Mới đây, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo như nội dung tờ trình, Bộ Xây dựng cho biết Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt năm 2021 đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Mặc dù vậy, việc cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030 hiện nay được cho là cần thiết với các mục tiêu tăng trưởng GDP, quy mô dân số cũng như định hướng phát triển không gian quốc gia.

Phối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa
Dựa trên các cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư một số tuyến đường sắt quốc gia quan trọng, trong đó đáng chú ý là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Liên quan đến siêu đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD - đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đề xuất đổi tên thành Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngoài ra, tuyến đường cũng được đề xuất rút ngắn chiều dài khoảng 4km so với dự kiến ban đầu, còn khoảng 1.541km.
Đoạn tuyến Vinh - Nha Trang cũng được đề xuất đầu tư sớm trước năm 2030.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.
Vì thế những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.
Tổng hợp