Sáng 10/7, tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng không gian ngầm, giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy thương mại - văn hóa.
Một trong số nội dung Nghị quyết được thông qua là việc thành phố sẽ đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài khoảng 320,25km, gồm 191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ảnh minh họa
Cụ thể, các tuyến metro then chốt gồm: Tuyến số 2 (Nội Bài – Thượng Đình – Hà Đông), tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông), tuyến 3 (Trôi – Nhổn – Yên Sở), tuyến 4 (Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà), tuyến 5 (Văn Cao – Hòa Lạc), tuyến 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi), tuyến 7 (Mê Linh – Hà Đông) và tuyến 8 (Sơn Đồng – Dương Xá).
Trong số các tuyến metro này, tuyến số 2 và tuyến số 6 được xác định kết nối đến sân bay Nội Bài là sân bay lớn nhất miền Bắc. Đây cũng là 1 trong 2 sân bay của Việt Nam được tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không uy tín thế giới Skytrax xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025.
Các tuyến metro được quy hoạch cũng được này kỳ vọng sẽ kết nối liên khu vực, giảm tải giao thông mặt đất và dần hình thành mạng lưới metro hiện đại của Thủ đô.
Trước đó, vào cuối tháng 6, đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 ( đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), thành phố đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và khởi công trong tháng 10/2025.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội, với tổng chiều dài dự kiến 47,3km, chia thành 5 giai đoạn đầu tư gồm Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (11,5 km); Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (5,96km); Nội Bài - Nam Thăng Long (19,65km); Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Hoàng Quốc Việt (7,65km) và Nội Bài kéo dài đi Sóc Sơn (10,2 km).