Ngày 16/10/2025, tại Đắk Lắk, nhánh trái hầm Phượng Hoàng dài 1.705m - hạng mục trọng điểm thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 - đã chính thức được đào thông, đánh dấu bước tiến lớn trong tiến độ thi công toàn tuyến.

Nhánh trái phía Tây hầm Phượng Hoàng dài 1.705m, thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Liên danh gói thầu XL01 thực hiện đã chính thức được đào thông. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả
Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01, cho biết đến giữa tháng 10/2025, công tác thi công hầm Phượng Hoàng - hạng mục trọng điểm của dự án đang bước vào giai đoạn nước rút. Nhánh hầm trái vừa được đào thông sáng 16/10, nhánh hầm phải hiện đã đạt 1.391m/1.700m, tương đương 82% khối lượng, phấn đấu đào thông phần còn lại trong tháng 11/2025.
Để đáp ứng tiến độ, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 575 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng gần 180 thiết bị chuyên dụng, triển khai 21 mũi thi công gồm 5 mũi hầm và 16 mũi cầu, đường.
Tính đến giữa tháng 10, sản lượng toàn gói XL01 đạt hơn 40% giá trị hợp đồng, trong đó hạng mục hầm Phượng Hoàng đã hoàn thành trên 90% khối lượng đào. Các hạng mục cầu, cống, đường đang được đẩy nhanh để bảo đảm kết nối đồng bộ ngay sau khi hầm hoàn tất.
Tuy vậy, công trường vẫn đối mặt nhiều thách thức: địa chất phức tạp, xen kẽ đá phong hóa và đất sét yếu dễ sụt lở; thời tiết mưa lớn kéo dài; cùng khó khăn về nguồn vật liệu và điện thi công. Để ứng phó, Ban điều hành đã tăng cường khoan phụt gia cường, bổ sung neo và lưới thép, phun bê tông sơ bộ, kết hợp hệ thống quan trắc tự động theo dõi biến dạng hầm theo thời gian thực. Đội ngũ thi công cũng duy trì 3 ca liên tục, vừa đảm bảo tiến độ vừa giữ an toàn tuyệt đối.
"Đây là kết quả của sự quyết tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà thầu, đơn vị tư vấn và đội ngũ kỹ sư, công nhân. Liên danh nhà thầu sẽ tiếp tục giữ vững nhịp độ, tập trung nhân lực, thiết bị để đào thông hầm phải trong tháng 11/2025, tiến tới hoàn thiện kết cấu, hệ thống kỹ thuật và mặt đường trong năm 2026", ông Ngô Hữu Khoa nhấn mạnh.
Việc thông nhánh trái hầm không chỉ giúp tăng tốc vận chuyển vật liệu và thiết bị mà còn tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

Hầm Phượng Hoàng là hầm dài nhất trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5km, tổng vốn đầu tư 21.935 tỷ đồng, chia thành ba dự án thành phần do UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ Xây dựng quản lý. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Gói thầu XL01, dài 11km với tổng giá trị 3.083 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT - nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư và liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu thi công. Trên tuyến có 10 cầu và hầm Phượng Hoàng - công trình hầm đường bộ dài nhất dự án.
Khi hoàn thành, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và hình thành trục giao thông chiến lược kết nối vùng trọng điểm Nam Trung Bộ - Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế ven biển.