Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để triển khai dự án sửa chữa cầu Thăng Long, cơ quan này sẽ thực hiện công tác cắm biển báo, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 20/7/2020 và tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7 - 8/8. Từ ngày 8/8 sẽ chính thức cấm phương tiện lưu thông qua cầu để thi công.
Về lộ trình di chuyển của các phương tiện, Tổng cục Đường bộ cho biết đã thông tin rộng rãi, sẽ phân luồng từ xa và có biển chỉ dẫn cụ thể cho các lái xe điều khiển phương tiện di chuyển thuận lợi.
Theo đó, trong quá trình sửa chữa, cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông tại tầng 2 cầu Thăng Long. Tại tầng 1, tàu hỏa được phép lưu thông với tốc độ dưới 5km/h, các phương tiện như mô tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường.
Phương án sửa chữa cầu Thăng Long đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn gồm các bước: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; thảm lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm; thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Tổng mức đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long là 269,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Nhà thầu thi công là nhà thầu Việt Nam. Thời gian thực hiện sửa chữa là 150 ngày, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2020.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11/1974 và hoàn thành vào tháng 5/1985. Dự án gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m có 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ.
Sau một thời gian khai thác, phần mặt đường trên cầu đã xuất hiện các hư hỏng, với đặc điểm kết cấu phức tạp, mặt cầu đồng thời phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu, tải trọng tàu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác an toàn, lâu dài và đồng bộ với đường Vành đai III là rất cần thiết và cấp bách.