Aa

Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018: Thảo luận Quy hoạch đô thị - Con đường của tương lai

Thứ Sáu, 07/09/2018 - 11:30

Sáng nay (7/9), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội nghị Bất động sản quốc tế - IREC 2018 tiếp tục với phiên diễn thuyết của Diễn giả nổi tiếng thế giới Daniel Levine về đề tài Bất động sản - các xu hướng trong năm 2019; Ảnh hưởng của Blockchain đến ngành bất động sản...

12h00: Kết thúc phiên thảo luận buổi sáng ngày 7/9/2018

11h45: Thảo luận: Nâng cao khả năng toàn cầu của bạn, chia sẻ của các nhà môi giới hàng đầu

Điều phối viên thảo luận: Bà Shonee Henry, Giám đốc Hội Bất động sản Vùng Tây Nam Thái Bình Dương, Điều phối viên Vùng của Hiệp hội Bất động sản Mỹ 2013 – 2016

Tham luận viên:

- Bà Rosalinda Tabios (Philippines)

- Ông Mark Wiliiams, Wiliiams Media (Australia)

 - Bà Linda Lee (U.S)

- Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc, Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc

Ông Mark Williams: Đối với Williams Media, chúng tôi đã có những ấn phẩm hàng tháng và chia sẻ thông tin qua những ấn phẩm này. Đây cũng là cách để độc giả của ấn phẩm này tiếp cận được thông tin về các dự án bất động sản.

Chúng tôi cũng kết hợp với nhiều Hiệp hội bất động sản khác nhau và tiếp cận với các hội viên của họ để họ có thể nói lên tiếng nói của mình. Chúng tôi cũng bắt tay với nhiều tập đoàn môi giới bất động sản lớn để tiếp cận với thị trường. Từ đó, chúng tôi xây dựng nên nội dung cho các ấn phẩm của mình. Nhờ vậy mà chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của các bên khác nhau trên thị trường.

Câu hỏi dành cho ông Vũ Cương Quyết: Công ty của ông có mở cửa để các khách hàng quốc tế hay nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư bất động sản không?

Ông Vũ Cương Quyết: Thị trường bất động sản Việt Nam rất tiềm năng để đầu tư. Do vậy, có rất nhiều nhà đầu tư đã đến và chắc chắn sẽ thành công.

Đất Xanh miền Bắc rất chào đón các khách hàng nước ngoài đến mua bất động sản tại Việt Nam. Chính sách của chúng tôi là mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn thuê hay mua bất động sản tại Việt Nam. Hàn Quốc là khách hàng nước ngoài số 1 của bất động sản tại Việt Nam. Tôi mong muốn các anh chị tư vấn cho ngành bất động sản tại Việt Nam phát triển hơn nữa.

Ông Mark Williams: Tôi nghĩ là không có cách quảng cáo nào tốt hơn việc thị trường biết được số lượng các bất động sản mà doanh nghiệp của bạn bán được. Những con số thực sẽ là cách phản ánh tốt nhất việc bạn có làm việc tốt hay không.

Bà Linda Lee: Hoài bão và đam mê thì chưa đủ cho các nhà môi giới mà chúng ta cần hành động nữa. Hãy thử tham dự các hội nghị như IREC 2018, để chúng ta có thể gặp nhau trực tiếp để chúng ta có thể kết nối và giao lưu trao đổi.

11h05: Thảo luận: Quy hoạch đô thị - Con đường của tương lai

Các cách thức nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cân bằng từ những quan điểm toàn cầu. Việc có cái nhìn toàn câu về quy hoạch đô thị sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cộng đồng va khách hàng của các bạn.

Điều phối thảo luận: Ông Mark Kitabayashi

Tham luận viên:

- Ông Soichrio Takamine, Phó vụ trưởng, Ban Quy hoạch Đô thị, Cục Đô thị, Bộ Đất đai hạ tâng giao thông (MLIT) (Nhật Bản)

- Ông Remigio Ramirez – Nhà Quy hoạch môi trường/đô thị. Giảng viên, Giám đốc điều hành Chuyên về Luật Lệ của Ramirez &Associates, Nhà Môi giới, Thẩm định, Kỹ sư, Luật sư

- Ông Harry Yeo, nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore

- Ông Tom Berge, Ủy viên Hội đồng Quy hoạch Đô thị của California

Bắt đầu phiên thảo luận về quy hoạch đô thị, ông Tom Berge, Ủy viên Hội đồng Quy hoạch Đô thị của California cho biết: "Giống như nhiều thành phố trên thế giới, chúng tôi cũng gặp phải khó khăn chung trong quy hoạch đô thị như phải giải quyết các câu chuyện về mật độ số đông đảm bảo giá nhà hợp lý, không gian xanh,....

