Aa

Hà Nội: Người dân bất an khi đi qua dự án chung cư Mỹ Đình Plaza 2

Thứ Năm, 08/12/2016 - 10:49

Nhiều ngày qua, chiếc cần trục tháp thuộc công trường dự án Chung cư Mỹ Đình Plaza 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân Thủ đô mỗi khi lưu thông trên đường Nguyễn Hoàng.

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng gây mất an toàn trong quá trình sử dụng cần trục tháp như: Đứt cáp, rơi mã hàng trong quá trình cẩu, đổ cần trục tháp. Hậu quả sau tai nạn thường mang tới những thiệt hại về tài sản và nặng hơn nữa là cướp đi tính mạng của con người.

Điều đáng nói, mỗi khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đều rốt ráo yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc, rà soát những công trình có cần cẩu tháp gây nguy hiểm để có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến người dân không khỏi lo âu.

Cư dân chung cư cao cấp hoang mang sống gần cẩu trục tháp

Mới đây, theo phản ánh của nhiều người dân sống tại phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), hoạt động của cẩu tháp tại dự án Chung cư Mỹ Đình Plaza 2 do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Mỹ Đình làm chủ đầu tư đang vi phạm hành lang an toàn. Cần trục tháp thường xuyên vươn cao hướng ra mặt đường Nguyễn Hoàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Chiếc cần trục tháp tại dự án chung cư Mỹ Đình Plaza 2 (đối diện cổng vào bến xe Mỹ Đình) đang khiến người dân hoang mang mỗi khi lưu thông qua.

Chiếc cần trục tháp tại dự án chung cư Mỹ Đình Plaza 2 (đối diện cổng vào bến xe Mỹ Đình) đang khiến người dân hoang mang mỗi khi lưu thông qua.  

Chia sẻ với Reatimes, chị V.K.V cư dân sống tại tòa chung cư cao cấp Dolphin bức xúc: “Từ nhiều ngày qua, chiếc cần trục tháp này mọc lên và quay mòng mòng suốt ngày khiến rất nhiều cư dân chúng tôi cảm thấy sợ hãi. Đặc biệt, thời gian vào sáng và chiều tối là thời điểm người dân di chuyển nhiều nhưng chiếc cần trục tháp này vẫn hoạt động khiến tôi không dám ngước nhìn nữa”.

Cũng theo chị V, đường Nguyễn Hoàng là con đường di chuyển được rất nhiều cư dân chung cư Dolphin lựa chọn di chuyển bởi sự thuận tiện giao thông. Thế nhưng, từ khi có chiếc cần trục tháp này hoạt động, uy hiếp đến tính mạng của người dân. “Bản thân tôi đã không dám đi chuyển đường này đi làm nữa mà phải di chuyển đường Trần Bình hoặc vòng ra Lê Đức Thọ”, chị V lo lắng chia sẻ.

Cũng trong tâm trạng bất an, lo lắng về việc vi phạm hành lang an toàn của chiếc cần trục tháp trên, anh N.T (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết, hàng ngày anh phải thường xuyên lưu thông trên đường Nguyễn Hoàng. Mỗi lần đi qua dự án này anh đều phải rất cẩn thận quan sát và đi tránh xa khỏi khu vực tháp cẩu đua ra. 

Cần trục tháp nằm ngay trên đường Nguyễn Hoàng.

Cần trục tháp nằm sát đường Nguyễn Hoàng. 

“Tôi không biết cần trục tháp của công ty đã đủ điều kiện hoạt động và vị trí lắp đặt có đảm bảo an toàn hay không. Nhưng thực tế, cần trục tháp cứ quay trên đầu người dân đi đường chúng tôi thì chúng tôi cảm thấy rất lo lắng. Chúng ta đều không thể nói chắc chắn điều gì, đặc biệt là hàng loạt các vụ sập cần trục tháp đã diễn ra trong thực tế”, anh T nói.

Theo thông tin phản ánh trên, PV Reatimes đã nhiều ngày có mặt tại vị trí hoạt động cần trục tháp thi công của dự án Chung cư Mỹ Đình plaza 2. Qua ghi nhận thực tế, cần trục tháp “mọc” chênh vênh, đua ra mặt đường Nguyễn Hoàng và hoạt động trong thời điểm người dân đi lại rất đông.

Cần trục tháp hoạt động không đúng quy định?

Để khắc phục nguyên nhân, hiện tượng và kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót kỹ thuật trong quá trình vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội định kỳ và đột xuất thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn cần trục tháp. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn khi sử dụng, vận hành cần trục tháp của các nhà thầu thi công, chủ sở hữu cần trục tháp... 

Phạm vi hoạt động của cần trục tháp ra khỏi vùng rào chắn công trường dự án và đua ra ngoài đường Nguyễn Hoàng.

Phạm vi hoạt động của cần trục tháp ra khỏi vùng rào chắn công trường dự án và đua ra ngoài đường Nguyễn Hoàng. 

Mới đây, vào tháng 4/2016, trước tình trạng cần trục tháp làm mất an toàn trong lao động trên địa bàn, UBND TP Hà Nội tiếp tục yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Cụ thể, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. 

Thời gian hoạt động của cần trục tháp vào thời điểm mật độ phương tiện đông. (ảnh chụp vào khoảng 17h ngày 28/11/2016)

Thời gian hoạt động của cần trục tháp vào thời điểm mật độ phương tiện đông. (ảnh chụp vào khoảng 17h ngày 28/11/2016) 

Như vậy, các quy định về việc quản lý, sử dụng cần trục tháp đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, cần trục tháp tại dự án Chung cư Mỹ Đình Plaza 2 đang có vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường nhưng hoạt động suốt ngày.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với Reatimes, cán bộ tổ thanh tra trật tự xây dựng phường Mỹ Đình 2 đã tiếp nhận thông tin phản ánh về thực trạng hoạt động của cần trục tháp trên đang gây hoang mang và tiềm ẩn nuy cơ mất an toàn cho người dân đi đường. Cán bộ này cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ báo cáo sự việc lên các đơn vị cao hơn để kiểm tra hoạt động thi công của cần trục tháp và dự án chung cư Mỹ Đình Plaza 2 này. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân lưu thông qua đây. 

Reatimes tiếp tục thông tin sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top