Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo nhận định về những tác động của hạ tầng giao thông đối với thị trường BĐS. Phân tích của đơn vị này cho thấy, TP. HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển trong khi thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực. Trong khi đó, áp lực lên hạ tầng giao thông đang ngày càng tăng, khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000 - 10.000 USD/người/năm. Theo quy luật phát triển, đây là giai đoạn gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.
Theo khảo sát của Savills Việt Nam, trong 5 năm gần đây, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP. HCM và Hà Nội. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.
Bên cạnh đó, việc gia tăng số lượng xe ôtô cá nhân cũng đồng thời tạo áp lực về chỗ đỗ xe tại các công sở. Mức phí đỗ xe khu vực trung tâm TP. HCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố trong khu vực như Bangkok, Manila hay Jakarta. Mặc dù vậy nhu cầu chỗ đỗ xe sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lợi của bãi đỗ xe đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác, ví dụ văn phòng cho thuê.
Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. Tuy nhiên, hiện TP. HCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, hai thành phố này đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 1990s.
Từ áp lực hạ tầng giao thông Việt Nam, Savills Việt Nam liên hệ đến tình hình giao thông ở các nước lân cận, trong đó có Bangkok.
Theo Savills, Bangkok có thể coi là một mô hình khá thành công, có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng, từ đó giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí.
Savills Việt Nam cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường BĐS. Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển. Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị BĐS khu vực lân cận các trạm trung chuyển, ví dụ Trung Quốc (10%), Hồng Kông (32%), Thái Lan (10%).
Xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở TP. HCM và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước năm 2020, dù vậy biên độ tăng giá có thể không đồng đều và có xu hướng cao hơn tại các điểm trung chuyển xa trung tâm.