Theo phản ánh của người dân, tại tòa nhà chung cư Nơ 4, Nơ 6A, Nơ 6B, Nơ 8, Nơ 9A, Nơ 9B, Nơ 10 Bán đảo Linh Đàm (thuộc Khu đô thị mới Linh Đàm, phường Hoàng Liệt) do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong 3 tháng trở lại đây.
Bức xúc, lo lắng của hàng nghìn hộ dân khu đô thi kiểu mẫu đã nhiều lần được phản ánh tới cơ quan chức năng, đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Bà Ngô Thị Huệ, sống tại tòa nhà Nơ 8, Bán đảo Linh Đàm, bức xúc: “Tòa nhà đưa vào hoạt động từ năm 2002 với hơn 100 hộ dân đã sinh sống ổn định. Trước đó, tòa nhà chưa từng xảy ra việc mất nước kéo dài nhưng thực tế hiện nay, hàng nghìn hộ dân tại đây và các tòa nhà lân cận đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng”.
Cũng theo bà Huệ, nhiều tháng nay, gia đình bà và nhiều hộ dân khác phải sử dụng nước một cách hết sức tiết kiệm. Lượng nước “cứu trợ” của đơn vị cấp nước rất ít, do đó, nước dùng để rửa rau, giặt quần áo... được sử dụng dội nhà vệ sinh. Nhiều người phải đi tắm giặt nhờ ở nơi khác.
Trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Sợi, Tổ trưởng tổ dân phố 31 phường Hoàng Liệt, Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà Nơ 8 Bán đảo Linh Đàm cho biết, tình trạng thiếu và mất nước xảy ra nhiều tháng nay. Trong đó, từ giữa tháng 7 vừa qua đến nay, hệ thống nước cấp vào bể ngầm cho toàn chung cư gần như không có.
Đại diện BQT tòa nhà Nơ 8 Bán đảo Linh Đàm đã nhiều lần phản ánh sự việc tới các đơn vị liên quan nhưng chưa được khắc phục triệt để.
“Hiện nay, Xí nghiệp 1 thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) là đơn vị đang cấp nước sạch cho người dân các khu nhà Nơ Bán đảo Linh Đàm. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, Xí nghiệp 1 đã cam kết mỗi ngày cấp 5 xe téc nước sạch cho bà con nhưng việc thực hiện lúc đủ, lúc thiếu”, ông Sợi thông tin.
Nhận định về nguyên nhân thiếu nước sạch thời gian qua, nhiều người dân tại khu Bán đảo Linh Đàm cho hay: Thứ nhất, là do hệ thống cung cấp nước sạch vào các tòa nhà chung cư Nơ trên kém và đã đưa vào sử dụng nhiều năm, có hư hỏng, rò rỉ; Thứ 2, do mật độ dân số tại Khu đô thị Linh Đàm tăng cao do nhiều công trình số lượng lớn của Tập đoàn Mường Thanh (tòa VP3, PV5, khu HH) đưa vào sử dụng đã gây quá tải cho hệ thống cấp nước sạch toàn khu...
Liên quan tới việc thiếu nước sạch sinh hoạt tại Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, vào cuối tháng 7 vừa qua, tình trạng thiếu nước đã xảy ra trong nhiều ngày tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm (khu Tây Nam Linh Đàm) khiến sinh hoạt cư dân bị đảo lộn.
Theo đại diện của ban quản lý tòa nhà, chung cư HUD3 mua nước của Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị (HUD3S) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (VIWACO). Tuy nhiên, nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch lại được các bên cung cấp “đá bóng” cho nhau.
Trước đó, tại chung cư VP3 Bán đảo Linh Đàm do Công ty CP xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư thường xuyên lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hơn 400 hộ dân. Quá bức xúc, cư dân sống tại chung cư này đã phải tập trung đấu tranh bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp nước lại./.