Aa

Hầm xuyên núi nghìn tỷ có bóng dáng của Tập đoàn Sơn Hải: Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, từng đạt tiến độ thi công kỷ lục

Thứ Sáu, 21/11/2025 - 20:53

Hầm xuyên núi này có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải là đầu tư và thi công, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.

Được xem là một trong những dự án cán đích và đạt kỷ lục về tiến độ thi công, vượt tiến độ sớm nhất cả nước, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã chính thức được đưa vào khai thác vào ngày 19/5/2023.

Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 49km với tổng vốn đầu tư 7.600 tỷ đồng. Tuyến chạy qua khu vực huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm cũ.

Hầm xuyên núi nghìn tỷ có bóng dáng của Tập đoàn Sơn Hải: Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, từng đạt tiến độ thi công kỷ lục- Ảnh 1.

Vị trí đoạn tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đồ họa: Báo VnExpress

Đáng nói trên tuyến cao tốc này, hầm Dốc Sạn được xem là công trình tiêu biểu và quan trọng nhất của dự án khi vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Việc thông hầm sớm đã giúp toàn tuyến nhanh chóng vượt tiến độ, rút ngắn thời gian thi công và tạo động lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế nội vùng cũng như du lịch của khu vực Nam Trung Bộ.

Theo tìm hiểu, hầm xuyên núi Dốc Sạn thuộc gói thầu xây lắp số 3 với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Công trình này do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý, Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư và triển khai thi công.

Hầm xuyên núi nghìn tỷ có bóng dáng của Tập đoàn Sơn Hải: Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, từng đạt tiến độ thi công kỷ lục- Ảnh 2.

Hai ống hầm Dốc Sạn thời điểm mới thi công. Ảnh: Báo Tin Tức/TTXVN

Công trình hầm xuyên núi này được triển khai từ tháng 11/2021 với tổng chiều dài 1.480m, bao gồm 2 đường hầm song song, mỗi hầm dài hơn 700m.

Để đạt được kỳ tích vượt tiến độ thi công 6 tháng so với kế hoạch, chủ đầu tư đã huy động tối đa nguồn lực với hơn 1.500 công nhân cùng hơn 500 thiết bị chuyên dụng, tiến hành thi công tại 4 mũi khoan, làm việc liên tục 24/24h.

Hầm xuyên núi nghìn tỷ có bóng dáng của Tập đoàn Sơn Hải: Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, từng đạt tiến độ thi công kỷ lục- Ảnh 3.

Hầm dốc sạn sau khi hoàn thành và tiến hành thông xe. Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trung bình hiệu suất khoan đạt 10m/ngày. Hầm Dốc Sạn chính thức được thông vào tháng 5/2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đã đặt ra.

Chia sẻ với báo giới, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Văn Huy tiết lộ, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thi công hầm này theo phương pháp NATM của Áo, hiện đại hàng đầu thế giới, cũng là phương pháp xây dựng ngầm phổ biến toàn cầu.

Hầm xuyên núi nghìn tỷ có bóng dáng của Tập đoàn Sơn Hải: Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, từng đạt tiến độ thi công kỷ lục- Ảnh 4.

Hầm Dốc Sạn là công trình quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Báo VnExpress

Phương pháp này có thể khai thác tối ưu các ưu điểm về khả năng tự chống đỡ của địa hình, được đánh giá là một trong những kỹ thuật kinh tế và hiệu quả nhất trong việc xây dựng hầm.

Để có thể hoàn thành được hạng mục này, hàng trăm cán bộ, công nhân viên cùng máy móc hiện đại đã được huy động để triển khai thi công.

Ngoài ra, do địa chất của hầm Dốc Sạn khá khô ráo, chủ yếu cốt đá cứng, không lẫn đất do đó quá trình thi công được thuận lợi khi khoan thăm dò, nổ mìn, lấy đá, phun bê tông... theo đúng kỹ thuật.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng công nghệ hiện đại và tổ chức thi công khoa học, hầm Dốc Sạn đã trở thành điểm nhấn về tiến độ và chất lượng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, góp phần củng cố niềm tin vào năng lực triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam. Đây được xem là bước tiến quan trọng, mở ra kỳ vọng cho những công trình hạ tầng hiện đại hơn trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top