Hé lộ trục giao thông chiến lược mới của thành phố giàu nhất Việt Nam
Xác định phát triển hạ tầng giao thông là đột phá chiến lược, những năm qua, TP.HCM đã phát triển các dự án giao thông trọng điểm nhằm kỳ vọng tạo nền tảng cho bước đột phá mạnh mẽ của kinh tế, nâng tầm phát triển bền vững và vượt bậc. Hiện nay, TP.HCM khoác lên mình diện mạo mới nhờ hàng loạt trục giao thông lớn được đầu tư và đưa vào sử dụng. Mỗi tuyến đường chiến lược không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, kết nối các khu vực trọng điểm mà còn "thổi bùng" sự phát triển đô thị, thương mại và bất động sản.
Đơn cử, hầm vượt sông Sài Gòn đã trở thành biểu tượng của hệ thống giao thông hiện đại, gắn kết Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm hiện hữu, thúc đẩy hình thành đô thị đa trung tâm. Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ đã làm thay đổi diện mạo thành phố. Tiếp nối, hàng loạt công trình khác lần lượt hiện diện, như đại lộ Phạm Văn Đồng; mở rộng xa lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp), đại lộ Nguyễn Văn Linh, cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son... Hay tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã mở "cánh cửa" cho tương lai với một mạng lưới metro đang được quy hoạch dài tới 1.012 km bao gồm 27 tuyến.
Mỗi tuyến đường chiến lược không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, kết nối các khu vực trọng điểm mà còn "thổi bùng" sự phát triển đô thị, thương mại và bất động sản TP.HCM (Ảnh: Trần Út)
Những công trình này đã trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của một "siêu đô thị". Theo các chuyên gia, giao thông không chỉ đơn thuần là đường sá, mà là "mạch máu" của đô thị, nuôi dưỡng một cơ thể kinh tế khổng lồ. Nếu "mạch máu" thông suốt, "cơ thể" đô thị sẽ khỏe mạnh. Do vậy, TP.HCM đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như khép kín đường Vành đai 2, 3; mở rộng các tuyến huyết mạch như quốc lộ 13, 1, 22; trục Bắc - Nam, Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái, cầu đường Bình Tiên; hoàn thiện mở rộng hệ thống đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, TPHCM - Mộc Bài hay xây mới hàng loạt cây cầu.
Nhờ những cây cầu, tuyến đường mới, các khu vực xa trung tâm có thể phát triển, hình thành cực tăng trưởng mới. Đó chính là cách TP.HCM tiến tới hình thành "siêu đô thị" tầm cỡ quốc tế.
Sau những đại lộ mang tính biểu tượng như Mai Chí Thọ – Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng hay Nguyễn Văn Linh… TP.HCM đang dần hé lộ một trục phát triển chiến lược mới, đó là Quốc lộ 13. Sau khi chính thức sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng liên vùng, trong đó dự án mở rộng Quốc lộ 13 được coi là một trong những công trình trọng điểm, kỳ vọng tạo bước chuyển lớn cho giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc.
Quốc lộ 13 dài khoảng 60km, kéo dài từ cầu Bình Triệu (TP.HCM) đến cửa khẩu Hoa Lư (Đồng Nai). Từ lâu, tuyến đường này đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, là hành lang vận chuyển chiến lược của cả khu vực.


