Vành đai 2 TP. HCM là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố đang được các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thiện thủ tục để kịp khởi công trong thời gian tới, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ và tạo động lực phát triển hạ tầng khu Đông.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông), tuyến Vành đai 2 gồm 3 đoạn chính: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 3,6km; đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,4km và đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1. Hiện Ban Giao thông đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho hai đoạn đầu. Công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp dự kiến diễn ra trong tháng 10 và 11, nhằm khởi công toàn tuyến vào cuối tháng 11 năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2027.

Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu tới đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Song song đó, các gói thầu quan trọng của dự án cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu xây lắp XL02 - nút giao Bình Thái thuộc đoạn 1 đang được thẩm định, phê duyệt thiết kế và chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công cuối tháng 12. Gói thầu xây lắp nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng cũng đang được hoàn thiện hồ sơ để đấu thầu và khởi công trong cùng thời điểm.
Ban Giao thông cho biết, tiến độ này phụ thuộc lớn vào công tác giải phóng mặt bằng do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức đảm trách. Theo báo cáo, đơn vị này đặt mục tiêu hoàn tất thu hồi đất tại đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường 79 và từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng trong đầu tháng 11, tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công. Các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng sẽ được vận động, thuyết phục trong tháng 11. Nếu vẫn không đồng thuận, biện pháp thu hồi hành chính sẽ được áp dụng trong tháng 12 để đảm bảo tiến độ khởi công.
Riêng đoạn 3 của dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Hiện các Sở, ngành đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng và thực hiện công tác bồi thường, tái định cư. Dự án sẽ khởi công ngay sau khi hoàn tất toàn bộ thủ tục pháp lý.
Bên cạnh Vành đai 2, hàng loạt dự án hạ tầng cửa ngõ TP. HCM cũng đang được tăng tốc triển khai. Dự án mở rộng đường nối cao tốc TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) dự kiến khởi công vào cuối tháng 10 năm nay và hoàn thành trong năm 2026. Ban Giao thông đang hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình, đồng thời trình Sở Xây dựng phê duyệt phương án phân luồng giao thông đường bộ, đường thủy phục vụ thi công.
Dự án nút giao An Phú hiện đang trong giai đoạn thi công nước rút, dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31/12 và hầm chui HC1 trước 15/1 năm sau, toàn bộ công trình hoàn thành vào tháng 9/2026. Trong khi đó, nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026, giúp giảm tải áp lực cho khu vực cảng Cát Lái.

TP. HCM tăng tốc thi công nút giao An Phú để kịp hoàn thành trong năm 2026. Ảnh: Lê Vũ
Ngoài ra, nhiều công trình được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 cũng đang được thành phố thúc đẩy, bao gồm dự án nâng cấp Quốc lộ 13 (đoạn từ Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), cải tạo Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Vành đai 3) và nâng cấp trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành). Các dự án này đang được đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2028.
Trong thời gian chờ thi công các công trình mới, Sở Xây dựng TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp tạm thời nhằm giảm ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ. Cụ thể, khu vực cảng Cát Lái được tổ chức lại làn lưu thông trên đường Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, tách riêng làn cho xe tải nặng và container; tuyến Quốc lộ 1 giới hạn tốc độ 30km/giờ với xe tải, container tại phần đường hỗn hợp; còn tuyến Quốc lộ 22 cấm rẽ trái và quay đầu trong giờ cao điểm. Những biện pháp này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho thành phố trong khi chờ các dự án hạ tầng trọng điểm hoàn thiện và đưa vào khai thác.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.