Aa

Hàng trăm khách hàng "mắc cạn" tại dự án Thành An Tower

Thứ Năm, 25/07/2019 - 13:00

Chủ đầu tư đã dừng thi công dự án từ tháng 12/2018, sau khi dự án đã dừng thi công (tức ngày 5/1/2019), chủ đầu tư vẫn gửi công văn yêu cầu các khách hàng mua căn hộ thanh toán tiền đợt 4 theo tiến độ trong hợp đồng mua bán.

"Nhà mơ" tan biến vì dự án kéo dài gần 1 thập kỷ…

Bỏ ra khoản tiền tỷ để mua căn hộ tại dự án Thành An Tower (nay đổi tên thương mại thành Manhattan Tower, địa chỉ 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), thế nhưng đối với nhiều khách hàng, đó có lẽ là sai lầm lớn nhất trong đời.

Đã có những người từng phải rơi nước mắt khi nghĩ đến số tiền tích góp cả một đời bằng sức lao động, thậm chí là bằng máu của mình đang “mắc cạn” tại dự án. Tin vào những lời quảng cáo mật ngọt của chủ đầu tư, nhiều người đã đem số tiền ấy đi mua căn hộ. Họ tưởng rằng mình sẽ có chốn an cư lạc nghiệp, nào ngờ rơi vào tình cảnh “há miệng mắc quai”. Đến lúc này, nhiều người phải thốt lên rằng, tại sao niềm tin sẽ có một căn nhà như trong mơ của họ lại bị phản bội phũ phàng như vậy?

Nếu nhìn vào vị trí “đất vàng” rộng 4.182m2 của dự án Thành An Tower, chắc hẳn nhiều nhà đầu tư có tiếng tăm cũng muốn nắm trong tay dự án này. Thế nhưng, khách hàng mua căn hộ tại đây lại quá quen với cảnh chủ đầu tư là Tổng Công ty Thành An và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình triển khai dự án kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Còn nhớ ngày khởi công xây dựng dự án vào quý IV/2014, chủ đầu tư đã quảng cáo rầm rộ và cho biết dự kiến hoàn thành vào quý I/2017. Tuy nhiên, thực tế là sau gần một thập kỷ "đắp chiếu", dự án đến giờ vẫn đang thi công dở dang.

“Dự án bị dừng thi công đã lâu, vì thế chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao nhà. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mưu sinh của bản thân tôi và gia đình, cũng như hàng nghìn con người đang chờ nơi ở tại Thành An Tower”, chị Nguyễn Thị Phương T., khách hàng mua căn hộ Thành An Tower chia sẻ.

Mặc dù thay tên đổi họ nhưng dự án Thành An Tower đến nay vẫn

Mặc dù thay tên đổi họ, nhưng dự án Thành An Tower (nay là Manhattan Tower) đến nay vẫn "án binh bất động". (Ảnh: Hà Cường)

Trong đơn kêu cứu, khách hàng mua căn hộ tại Thành An Tower cho biết, chủ đầu tư dự án được cho là đã vi phạm quy định có trong Hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện dự án. Điều đó đã gây hoang mang và phẫn nộ cho cộng đồng khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của rất nhiều gia đình đã đóng số tiền lớn để mua căn hộ.

Theo đó, chủ đầu tư đã dừng thi công dự án từ tháng 12/2018. Cụ thể, toàn bộ nhân công, máy móc, trang thiết bị thi công đã được rút hết khỏi công trường. Mặc dù đã gần 8 tháng trôi qua, chủ đầu tư không có bất kỳ một văn bản nào gửi cho khách hàng để thông báo về lý do dự án dừng thi công.

Trong khi đó, sau khi dự án đã dừng thi công (tức ngày 5/1/2019), chủ đầu tư vẫn gửi công văn yêu cầu các khách hàng mua căn hộ thanh toán tiền đợt 4 theo tiến độ trong hợp đồng mua bán.

“Chủ đầu tư đã vi phạm Khoản 8.2 Điều 8 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng. Ban lãnh đạo của chủ đầu tư đã trốn tránh trách nhiệm khi khách hàng gửi văn bản kiến nghị, cũng như yêu cầu đối thoại với khách hàng. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư vẫn không có bất kỳ văn bản (bằng công văn, hoặc bằng email) trả lời khách hàng và không có một cuộc trao đổi trực tiếp nào giữa đại diện lãnh đạo chủ đầu tư và khách hàng”, đơn kêu cứu của người dân nêu rõ.