Quốc lộ 13 sẽ trở thành trục giao thông hiện đại, thông suốt, kết nối trung tâm TP.HCM với các khu công nghiệp, khu đô thị lớn thuộc khu vực Đông Bắc
Theo kế hoạch, đoạn Quốc lộ 13 dài gần 6km từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng lên 60m, quy mô từ 8 đến 10 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu cạn dài 3,2km với 4 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, chạy từ nút giao Bình Lợi đến Bình Phước. Bên dưới, hệ thống đường song hành hai bên rộng 3 làn, tốc độ 60km/h, đồng thời bổ sung hầm chui hai chiều tại các nút giao lớn để giảm xung đột giao thông. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 27.000 tỷ đồng. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất tái định cư trong năm 2025, khởi công từ năm 2026 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2028.
Trong khi đó, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến đường Lê Hồng Phong thuộc Bình Dương cũ dài hơn 15km cũng đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Trước đây địa phương từng chi gần 1.400 tỷ đồng để cải tạo tuyến đường, nhưng do áp lực giao thông ngày càng lớn, HĐND tỉnh đã bổ sung thêm khoảng 6.000 tỷ đồng nhằm mở rộng lên 8 làn xe, đồng thời đầu tư đồng bộ vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước và xây cầu vượt tại các giao lộ.
Khi cả hai đoạn hoàn thành, Quốc lộ 13 sẽ trở thành trục giao thông hiện đại, thông suốt, kết nối trung tâm TP.HCM với các khu công nghiệp, khu đô thị lớn thuộc khu vực Đông Bắc, đồng thời mở rộng liên kết vùng với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến Quốc lộ 13 mở rộng không chỉ là câu chuyện hạ tầng, mà còn là lời khẳng định của TP.HCM trong việc cải thiện chất lượng sống, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng một vùng đô thị hiện đại, kết nối, phát triển bền vững.
Với hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng quy mô lớn, Quốc lộ 13 đang bước vào giai đoạn "lột xác". Trục giao thông này hứa hẹn viết lại "câu chuyện phát triển đô thị" cho khu Đông Bắc TP.HCM.
Việc đầu tư hạ tầng đồng bộ trên toàn tuyến Quốc lộ 13 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông khu Đông Bắc TP. HCM, rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm thành phố xuống chỉ còn 15-30 phút. Khi giao thông thuận tiện, giá bất động sản tăng và các dự án được đầu tư nhiều hơn. Điều này cũng mở ra dư địa tăng trưởng mới cho bất động sản hai bên trục đường.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, thị trường bất động sản dọc tuyến đường này đã chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ, hình thành nên những đô thị mới, hiện đại và giàu tiềm năng đầu tư. Giá nhà đất mặt tiền Quốc lộ 13 (đoạn Hiệp Bình – Bình Triệu) hiện ghi nhận ở mức 100 - 180 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với mức 45 - 55 triệu đồng/m2 cách đây 5 năm. Ngay cả các tuyến nội khu cách mặt tiền chỉ khoảng 300 - 500m cũng đang giao dịch quanh ngưỡng 60 - 80 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi trong vòng 3 - 4 năm.
Tại khu vực từ Cổng chào Bình Dương đến phường Thủ Dầu Một, giá căn hộ cũng biến động mạnh. Nếu giai đoạn 2020-2021, mặt bằng giá phổ biến chỉ quanh 40 - 45 triệu đồng/m2 thì hiện nay, mức trung bình đã vươn lên 55 - 60 triệu đồng/m2. Một số dự án tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13 thậm chí đã cán mốc 70 triệu đồng/m2.
Mức giá dưới 55 triệu đồng/m2 đang dần "biến mất" khỏi bản đồ bất động sản Đông Bắc TP.HCM. Một trong những dự án hiếm hoi còn duy trì mức giá hợp lý là La Pura, tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13. Đây là dự án được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, có pháp lý hoàn chỉnh, đủ điều kiện mua bán.
Một trong những dự án hiếm hoi còn duy trì mức giá hợp lý là La Pura, tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13
Tính đến tháng 10/2025, tháp Zenia 1 tại La Pura đã xây đến tầng 13, Zenia 2 đạt tầng 16. Trong khi, tháp Risa 1 vươn lên tầng 14, Risa 2 cán mốc tầng 18. Nhờ tiến độ thi công nhanh, chất lượng xây dựng được bảo chứng bởi Central - một trong những tổng thầu uy tín nhất Việt Nam, La Pura đang được giới đầu tư đánh giá là điểm sáng nổi bật tại cửa ngõ phía Đông Bắc TP. HCM.
Dự án cũng sở hữu hơn 300m mặt tiền xanh dọc Quốc lộ 13, phát triển theo mô hình đô thị nghỉ dưỡng "Urban Healing in Nature", hướng đến phân khúc trung - cao cấp. La Pura dự kiến bàn giao vào cuối năm 2027, trùng thời điểm TP.HCM gần hoàn thành mở rộng Quốc lộ 13, kỳ vọng giúp rút ngắn đáng kể thời gian kết nối đến trung tâm thành phố.
Theo các chuyên gia, Quốc lộ 13 đang hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một trong những "điểm nóng" của thị trường bất động sản trong giai đoạn 2025-2030 gồm: hạ tầng đồng bộ, kết nối xuyên vùng, nguồn cung đa dạng và giá cả còn nhiều dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng được khuyến nghị cần thận trọng, lựa chọn dự án có pháp lý minh bạch, chủ đầu tư uy tín và hạ tầng thực tế đồng bộ. Trong ngắn hạn, biên độ tăng giá có thể đã phản ánh kỳ vọng hạ tầng, nhưng về dài hạn, các dự án gắn liền với tiện ích sống và hệ sinh thái bền vững như La Pura sẽ có sức bật mạnh mẽ.
TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, bất động sản gắn với hạ tầng luôn là nhân tố thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của đông đảo khách hàng, nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư được an toàn và đạt hiệu quả, cần lưu ý 4 điều.
Thứ nhất, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin về khu vực, lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng.
Thứ hai, nhà đầu tư cần xem xét kỹ thời hạn triển khai dự án, mức tăng giá kỳ vọng để lựa chọn thời điểm xuống tiền phù hợp tránh chôn vốn trong thời gian quá lâu.
Thứ ba, không phải tất cả khu vực xung quanh nơi được đầu tư hạ tầng đều có khả năng tăng giá. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng những tác động của hạ tầng định đầu tư bất động sản gắn liền tiềm lực của địa phương... để có quyết định đúng đắn trong quá trình chọn lựa khu vực đầu tư.
Thứ tư, giá trị bất động sản chỉ thực sự tăng khi hình thành khu đô thị, khu dân cư. Do đó, nhà đầu tư cần tính toán, lên phương án tài chính hợp lý, đặc biệt nếu dùng đòn bẩy tài chính./.
 
                             
                         Thích
 Thích
                

 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            