Aa

Hà Nội: Khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ nếm "trái đắng"

Thứ Sáu, 11/04/2025 - 10:00

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake (Hà Đông, Hà Nội) đang đối mặt với rủi ro khi chủ đầu tư gửi văn bản chấm dứt hợp đồng với Công ty CP An Phú Gia Holdings (APG Holdings) - đơn vị thực hiện giao dịch với khách hàng.

Lời tòa soạn

Trong bối cảnh đô thị hóa phát triển mạnh mẽ, nhà chung cư trở thành loại hình nhà ở tất yếu được nhiều người dân đô thị lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, hàng loạt dự án nhà ở, chung cư được triển khai xây dựng, tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng khách hàng mua căn hộ tại các dự án xây dựng chung cư nhưng bị chậm tiến độ hoặc gặp rủi ro liên quan đến các vấn đề về pháp lý, tranh chấp… không còn là câu chuyện xa lạ.

Kết quả của những tranh chấp trên là nhiều thiệt hại về cả vật chất và tinh thần. Với khách hàng, dù bỏ ra hàng tỷ đồng để mua căn hộ nhưng nhiều năm vẫn chưa được bàn giao nhà hay bàn giao rồi mà không có sổ đỏ... Với các chủ đầu tư và đơn vị phân phối, những tranh chấp có thể dẫn tới nhiều rủi ro, trong đó có cả rủi ro về pháp lý, rủi ro về thiệt hại kinh tế và hơn thế nữa là tạo ra những vệt tối trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Trên tinh nghiên cứu, khảo sát pháp lý dự án thông qua những kiến nghị của khách hàng tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ chịu thiệt hại bởi mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối, Reatimes triển khai bài viết nhằm cung cấp, phân tích góc nhìn khách quan về các rủi ro, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng mua căn hộ tại dự án. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng cũng như các bên có liên quan.

Khách hàng có nguy cơ "nếm trái đắng"

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco (tên thương mại Grand Sunlake) do Liên danh Công ty CP Thiết bị Thủy lợi (Hesco) và Công ty CP Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long Việt Nam) làm chủ đầu tư. Công ty CP An Phú Gia Holdings (APG Holdings) thực hiện giao dịch với nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án.

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng thực hiện giao dịch mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake từ APG Holdings, ngày 8/2/2022, Công ty Thăng Long Việt Nam ký kết hợp đồng nguyên tắc số 09/2022/HĐ-HTDT với APG Holdings về việc hợp tác kinh doanh dự án Grand Sunlake, trong đó có việc chuyển nhượng toàn bộ căn hộ chung cư (bao gồm nhà ở để bán và nhà ở cho thuê) của tòa tháp D tại dự án Grand Sunlake.

Hà Nội: Khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ nếm "trái đắng"- Ảnh 1.

Cổng chính dự án Grand Sunlake. (Ảnh: Duy Thế)

Qua nghiên cứu thông tin về dự án từ những kiến nghị của khách hàng cho thấy, trong năm 2022, Công ty Thăng Long Việt Nam đã ký hợp đồng thuê mua và mua bán 380 căn hộ tại tòa nhà 45 tầng thuộc dự án Grand Sunlake với APG Holdings. Sau khi hợp đồng được ký kết, APG Holdings đã ký kết chuyển nhượng, thuê mua nhiều căn hộ trong tổng số 380 căn hộ này cho khách hàng.

Grand Sunlake là tổ hợp trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng nằm giáp ngã 4 Văn Quán - Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông. Dự án có tổng diện tích hơn 2ha, quy mô gồm hai tháp 50 tầng và một tháp 45 tầng. Chủ đầu tư dự án này trước đây là liên danh gồm Hesco và Công ty bất động sản Megastar (Megastar Land). Dự án được khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2012, tuy nhiên sau đó ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vina Megastar bị bắt vào năm 2013 về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản nên dự án bị dậm chân tại chỗ.

