷ gần đây, các quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.

“Yếu tố phân biệt giữa một căn hộ được gọi là sang và không sang, nằm ở giá trị văn hóa. Người ta thường nói với nhau, để chuyển từ nhóm hạ lưu đến nhóm trung lưu rất dễ vì đơn thuần chỉ cần thay đổi thu nhập thôi. Nhưng từ nhóm trung lưu đến nhóm thượng lưu thì điều cần phải thay đổi là văn hóa. Điều này không phải ai cũng có thể làm được. Do đó, tiêu chí văn hóa là tiêu chí chúng ta cần quan tâm.

Ngay bản thân kiến trúc của căn nhà, sự bố trí các phòng trong căn nhà hay cách sử dụng năng lượng cũng thể hiện văn hóa. Tất nhiên, yêu cầu tối thiểu của một căn hộ hạng sang là phải kết nối thuận tiện với bên ngoài, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tiện ích, dịch vụ xung quanh phải đầy đủ”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, trong bối cảnh ô nhiễm không khí gia tăng, sự ngột ngạt đang dần bao phủ cuộc sống của người dân khu vực nội đô, giới thượng lưu hiện nay và cả trong tương lai đang có xu hướng lựa chọn các căn hộ hạng sang được xây dựng theo hướng xanh -thông minh, đầy đủ tiện ích, có view sông, hồ, hướng đến thiên nhiên trong lành. Đó là một trong những tiêu chí khắt khe nhất của dòng khách này khi chọn nhà.

“Sự phát triển ngày một chuyên nghiệp của thị trường bất động sản hiện nay đang cho thấy quan niệm và xu hướng tìm kiếm một dự án bất động sản hạng sang đã khác. Nếu trước đây, căn hộ hạng sang có thể chỉ đơn thuần là bề thế, đồ sộ, xa hoa, đắt tiền thì nay, sản phẩm bất động sản hạng sang phải kiến tạo được môi trường sống xanh, văn minh, tiện tích và giàu văn hóa”, một chuyên gia bất động sản nhấn mạnh thêm.

Đón đầu dòng khách hạng sang như thế nào?

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao, giàu có. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. 

Theo báo cáo "The Wealth Report 2019" của Knight Frank, Việt Nam có 12.327 triệu phú USD vào năm 2018, tăng 23% so với cách đó 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Nhu cầu và sự sẵn sàng chi trả của tầng lớp này ngày càng cao, đặc biệt là với chốn an cư.

Do đó, bất động sản hạng sang được dự báo sẽ là một phân khúc có sức hút lớn nhất đồng thời có tiềm năng gia tăng giá trị nhiều nhất trong thời gian tới.

Xu hướng chọn nhà của giới nhà giàu Việt đã và đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ đầu tư ở khu vực có vị trí đắc địa. Tuy nhiên, cơ hội chỉ dành cho các doanh nghiệp có những chiến lược phát triển các dự án hạng sang, cao cấp đáp ứng được tiêu chí ngày càng khắt khe của giới thượng lưu ở cả hiện tại và tương lai. Theo đó, nếu không có yếu tố tạo ra sự khác biệt thì ngay cả các căn hộ cao cấp và hạng sang nằm ở vị trí đắc địa khu vực trung tâm cũng không thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh cũng như chinh phục được những khách hàng khó tính.

“Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ thứ tư để tạo dựng các bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế. Công nghệ thông minh là tiềm năng cho phát triển các bất động sản hạng sang”, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ cho hay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top