Aa

Hết "tháng cô hồn", thị trường có hết chững?

Thứ Ba, 26/09/2017 - 06:01

Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, tâm lý kiêng mua nhà trong tháng Ngâu đã ảnh hưởng đến lượng giao dịch BĐS trong tháng 9/2017.

Số liệu báo cáo của một số doanh nghiệp và sàn giao dịch BĐS vừa được công bố mới đây cho thấy, trong tháng 9/2017, tại Hà Nội có khoảng 1.200 giao dịch thành công, giảm 11% so với tháng 8/2017.

Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã được triển khai và chào bán từ giai đoạn trước. Đáng chú ý, trái ngược với nguồn cung khá nhiều của phân khúc căn hộ trung - cao cấp, thị trường tháng 9 vừa qua lại chứng kiến sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ phân khúc bình dân, NƠXH.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, từ đầu năm đến nay có rất ít các dự án nhà ở giá rẻ và NƠXH được khởi công mới vì nguồn vốn hỗ trợ phát triển NƠXH theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH chưa được triển khai. Chỉ có một số dự án khởi công từ đầu năm vẫn tiếp tục triển khai như dự án NƠXH Kiến Hưng (quận Hà Đông), dự án NƠXH tại Tam Trinh (quận Hoàng Mai).

Nhận định về việc giao dịch trên thị trường sụt giảm, các chuyên gia BĐS cho rằng nguyên nhân là bởi ảnh hưởng từ tâm lý tránh mua nhà trong tháng 7 âm lịch (tháng 9 dương lịch). Ngoài ra việc các chủ đầu tư đang triển khai dự án mới để chuẩn bị đưa hàng ra thị trường vào dịp cuối năm cũng khiến thời gian qua không có dự án mới được chào bán ra thị trường. 

Tuy nhiên, trao đổi với Reatimes, anh Hoàng N., một nhân viên môi giới của sàn giao dịch BĐS nằm trên quận Cầu Giấy cho biết, giao dịch trong thời điểm tháng 9 gặp khó, nhưng nguyên nhân không phải do “tháng cô hồn” mà có nhiều lý do khác.

“Chủ yếu là do khách không ưng ý về thiết kế, chất lượng căn hộ, người thì lo ngại uy tín chủ đầu tư, người không thích nội thất, có khách hàng lại băn khoăn về tiến độ dự án. Cũng có nhóm khách hàng dè chừng trước thông tin sắp đánh thuế căn nhà thứ 2 nên còn chần chừ khi giao dịch”, môi giới này cho hay. 

Trong khi đó, theo nhận định của một nhóm chuyên gia BĐS khác, đúng là trong tháng 9, các sản phẩm ra mới chào bán sẽ không nhiều, nhưng nguyên nhân không hẳn do kiêng kỵ mà bởi lượng hàng trên thị trường đã bước vào bão hòa.

giá BĐS trong tháng 9 không có biến động so với cùng kỳ tháng trước.

Giá BĐS trong tháng 9 không có biến động so với cùng kỳ tháng trước.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhấn mạnh: “Tâm lý tránh giao dịch BĐS vì quan niệm tháng cô hồn ngày càng ít dần, nhất là vài năm gần đây. Số người quan niệm tháng 6 nhuận cũng là "tháng cô hồn" không nhiều. Theo ghi nhận tại các hiệp hội thành viên, các sàn giao dịch, việc mua bán không bị ảnh hưởng nhiều trong tháng 6 nhuận”.

Tại TP.HCM, diễn biến thị trường BĐS trong tháng 9/2017 có khả quan hơn so với Hà Nội với khoảng 1.300 giao dịch thành công, giảm 7% so với tháng 8/2017. Giao dịch thành công chủ yếu trong giai đoạn này vẫn là phân khúc căn hộ cao cấp với mật độ xây dựng thấp, tỷ lệ không gian xanh lớn, vị trí thuận lợi tại khu vực trung tâm như Vinhomes Golden River (Quận 1), Hà Đô Sentosa (Quận 10), dự án Elite Park (quận Bình Thạnh).

Các dự án căn hộ nhà ở với diện tích vừa và nhỏ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường, tuy nhiên nguồn cung rất hạn chế. Một số dự án triển khai trong giai đoạn trước có số lượng giao dịch nhiều như Richmond City (quận Bình Thạnh), Depot Metro Tham Lương (Quận 12), Richstar (quận Tân Phú). Bên cạnh đó, thị trường đất nền, nhà ở liền kề, biệt thự tại khu vực các quận mới, có hạ tầng tốt cũng là sản phẩm có lượng giao dịch tốt trên thị trường trong giai đoạn này, như khu vực quận 2, quận 9.

Về giá cả, diễn biến thực tế trên thị trường cho thấy, giá BĐS trong tháng 9 không có biến động so với cùng kỳ tháng trước. 

Sắp tới, dự kiến TP.HCM sẽ có thêm nguồn cung khá dồi dào đến từ các dự án mới khi có thông tin UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố gồm: Khu liên hợp nhà ở Văn phòng thương mại Tản Đà - Hàm Tử tại phường 10, quận 5 (do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh BĐS Hùng Anh Năm làm chủ đầu tư); Dự án thành phần số 1, số 2, số 3, số 4, số 5, số 6 và số 7 thuộc dự án Khu nhà thấp tầng (Khu III), thuộc khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Lợi Đông, quận 2 (do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư)...

Ngoài ra còn cố một số dự án như Nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm tại Khu đô thị Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, quận 9 (do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư); Dự án Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng thuộc dự án Khu dân cư phức hợp sông Sài Gòn - giai đoạn 3 tại số 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top