Đến tháng 12/2015, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chấp thuận việc chuyển đổi chủ đầu tư tại dự án Hesco Văn Quán. Chủ đầu tư mới là liên danh Hesco và Công ty CP Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam.

Ngày 10/01/2020, chủ đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án này.

Thông tin từ khách hàng thuê mua, mua bán căn hộ tại dự án cho biết, sau khi ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, họ đã thanh toán tiền theo hợp đồng cho APG Holdings.

Tuy nhiên, ngày 29/06/2023, Công ty Thăng Long Việt Nam ban hành văn bản về việc thu hồi văn bản cho phép APG Holdings tiếp tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua, tiếp thị, giới thiệu và bán hàng đối với các căn hộ tại tòa nhà 45 tầng.

Đến ngày 12/4/2024, hai bên đã đi đến thống nhất và APG Holdings bàn giao lại 190 hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cho Công ty Thăng Long Việt Nam.

Ngày 1/10/2024, Công ty Thăng Long Việt Nam tiếp tục ra thông báo 125/2024/TB-TLVN, trong đó nêu rõ việc Công ty Thăng Long Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng với APG Holdings, đồng thời quyết định hủy bỏ hợp đồng thuê mua, hợp đồng mua bán với các căn hộ theo danh sách đính kèm với lý do APG Holdings nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Sau khi gửi thông báo tới APG Holdings, ngày 28/11/2024, Công ty Thăng Long Việt Nam tiếp tục gửi thông báo tới khách hàng mua căn hộ tại dự án với nội dung: Thực trạng tranh chấp của 190 hợp đồng mua bán căn hộ, hợp đồng thuê mua căn hộ tại dự án. Trong đó cho biết từ tháng 5/2023, Công ty Thăng Long Việt Nam nhận thấy APG Holdings không có khả năng thực hiện hợp đồng đã ký và khẳng định APG Holdings vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng.

Hà Nội: Khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ nếm "trái đắng"- Ảnh 2.

Khách hàng mua căn hộ căng băng rôn kiến nghị tại dự án Grand Sunlake vào thời điểm tháng 3/2025. (Ảnh: Khách hàng cung cấp)

Đến những ngày cuối năm 2024, Công ty Thăng Long Việt Nam tiếp tục gửi công văn tới APG Holdings thông báo về các sai phạm của công ty này và khẳng định: Tính đến 31/12/2024, APG Holdings không đủ điều kiện thanh toán và bàn giao, Công ty Thăng Long Việt Nam sẽ đưa 190 căn hộ thu hồi từ APG Holdings (APG Holdings đã bán cho 190 khách hàng) vào kinh doanh tiếp.

Ngày 13/01/2025, Công ty Thăng Long Việt Nam một lần nữa lại gửi văn bản tới APG Holdings, văn bản khẳng định nhiều nội dung, trong đó có nêu: Công ty Thăng Long Việt Nam đã phát hành thông báo về việc đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ 190 hợp đồng mua bán hoặc thuê mua mà APG Holdings chưa chuyển nhượng và 190 hợp đồng mua bán hoặc thuê mua mà APG Holdings đã chuyển nhượng cho khách hàng.

Trước thông tin trên, khách hàng mua căn hộ tại dự án này đang bày tỏ sự hoang mang, họ cho rằng quyền lợi của mình đang bị xâm hại nghiêm trọng và có nguy cơ không nhận được căn hộ khi đã ký kết hợp đồng và đóng tiền từ nhiều năm trước.

Anh S. một khách hàng mua căn hộ tại dự án và ký kết hợp đồng với APG Holdings cho biết, anh và nhiều khách hàng đã thực hiện đúng theo hợp đồng ký kết.

"Việc xảy ra tranh chấp là việc của APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam. Việc này không liên quan gì đến chúng tôi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi lại đang đứng trước nguy cơ gặp phải những rủi ro mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và APG Holdings. Chúng tôi đề nghị 2 bên cần sớm đưa ra phương án giải quyết, thống nhất để cùng nhau tháo gỡ sự việc nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho tôi cũng như khách hàng mua căn hộ tại dự án", anh S. bức xúc.

