Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối Sa Pa, Lào Cai với Tam Đường, Lai Châu đang được triển khai với kỳ vọng tạo bước đột phá hạ tầng cho vùng Tây Bắc. Công trình có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km và hầm phụ dài 2,65km, thực hiện trong giai đoạn 2023-2027 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng. Nguồn vốn gồm ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lai Châu 710 tỷ đồng và vốn khác khoảng 90 tỷ đồng.
Với cao độ lớn và địa hình đặc biệt hiểm trở, Hoàng Liên được xem là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam và thuộc nhóm hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc.

Việc làm hầm sẽ giúp rút ngắn quãng đường đèo, tiết kiệm thời gian di chuyển. Ảnh: Đinh Đại
Khi hoàn thành, hầm sẽ thay thế hơn 22km cung đèo Ô Quy Hồ - đoạn đường quanh co và nguy hiểm bậc nhất vùng Tây Bắc. Tuyến mới cũng dự kiến rút thời gian di chuyển giữa Lào Cai và Lai Châu từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút, giảm thiểu nguy cơ sạt lở, tai nạn giao thông và đảm bảo lưu thông quanh năm, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Hầm Hoàng Liên không chỉ là lời giải cho bài toán giao thông an toàn mà còn được kỳ vọng trở thành cú hích phát triển kinh tế - xã hội cho toàn bộ khu vực. Khi tuyến hầm đi vào hoạt động, Lai Châu sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và từ đó mở rộng liên thông với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh cùng các trung tâm du lịch lớn của miền Bắc. Bên cạnh việc rút ngắn khoảng cách, công trình sẽ tạo điều kiện thúc đẩy logistics, thương mại biên giới tại cửa khẩu Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), đồng thời hỗ trợ bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Dự án đánh dấu thêm một dấu mốc mới trong hành trình hơn một thập kỷ thi công hầm đường bộ của Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị được mệnh danh là "Vua hầm" tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã ghi dấu với hơn 22km hầm đường bộ, 275km cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn và 15 trạm thu phí. Điển hình là hầm Đèo Cả - dự án PPP hơn 15.600 tỷ đồng hoàn thành năm 2017, vượt tiến độ 4 tháng và tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng so với dự toán, rút thời gian qua đèo từ 40 phút xuống còn 10 phút.

Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Ảnh minh họa
Sau thành công tại Đèo Cả, Đèo Cù Mông và hầm Hải Vân mở rộng, Đèo Cả tiếp tục đảm nhận nhiều dự án chiến lược như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận và gần đây là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng. Những công trình này khẳng định năng lực xử lý địa hình phức tạp và thi công công nghệ hầm tiên tiến của doanh nghiệp trong các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
Đèo Ô Quy Hồ - còn gọi là đèo Hoàng Liên vốn nổi tiếng là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam, không chỉ đẹp hùng vĩ mà cũng cực kỳ hiểm trở. Mỗi năm, mùa mưa đều ghi nhận tình trạng sạt lở, ách tắc tại những điểm như Cổng Trời hay khu vực cầu kính Rồng Mây, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và du lịch.
Bởi vậy, việc triển khai hầm Hoàng Liên được xem là bước chuyển quan trọng để vùng Tây Bắc chuyển từ "điểm đến khó chạm" thành trung tâm mới về du lịch cao cấp và giao thương quốc tế. Khi hoàn thành vào năm 2027, dự án sẽ góp phần tạo nên tuyến hành lang kinh tế - du lịch Sa Pa - Lai Châu - Sơn La - Điện Biên, đồng thời mở ra cơ hội khai thác du lịch suốt bốn mùa cho Sa Pa và khu vực phụ cận.