Ông Remigio Ramirez, Philippines: Chúng tôi kết hợp quy hoạch đô thị với môi trường. Chúng tôi phải đối diện với rất nhiều thách thức như ùn tắc giao thông,... Đặc biệt, Philipines phải đối mặt với nhiều cơn bão lớn nên phải quy hoạch đô thị để thích ứng với các tác động của tự nhiên.

Ông Harry Yeo: Chúng tôi là một đảo quốc rất nhỏ với khoảng hơn 700km2, chính vì vậy mà quy hoạch đô thị có vai trò quan trọng hơn với Singapore. Do quỹ đất hạn chế, chúng tôi buộc phải phát triển đô thị theo chiều cao và xây thêm nhiều tòa nhà chọc trời.

 

Chúng tôi cũng phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với nhà ở. Singapore phải đảm bảo quy hoạch đô thị vẫn có các không gian xanh và tiện ích tốt nhất. Và chúng tôi đã làm được tốt vấn đề này.

Nhiều quốc gia thường đau đầu vì ùn tắc giao thông nhưng Singapore thì không bị như thế vì quy hoạch giao thông rất tốt, đây là yếu tố quan trọng trong quy hoạch đô thị. Chúng tôi xây dựng hệ thống giao thông công cộng cực kỳ tốt, có thể coi là đẳng cấp quốc tế.

Ông Soichrio Takamine: Cách đây một vài ngày, chúng tôi có 1 trận động đất ở Hokkaido. Động đất gây ra rất nhiều tác động đối với chúng tôi. Điều đó cũng là vấn đề đặt ra trong quá trình quy hoạch đô thị của Nhật Bản.

Dân số Nhật Bản đang phát triển ngày càng lớn và chúng tôi đặt ra yêu cầu quy hoạch phải đảm bảo yếu tố môi trường. Đồng thời, trong quy hoạch, Nhật Bản chú trọng yếu tố bảo tồn. Chính quyền địa phương tuân thủ quy định rất tốt về quy hoạch đô thị.

Bối cảnh xã hội cũng đã thay đổi nhiều nên quy hoạch đô thị cũng phải phát triển theo. Chúng tôi phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển xã hội và phát triển đô thị.

Nhật Bản cũng nhấn mạnh ứng dụng công nghệ vào để quản lý tốt hạ tầng, tăng cường kết nối các mạng lưới, hệ thống, bố trí khu dân cư gần các phương tiện công cộng để phát triển hệ thống giao thông công cộng, giảm tải tắc đường và ô nhiễm môi trường. Trong quá trình quy hoạch, Nhật Bản cũng đề cao thúc đẩy các hình thức mới giúp người dân có cuộc sống thoải mái hơn.

Ông Tom Berge: Ở California đặc biệt là Nam California, quỹ đất còn lại của chúng tôi cũng rất ít, vì vậy giải pháp đưa ra là phát triển đô thị theo chiều cao. Các bạn cũng biết là mật độ xây dựng ở các khu trung tâm California đang rất cao.

Giải pháp ở đây là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân. Đồng thời, xây dựng hệ thống khép kín, ví dụ bên trên là nhà ở thì bên dưới là trung tâm mua sắm,...

Chúng tôi cũng khuyến khích các chủ đầu tư dành 1 quỹ đất, quỹ nhà cho các nhóm đối tượng có thu nhập thấp.

Ông Remigio Ramirez: Ở Philippines, vấn đề chúng tôi đang gặp phải là ùn tắc giao thông. Đáng lẽ việc xây dựng đường xá phải nghĩ đến người đi bộ.

GDP của chúng tôi tăng nhanh, khi mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên, người ta có thể mua 1 - 2 xe hơi là bình thường. Điều này khiến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn. Với những thách thức đó, các nhà quy hoạch đô thị ngày càng gặp phải những câu hỏi hóc búa cần giải đáp.

Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn khắc phục thực trạng này vì đường phố hiện nay có quá nhiều xe hơi mà không thể mở rộng đường theo sự tăng trưởng của xe hơi. Chính phủ Philippines cũng sẽ áp dụng các kinh nghiệm quản lý của Singapore trong việc quản lý và sử dụng xe hơi. Và Philippines đang nghiên cứu tính khả thi của tàu điện ngầm ở các địa phương khác nhau.

Ông Harry Yeo: Ở Singapore, chúng tôi có kế hoạch quy hoạch tổng thể dài hạn 5 - 10 năm. Chúng tôi phân vùng quy hoạch cho kinh doanh và nhà ở riêng biệt. Nếu đã quy hoạch cho kinh doanh thì sẽ không có nhà ở. Cơ quan Cảng vụ của Singapore là cơ quan bận rộn nhất thế giới. Vì Singapore quy hoạch rất tốt nên không có tắc đường. Chúng tôi có sân bay tốt nhất trên thế giới trong 6 năm nay. Singapore dự định sẽ mở ra nhà ga hàng không số 5 để đáp ứng được nhu cầu đi lại của cả những quốc gia đông dân số nhất thế giới. Để đón đầu tương lai, chúng ta cần quy hoạch đô thị tốt từ bây giờ.

Ông Soichrio Takamine: Ở Nhật Bản, thành tố cơ bản để tạo nên các đô thị chính là giao thông công cộng. Hệ thống tàu siêu tốc phát huy rất tốt vai trò của mình để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân.

Nếu bắt đầu xây dựng quy hoạch đô thị từ bây giờ thì phải làm thế nào?

Ông Tom Berge: Mỗi thành phố chúng tôi lại có một hội đồng quy hoạch đô thị và cứ mỗi 5 - 10 năm, chúng tôi sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu người dân. Đồng thời, phải có các dự báo về tương lại để lồng ghép vào quy hoạch đô thị trong tương lai. Chúng tôi phải phân bổ về khu vực nào là khu dân cư, đâu là khu thương mại hay đâu là bãi đỗ xe. Những tiện ích này phải đi dọc theo hành lang dân cư để người dân có thể được hưởng các tiện ích một cách tối đa.

Ông Remigio Ramirez: Ở Philippines, quy hoạch cần tham khảo ý kiến người dân để có quy hoạch phù hợp. Do có nhiều cơn bão nên chúng tôi phải quy hoạch, xây dựng phù hợp để ứng phó với tình trạng khẩn cấp. Chính phủ cũng như chính quyền trung ương phân bổ nguồn ngân sách để có những thiết bị vệ tinh phục vụ trong cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu.

Ông Soichrio Takamine: Các thành phố ở Nhật Bản được phát triển dựa trên hạ tầng trước đây. Trên đường phố của chúng tôi có không gian cho người đi bộ, cấp thoát nước. Nhà cửa được xây dựng trên quy hoạch tốt sẽ đủ không gian như vậy. Khi kiểm soát tốt quy hoạch, chúng ta sẽ có các không gian thuộc quản lý khu vực công và khu vực tư nhân. Bây giờ, với thực tế dân số Nhật Bản giảm đi, chúng tôi cũng phải tính đến và thay đổi về quy hoạch trong tương lai để không chỉ duy trì tốt quy hoạch về hạ tầng mà phải tối ưu công năng của hạ tầng trong tương lai.

10h40: Ông Nitin Gajria - Giám đốc Quốc gia tại thị trường Việt Nam, Campuchia và Lào của Google: Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến ngành bất động sản:

Trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra cho chúng ta những gì đối với ngành bất động sản? Bạn nghe nói về trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu qua tin tức gần như hằng ngày. Chuyên gia của Google sẽ giải thích ý nghĩa của những cụm từ nay và tác động của nó đến ngành bất động sản va doanh nghiệp của bạn.

Machine Learning là một phần của trí tuệ nhân tạo. Làm thế nào để tích hợp được hàng triệu điểm khác nhau vào máy tính mà không cần lập trình?

Machine Learning đã nghiên cứu để có thể làm được điều đó. Machine Learning thực sự được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể nói rằng nó thực sự là khởi đầu của cuộc cách mạng lớn lao trong thế giới tương lai.

Machine Learning được áp dụng cả vào ngành kinh doanh bất động sản, tài chính, công nghiệp năng lượng, ngành sản xuất, ngành bán lẻ, chăm sóc sức khỏe. Vậy câu hỏi là tiềm năng của Machine Learning với ngành bất động sản? Có 4 lớp quan hệ. Thứ nhất là phân tích sản xuất trong xây dựng, thứ 2 là công nghệ tự động hóa trong xây dựng, thứ 3 là quản lý bất động sản, thứ 4 là phân phối trên thị trường. Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ cho các nhân viên và môi giới bất động sản.

