Aa

Cao tốc 18.000 tỷ kết nối Đông Nam Bộ nguy cơ lỡ hẹn thông xe

Thứ Sáu, 17/10/2025 - 10:47

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53,7km, đi qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP. HCM), với tổng vốn đầu tư trên 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 đoạn, giai đoạn 1 xây dựng 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Đoạn qua TP. HCM dài gần 20km đã được thi công thần tốc, thông xe kỹ thuật từ tháng 4/2025, vượt tiến độ 8 tháng. Tuy nhiên, hai đoạn qua Đồng Nai đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ khi chỉ còn chưa đầy 9 tuần đến thời hạn thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng khối lượng thi công mới đạt hơn 50% giá trị hợp đồng, chậm gần 27% so với kế hoạch.

Cao tốc 18.000 tỷ kết nối Đông Nam Bộ nguy cơ lỡ hẹn thông xe- Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nguy cơ lỡ hẹn thông xe vào ngày 19/12/2025. Ảnh: Báo Dân trí

Ngày 16/10, Sở Xây dựng Đồng Nai báo cáo tiến độ thi công hai dự án thành phần trên địa bàn, cho biết khối lượng công việc vẫn rất chậm, đặc biệt là hạng mục đắp nền đường. Theo đánh giá, nếu tình hình này không được cải thiện, việc hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 là “bất khả thi” nếu thiếu sự quyết tâm từ chủ đầu tư và nhà thầu.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ban hành văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, coi đây là nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Ông yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án thành phần 1) và các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, thi công “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Đồng thời, tỉnh cảnh báo sẽ xem xét bố trí, sắp xếp lại nhân sự lãnh đạo Ban Quản lý nếu không hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị khẩn trương khơi thông dòng chảy tại các vị trí kênh rạch, sông suối và sửa chữa đường công vụ, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Ban Quản lý dự án 85 sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn do chậm trễ.

Trước đó, tại cuộc làm việc ngày 20/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Dự án được xem là tuyến huyết mạch kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành - công trình trọng điểm quốc gia có công suất giai đoạn đầu 25 triệu lượt khách/năm.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối các tuyến TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, hình thành trục giao thông liên hoàn và hành lang vận tải chiến lược giữa cảng biển Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành. Qua đó, giảm áp lực lớn cho Quốc lộ 51 vốn đang quá tải, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ - từ công nghiệp, logistics, du lịch đến bất động sản.

(Tổng hợp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top