An Phú Gia nói gì trước những kiến nghị của khách hàng?

Trao đổi với PV Reatimes về nội dung trên, ông Ngô Thanh Quảng - người đại diện pháp lý và phát ngôn được APG Holdings ủy quyền - cho biết, APG Holdings chậm thanh toán là có thật, nhưng do xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả yếu tố khách quan bất khả kháng. Trong đó có việc APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam chưa xử lý xong các thủ tục pháp lý, tài chính liên quan đến 65 căn hộ APG Holdings đã bán cho khách hàng, nhưng đã chuyển giao lại cho Thăng Long Việt Nam; chưa giải quyết xong quyền lợi, nghĩa vụ của các bên khi điều chỉnh một phần hợp đồng ban đầu; chưa hoàn tất thủ tục để thanh quyết toán khoản tiền mà Công ty Thăng Long Việt Nam yêu cầu APG Holdings thanh toán cho đối tác xây dựng công trình...

Cũng theo ông Quảng, việc Công ty Thăng Long Việt Nam yêu cầu APG Holdings bàn giao lại 190 hợp đồng/căn hộ không những là đang "ép" APG Holdings "bội tín" với khách hàng mà còn trái với tinh thần giải quyết tranh chấp tại các hợp đồng đã được 2 bên ký kết.

Hà Nội: Khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ nếm "trái đắng"- Ảnh 3.

Văn bản của APG Holdings gửi Công ty Thăng Long Việt Nam nêu ý kiến về những tồn đọng và đề nghị giải quyết (Ảnh: Chụp hồ sơ)

Theo ông Quảng, trong suốt quá trình hợp tác, APG Holdings luôn thiện chí và nỗ lực khắc phục vướng mắc phát sinh, đồng thời đã hoàn thành nghĩa vụ phân phối các căn hộ đến người mua, người thuê mua một cách công khai, minh bạch.

"Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi khách hàng, APG Holdings đã và đang kiên trì đề xuất nhiều phương án thương lượng với Công ty Thăng Long Việt Nam nhằm đảm bảo tính liên tục và ổn định của các giao dịch thuê mua, mua bán đã ký kết với khách hàng, bởi các khách hàng đã ký hợp đồng với APG Holdings đều là bên thứ ba, thực hiện giao dịch trên cơ sở niềm tin sinh lời của dự án, uy tín của chủ đầu tư và APG Holdings. Do vậy, APG Holdings đang từng bước chủ động tìm kiếm nhiều giải pháp tối ưu nhất nhằm thể hiện trách nhiệm hiện thực hóa các cam kết theo đúng tinh thần tại buổi họp ngày 19/03/2025 giữa các khách hàng đã ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ tại Grand Sunlake với APG Holdings", ông Quảng cho biết thêm.

Thông tin từ đại diện APG Holdings cũng cho biết, APG Holdings đã tiếp tục thực hiện việc chuyển khoản tổng cộng hơn 4,6 tỷ đồng cho Công ty Thăng Long Việt Nam theo đúng thỏa thuận. Mặc dù Công ty Thăng Long Việt Nam đã xác nhận có tiền chuyển, nhưng vẫn không thiện chí và tiếp tục gây khó khăn cho APG Holdings khi không thực hiện việc xác nhận cho khách hàng cũng như phối hợp giải quyết các thủ tục pháp lý còn tồn đọng. Thay vào đó, Công ty Thăng Long Việt Nam tiếp tục gửi văn bản cho APG Holdings, tái khẳng định lập trường đơn phương chấm dứt hợp đồng.

"Động thái này không chỉ đi ngược lại với tinh thần hợp tác vì quyền lợi của hai bên mà còn có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của toàn bộ khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án Grand Sunlake thông qua APG Holdings", ông Quang nhấn mạnh thêm.

