Những năm gần đây, Quảng Ninh nổi lên như một hình mẫu trong phát triển hạ tầng và quy hoạch đô thị ở Việt Nam. Tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao, thu ngân sách luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Sự chủ động trong quy hoạch, kiên định với phương châm "quy hoạch đi trước - giao thông mở đường" đã giúp địa phương này tạo ra những cú hích mạnh mẽ, mở rộng không gian phát triển và hình thành diện mạo mới của một tỉnh công nghiệp - dịch vụ - du lịch toàn diện.
Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, đến nay 100% đơn vị hành chính cấp huyện đã có quy hoạch chung được phê duyệt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị đạt 67,5%, cao hơn mức bình quân cả nước. Tất cả các xã đều đạt chuẩn nông thôn mới. Điểm đáng chú ý là chất lượng các đồ án quy hoạch ngày càng được nâng cao, hướng tới phát triển đô thị xanh, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Ảnh: Internet
Song song với đó, Quảng Ninh cũng là một trong số ít địa phương sở hữu đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không. Việc hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh duy nhất có mạng lưới cao tốc dài hơn 176km, kết nối trực tiếp với Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, hình thành "trục xương sống" chiến lược cho phát triển vùng.
Trong những năm qua, hàng loạt công trình hạ tầng biểu tượng đã được đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi căn bản diện mạo tỉnh: các cầu Cửa Lục 1, 3; tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả; cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; các cảng biển và trung tâm logistics quy mô lớn... Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn chỉnh không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn mở rộng biên độ phát triển, kết nối các vùng kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị mới với các đầu mối giao thương quốc tế.
Trên nền tảng đó, Quảng Ninh đang từng bước triển khai Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, gắn với Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng (theo Quyết định 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024). Trong đó, Quảng Ninh được xác định là cực tăng trưởng của các hành lang kinh tế trọng điểm: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang ven biển vịnh Bắc Bộ từ Móng Cái đến Ninh Bình và trục Quốc lộ 18 (Nội Bài – Hạ Long). Hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn đang được đẩy nhanh như đường ven biển giai đoạn 2, đường sắt cao tốc Hà Nội - Hạ Long, tuyến Yên Viên - Cái Lân - Móng Cái, các tuyến vành đai, cầu kết nối liên vùng, trung tâm logistics, hạ tầng năng lượng tái tạo và hạ tầng số.

Cầu Cửa Lục 1 đã đi vào hoạt động. Ảnh: Đỗ Phương
Cùng với phát triển hạ tầng, tỉnh định hướng hình thành chuỗi đô thị đa cực, phát triển theo mô hình TOD (đô thị định hướng giao thông công cộng), gắn với chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh. Trọng tâm là mở rộng không gian đô thị lên phía Bắc vịnh Cửa Lục, hình thành các đô thị trung tâm mới có hạ tầng đồng bộ, gắn kết vùng Hạ Long - Cẩm Phả - Quảng Yên - Uông Bí. Mục tiêu là đến trước năm 2030, Quảng Ninh đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm công nghiệp - dịch vụ - du lịch hiện đại của miền Bắc.
Theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ không chỉ phục vụ phát triển công nghiệp, khu đô thị mới mà còn tạo sức bật cho thị trường bất động sản địa phương. Thực tế, trong vài năm trở lại đây, nhiều khu vực như Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Móng Cái… đã chứng kiến làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng và dự án công nghiệp hỗn hợp. Các "điểm nóng" như Quảng Yên là nơi tập trung khu công nghiệp - cảng biển - logistics; hay Móng Cái là cửa ngõ giao thương quốc tế với Trung Quốc đang trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn cả trong và ngoài nước.
Dưới góc nhìn của giới chuyên môn, hạ tầng chính là yếu tố quyết định giúp thị trường bất động sản Quảng Ninh duy trì sức hấp dẫn dài hạn. Các địa phương có tốc độ đầu tư hạ tầng và quy hoạch đô thị bài bản như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương đang trở thành "điểm sáng" trong thu hút vốn đầu tư bất động sản giai đoạn 2025-2030. Khi Quảng Ninh từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với lợi thế 5 loại hình giao thông hiếm có và định hướng phát triển đa cực, nơi đây được dự báo sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản miền Bắc - một trung tâm đô thị hiện đại, đáng sống và giàu tiềm năng sinh lời bậc nhất Việt Nam.
Quảng Ninh được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" vì sở hữu sự đa dạng về địa hình, khí hậu, văn hóa và kinh tế, giống như cả nước Việt Nam. Tỉnh này có đủ các yếu tố tự nhiên từ đồng bằng, trung du, núi đồi đến vùng ven biển và hải đảo; có cả khu vực nông thôn lẫn thành thị; có ngành nghề đa dạng như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em.