Sau đó, nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án Thành An Tower đã cử đại diện đến gặp và làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều lần (từ tháng 3/2019 đến tháng 6/2019) đến gặp nhưng khách hàng chỉ được tiếp xúc và trao đổi với nhân viên công ty. Những lần đó, khách hàng được nhân viên hứa hẹn bằng miệng rằng dự án sẽ tiếp tục được xây dựng vào nhiều mốc thời gian khác nhau. Thế nhưng đến nay, đó vẫn chỉ là lời hứa suông và dự án Thành An Tower vẫn nằm "án binh bất động".

“Chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trước khách hàng mua căn hộ. Chủ đầu tư trốn tránh trách nhiệm, không có văn bản trả lời khách hàng về lý do dự án dừng thi công dẫn đến việc dự án chậm tiến độ bàn giao theo cam kết và đẩy hàng trăm khách hàng rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Tiền tích góp sau bao nhiêu năm lao động vất vả giờ đã nộp hết cho chủ đầu tư”, khách hàng chỉ rõ sự bất tín của chủ đầu tư Thành An Tower.

… Và nghẹn đắng cầu cứu Bí thư Hà Nội

Cũng liên quan đến dự án đầy tai tiếng này, trước đó Reatimes đã từng phản ánh việc nhiều khách hàng cho rằng, họ không thể vay vốn ngân hàng để mua căn hộ. Khách hàng hoài nghi việc chủ đầu tư đã đem dự án Thành An Tower để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Tuy nhiên kể từ đó đến nay, khách hàng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. Bất ngờ, dự án lại bị “đóng băng” và chưa có dấu hiệu thi công trở lại.

Cho rằng quyền lợi của mình đang bị xâm phạm và ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều khách hàng đã gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền và cơ quan báo chí. Một vài khách hàng chia sẻ, để có tiền mua căn hộ họ đã gắng gượng hết sức và nếu không được nhận nhà đúng thời hạn thì cuộc sống sẽ không biết đi về đâu.

Giờ đây, nhiều khách hàng mua dự án Thành An Tower vẫn đang chờ đợi sự hợp tác từ phía chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề nêu trên. Có khách hàng bộc bạch, họ không thể tưởng tượng nổi khi bỏ tiền tỷ mua nhà, để nhận lại là sự vô cảm như không có sự liên quan gì với chủ đầu tư.

Cực chẳng đã, khách hàng mua căn hộ tại dự án Thành An Tower đã gửi đơn kêu cứu đến Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Người dân mong muốn, Bí thư lắng nghe lời kêu cứu khẩn thiết của họ và sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, giải quyết, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những khách hàng mua căn hộ tại dự án.

“Chúng tôi - những khách hàng của dự án vô cùng lo lắng và bức xúc. Tôi đã làm theo đúng hợp đồng với chủ đầu tư nhưng không được nhận nhà đúng thời hạn. Trước sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, tôi - người mua nhà tại dự án trên, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội vô cùng lo lắng, bất an, loay hoay tìm cách giải quyết.

Tôi khẩn thiết gửi lời cầu cứu này tới Bí thư Thành ủy Hà Nội với hy vọng ông sẽ giúp đỡ những công dân như chúng tôi lấy lại được quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình”, đơn kêu cứu của khách hàng mua căn hộ chung cư Thành An Tower khẩn thiết gửi đến lãnh đạo Thành ủy Hà Nội.

Mong rằng, những ý chí nguyện vọng chính đáng của người dân - khách hàng mua căn hộ tại dự án Thành An Tower sẽ được lãnh đạo Thành ủy Hà Nội xem xét, có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Chủ đầu tư "né tránh" báo chí?

Liên quan đến những phản ánh của người dân về việc mua căn hộ tại dự án Thành An Tower, phóng viên Reatimes đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình liên tục thoái thác vì lý do "bận đi công tác".

Cần thẩm định, đánh giá khắt khe trước khi phê duyệt dự án!

Luật sư Lương Thành Đạt cho rằng, nên chăng trước khi chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện dự án, các cấp chính quyền cần cân nhắc và thật thận trọng khi “chọn mặt, gửi vàng”. Bên cạnh đó cũng cần đặt ra một cơ chế thẩm định, đánh giá khắt khe hơn trong việc phê duyệt, cấp phép thực hiện dự án cho các chủ đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung. Từ đó đảm bảo giao đúng đối tượng, tránh tình trạng dự án chậm triển khai xây dựng và phát sinh hàng loạt những vấn đề tranh chấp giữa chủ đầu tư dự án với khách hàng như hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top