Đại diện APG Holdings cũng khẳng định, APG Holdings cầu thị và mong muốn Công ty Thăng Long Việt Nam cùng phối hợp tìm kiếm phương án xử lý phù hợp nhất, tối ưu nhất, để bảo vệ lợi ích chung và giữ vững uy tín của cả hai bên trên thị trường bất động sản. Việc duy trì môi trường hợp tác lành mạnh, cùng nhau giải quyết các vướng mắc phát sinh thông qua đối thoại sẽ là tiền đề quan trọng để dự án Grand Sunlake tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trên quan điểm không để khách hàng và nhà đầu tư bị hụt hẫng khi trao gửi niềm tin tốt đẹp vào dự án.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Reatimes, đại diện Công ty CP Thiết bị Thủy lợi (Hesco) cho rằng, sự việc trên là hợp đồng giữa Công ty Thăng Long Việt Nam và APG Holdings, phía Hesco không liên quan đến hợp đồng này.

Ngày 1/4/2025, PV Reatimes cũng đã liên hệ với đại diện Công ty Thăng Long Việt Nam để làm rõ nội dung trên, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn chưa có phản hồi.

Cần có sự phối hợp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Từ góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Hoàng Nhung (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đối với trường hợp này, hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai được căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Luật Nhà ở 2014. Theo đó, APG Holdings được hiểu trong vai trò là đơn vị phân phối tại dự án, bởi phía APG Holdings đã ký hợp đồng với chủ đầu tư sau đó phân phối tới khách hàng, APG Holdings có trách nhiệm phải xuất hóa đơn tương ứng với các đợt thanh toán của khách hàng.

Đối với chủ đầu tư, Công ty Thăng Long Việt Nam không có quyền đơn phương thu hồi căn hộ nếu khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán hoặc không có lỗi vi phạm hợp đồng nghiêm trọng. Bất kỳ hành vi thu hồi đơn phương trái phép đều có thể bị xem xét vi phạm hợp đồng hoặc pháp luật dân sự.

Hà Nội: Khách hàng mua căn hộ tại dự án Grand Sunlake có nguy cơ nếm "trái đắng"- Ảnh 4.

Luật sư Đinh Thị Hoàng Nhung (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Đối với khách hàng có quyền sở hữu hoặc thuê mua căn hộ, nếu đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng sẽ được bảo vệ quyền lợi theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 về quyền sở hữu trong các giao dịch dân sự và Luật Kinh doanh bất động sản quy định về tiến độ thanh toán và bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Trước sự việc trên, luật sư Nhung cũng cho rằng, APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam cần phối hợp gửi công văn xác nhận tình trạng hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng nhằm bảo đảm tính minh bạch và rõ ràng về quyền lợi của khách hàng đối với các căn hộ, tránh rủi ro pháp lý do hành vi đơn phương thu hồi văn bản của Công ty Thăng Long Việt Nam, đồng thời đảm bảo các giao dịch tuân thủ quy định về thuế và tài chính thông qua việc xuất hóa đơn.

"Nếu giữa Công ty Thăng Long Việt Nam và APG Holdings không giải quyết được tình trạng trên, thiệt hại có thể thuộc về cả 3 bên, trong đó, Công ty Thăng Long Việt Nam và APG Holdings có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi uy tín, thương hiệu trên thị trường bất động sản. Việc phối hợp rõ ràng giữa APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam sẽ tạo dựng được niềm tin, giữ mối quan hệ với khách hàng hiện tại và thu hút các nhà đầu tư mới. Đồng thời cũng giúp cho APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam tránh nguy cơ bị khiếu kiện hoặc tranh chấp, đặc biệt trong trường hợp khách hàng khởi kiện", luật sư Nhung nói.

Để tránh thiệt hại cho cả 3 bên, đồng thời thể hiện trách nhiệm của mình đối với khách hàng mua căn hộ tại dự án, luật sư Đinh Thị Hoàng Nhung cho rằng, APG Holdings và Công ty Thăng Long Việt Nam cần phải thống nhất với nhau và thống nhất với khách hàng về lộ trình xử lý cũng như đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng và cũng là bảo vệ uy tín của các đơn vị trên thị trường bất động sản./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top