Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký văn bản chấp thuận việc giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch.
Cụ thể, UBND Hà Nội giao trách nhiệm cụ thể cho 5 phường bao gồm Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Mai Động, Tương Mai và Vĩnh Tuy đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng đường Lĩnh Nam. Dự án này liên quan tới gần 98.300m2 đất, ảnh hưởng hơn 800 hộ dân và nhiều tổ chức, và được xem là mấu chốt để nâng cấp tuyến giao thông quan trọng phía Nam Thủ đô.

Dự án nhiều năm chưa thể triển khai. Ảnh: Sóng Hữu
Các chính quyền phường được giao nhiệm vụ chủ động đối thoại với người dân, hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm, phương án bồi thường và tái định cư, kêu gọi các hộ chấp thuận để bàn giao mặt bằng nhanh nhất có thể.
Theo báo cáo của một số phường, đến giữa năm 2025 đã hoàn thành kiểm đếm đối với phần lớn hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời phê duyệt các phương án bồi thường cho nhiều trường hợp.
Khó khăn lớn nhất hiện nằm ở nguồn gốc đất đai phức tạp. Trên cùng một thửa đất, có thể đan xen đất ở, đất vườn, đất ao, hoặc đất nông nghiệp theo Nghị định 64. Nhiều hộ tự mua bán/giao dịch bằng giấy viết tay, qua nhiều đời chủ. Khi đối chiếu pháp lý, quy chủ rất tốn thời gian. Điều này buộc các đơn vị liên quan phải rà soát cực kỳ cẩn trọng.
Chính quyền địa phương đề xuất một số cơ chế linh hoạt, như hoán đổi vị trí tái định cư hoặc hỗ trợ thêm nhằm giải quyết các nút thắt liên quan đến giá đền bù, giấy tờ đất, hoặc sự bất đồng về tái định cư.
Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam được phê duyệt từ năm 2013. Tổng mức đầu tư dự án là 2.493 tỷ đồng. Đến tháng 8/2024, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch, hoàn thành vào năm 2027.
Công trình có chiều dài khoảng 3,4km, điểm đầu tại nút giao Tam Trinh, điểm cuối tại nút giao đê Nguyễn Khoái. Một phần tuyến đường (đoạn từ ngã ba phố Vĩnh Hưng đến đê Nguyễn Khoái) là đoạn tuyến Vành đai 2,5 Hà Nội.
Theo quy hoạch, đường Lĩnh Nam sẽ được mở rộng trên cơ sở đường hiện có, với 2 đoạn có mặt cắt ngang lần lượt là 22,5m và 40m (đáp ứng 4-6 làn xe).
Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thiện sẽ trở thành tuyến phố chính, giảm ùn tắc và nâng cao năng lực kết nối giữa các khu vực như cầu Thanh Trì, Vành đai 3, Đầm Hồng.