UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 7133/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh Danh mục biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo “Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố” và lập danh mục các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 theo quy định tại Điều 10 Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND.
Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở, ngành: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường; UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ cùng các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất điều chỉnh Danh mục biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo “Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP. Hà Nội” cũng như chỉ đạo tại Văn bản số 5039/UBND-ĐT, và Thông báo số 248/TB-VP, ngày 28/10/2016.
Đối với việc thực hiện Điều 10 Nghị quyết số 17, TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì cùng các sở: Xây dựng, Văn hóa & Thể thao, Tài nguyên & Môi trường, Tài chính, Tư pháp và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc rà soát, xây dựng Danh mục các công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn. Sở Quy hoạc - Kiến trúc có trách nhiệm nghiên cứu, tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện việc phân loại các nhà cổ, công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954.
Theo yêu cầu, trong quá trình thực hiện, các đơn vị được giao chủ trì mời các Ban của HĐND Thành phố, đại diện Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), Hội Kiến trúc sư Thành phố cùng tham dự và báo cáo Thường trực HĐND Thành phố trước ngày 30/4/2017.