Tại buổi gặp gỡ báo chí tại TP. HCM vừa qua, Giám đốc Quốc gia Korean Air tại Việt Nam - bà Hyoung Hee Kang đã chia sẻ về những tiềm năng trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa tại Việt Nam.
Đại diện Korean Air đánh giá, Việt Nam hiện là thị trường có nhiều điểm đến nhất của hãng trong khu vực Đông Nam Á với 5 đường bay kết nối TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc với Hàn Quốc.
“Chúng tôi đang xem xét mở thêm các điểm đến mới như Quy Nhơn, Huế hoặc Đà Lạt - những nơi hiện có các chuyến charter của hãng. Việc mở đường bay thường lệ sẽ được đánh giá kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu thực tế và năng lực hạ tầng của từng sân bay,” bà Kang chia sẻ, đồng thời cho biết trong nửa đầu năm nay, Korean Air đã vận chuyển gần 375.000 hành khách giữa hai nước, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Kyoung Hee Kang - Giám đốc Quốc gia Korean Air. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
Hệ số tải ghế trung bình đạt trên 90%, thuộc nhóm cao nhất khu vực, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với du khách Hàn Quốc - nhóm khách quốc tế đông đảo nhất đến Việt Nam trong nhiều năm qua.
Đáng chú ý, Korean Air dành sự quan tâm đặc biệt đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, công trình được kỳ vọng sẽ định hình lại bản đồ hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đại diện hãng cho biết, đoàn chuyên gia Korean Air đã khảo sát thực địa tại Long Thành gần đây để đánh giá hạ tầng và khả năng khai thác. Tuy nhiên, nhiều hạng mục của dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, đặc biệt hệ thống giao thông kết nối còn tồn tại nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.
“Chúng tôi đang theo dõi rất sát tiến độ dự án và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để chuẩn bị cho giai đoạn khai thác. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics và hàng không hàng đầu khu vực”, bà Kang nói, đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp cận thông tin tiến độ dự án đầy đủ hơn, thay vì chủ yếu qua kênh báo chí.
Nếu tiến độ được đảm bảo, Long Thành có thể trở thành điểm mở rộng tiếp theo trong chiến lược tăng cường hiện diện của Korean Air tại Việt Nam, bên cạnh hai đầu mối hiện nay là Hà Nội và TP. HCM.
Về lĩnh vực hàng hóa, Korean Air cho biết mảng này vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp biến động thương mại toàn cầu.
Thị trường chỉ chững lại khoảng 2-3 tuần sau khi Mỹ thông báo áp thuế nhập khẩu, nhưng nhu cầu đã nhanh chóng phục hồi, cho thấy sức bật và khả năng thích ứng mạnh mẽ của hàng hóa Việt Nam.
Theo Korean Air, Hà Nội hiện là trung tâm hàng hóa lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á, với 11 chuyến bay chuyên dụng mỗi tuần.
Riêng tại TP. HCM, hãng duy trì 3 chuyến bay hàng hóa riêng biệt, đồng thời khai thác thêm khoang hàng trên các chuyến bay chở khách, vận chuyển khoảng 16.000 tấn hàng xuất khẩu trong năm 2024.
Dự báo, sản lượng hàng hóa năm nay có thể đạt hoặc vượt 50.000 tấn. Korean Air cũng đang mở rộng hợp tác với Vietnam Airlines trong các lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ kỹ thuật và logistics hàng không - hướng đi nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tăng năng lực khai thác tại khu vực.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.