Grab cắt giảm nhân viên
Với sự hậu thuẫn của Softbank, Grab được định giá 14 tỷ USD, là startup có giá trị nhất Đông Nam Á hiện nay. Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, Grab đã phát triển từ một ứng dụng đặt xe thành một công ty công nghệ di động cung cấp dịch vụ vận tải, hậu cần và tài chính. Năm 2018, công ty đã mua lại Uber Đông Nam Á trong một giao dịch có giá trị lớn nhất từ trước đến nay tại Đông Nam Á. Đến nay, Grab đã trở thành đơn vị công nghệ hùng mạnh cung cấp đa dịch vụ đời sống đến mọi người.
Hồi tháng 2 năm nay, Grab lại vui mừng thông báo rằng họ đã được bảo đảm khoản đầu tư trị giá 85 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản, gồm Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) và Công ty dịch vụ Công nghệ thông tin TIS. Những cái tên khủng khác, cũng là những nhà đầu tư hứa hẹn của Grab, bao gồm Didi Chuxing, Toyota Motor, Hyundai Motor và Microsoft.
Thế nhưng, mới đây, “chú kỳ lân khởi nghiệp” đã công bố cắt giảm khoảng 360 nhân viên, tương đương 5% nhân sự, để đối phó với tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 mà theo như lời của CEO Anthony Tan trong thông báo gửi đến người lao động thì đây là "đợt sa thải cuối cùng" trong năm nay.
Trong thời điểm dịch Covid-19 vô cùng khó khăn, ông Tan cho rằng "Đây thực sự là một quyết định khó khăn, chẳng đặng đừng. Bởi hàng triệu người đang cần có Grab để tồn tại trong điều kiện bình thường mới. Chúng tôi thực sự xin lỗi vì những gì xảy ra ngày hôm nay. Đối với những người bị ảnh hưởng, chúng tôi nợ bạn một lời giải thích".
Gói hỗ trợ cho những nhân viên bị nghỉ việc bao gồm thanh toán tiền thôi việc nửa tháng lương cho mỗi 6 tháng hoàn thành nhiệm vụ. Những người hiện không đi làm nhận được thêm khoản thanh toán khoảng 1,5 tháng tiền lương cộng với tiền thưởng của năm nay. Nhân viên nghỉ việc sẽ tiếp tục có bảo hiểm y tế cho đến cuối năm, các nhân viên sắp có em bé vẫn được hưởng chế độ thai sản hoặc nghỉ sinh con. “Trong vài tháng qua, Grab đã rà soát, tiết giảm tối đa tất cả các loại chi phí, cắt giảm chi tiêu và giảm lương của các vị trí quản lý cấp cao. Nhưng với viễn cảnh về một cuộc suy thoái trước mắt, Grab cần phải “trở nên gọn gàng hơn” để chuẩn bị cho thời gian hồi phục lâu dài” - ông Tan nói.
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Trong mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, ngoài việc cắt giảm nhân sự, Grab cũng tạm dừng một số dự án phụ để tập trung cho những dự án chính để đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn như vận chuyển hành khách, giao hàng, thanh toán và dịch vụ tài chính để ứng phó trước những thách thức và cơ hội của trạng thái bình thường mới.
Grab cũng có kế hoạch đa dạng hóa dịch vụ như giao hàng thực phẩm và tạp hóa; hỗ trợ tài xế làm thêm bằng cách trở thành tài xế được thuê riêng… thông qua cổng thông tin hỗ trợ nghề nghiệp. Đây cũng là một cách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ khó khăn của dịch bệnh.
Trong tình hình khó khăn chung của dịch bệnh, ông Tang hy vọng việc kinh doanh của Grab sẽ trở lại bằng mức trước dịch Covid-19 trong vòng 6 tháng tới.