 

10h25: Ông Lê Hoàng Nhật – Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami: Ảnh hưởng của Blockchain đến ngành bất động sản:

Người ta nói rằng những gì Internet mang tới cho truyền thông, blockchain có thể mang tới cho doanh nghiệp. Bạn cần biết về blockchain bởi nó đang hiện hữu và sẽ tiếp tục biến đổi các ngành công nghiệp, bao gồm bất động sản và các giao dịch bất động sản của bạn.

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Blockchain liên quan đến mạng lưới ngang hàng, có thể ứng dụng trong ngân hàng, trong các giao dịch, giúp đảm bảo tính minh bạch, và chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn cầu với hàng triệu máy khác nhau.

Đặc điểm của Blockchain là chia sẻ cho hàng triệu máy tính nên sẽ bảo mật hơn vì muốn hack sẽ phải hack hàng triệu máy tính khác nhau. Khi nói đến ứng dụng của Blockchain với bất động sản có thể nghĩ đến 2 hướng là hợp đồng thông minh và quản lý bất động sản bằng tokenization.

Hợp đồng thông minh nghĩa là gì? Hợp đồng này có thể lưu trữ tất cả các thông tin của 2 bên và ghi lại được tất cả mọi giao dịch, hoạt động phát sinh. Blockchain sẽ giúp cho thị trường bất động sản của chúng ta ngày càng minh bạch hơn và giiúp cải thiện cách thức mà các khách hàng có thể tiếp cận với quyền sở hữu căn hộ.

Thứ 2 là tokenization có thể giúp quản lý số lượng lớn các bất động sản, không chỉ 1 mà có thể lên đến hàng ngàn bất động sản. Với nền tảng công nghệ này ai cũng có thể tối ưu trong quản lý bất động sản và thu hút nhà đầu tư nhiều hơn.

9h15: Diễn giả Daniel Levine thuyết trình: Bất động sản - các xu hướng trong năm 2019:

Tôi là chuyên gia về xu thế và tôi cũng muốn giải thích cho câu hỏi "Xu thế là gì?" để tránh sự hiểu lầm về một cái gì đó giống như là thị hiếu, nhanh chóng xuất hiện và nhanh chóng biến mất. Khi chúng ta có thể thu hút suy nghĩ của người nào đó để họ lao vào mua sản phẩm nhà ở hay cửa hàng là tạo ra xu hướng, xu thế. Điều này cực kỳ quan trọng trong làm kinh doanh. Làm kinh doanh phải hiểu được nhu cầu, mong muốn của mọi người.

Chúng tôi có một công ty tư vấn và nghiên cứu ở New York, chúng tôi có những quan sát và nghiên cứu về các xu thế trên thế giới và rút ra một kết luận là các xu thế sẽ giúp định hình cho tương lai, và thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chúng ta phải nắm bắt được tâm lý vì sao những người này lại quan tâm đến sản phẩm bất động sản này, hay là trong tương lai liệu rằng các khách hàng sẽ thích sản phẩm như thế nào.

Trong công ty chúng tôi, mọi người thường hỏi nhau làm thế nào để hiểu người mua hàng thực sự muốn gì? Ngày hôm nay tôi xin giới thiệu những xu thế để có thể biết tương lai người mua hàng sẽ như thế nào.

Đầu tiên là khuynh hướng giúp tăng doanh thu. Ví dụ, đối với kiến trúc, nếu ta xây một tòa nhà đúng với xu thế và "gu" trong tương lai của các khách hàng thì họ sẽ nghĩ rằng: "Tôi nhất định phải có một căn hộ trong công trình đặc biệt này".

Tương tự với các công trình khách sạn. Nếu bạn có một khách sạn “có một không hai” thì du khách sẽ rất muốn được ở trong khách sạn đó. Chúng ta đưa ra những sản phẩm đặc biệt thì khách hàng sẽ muốn có được sự đặc biệt đó. Và điều đó sẽ giúp gia tăng doanh thu.

Một trong những điều khiến người ta hạnh phúc là được chia sẻ với người khác. Do vậy, xu hướng là xây dựng những không gian chung để mọi người được làm việc rất riêng tư nhưng vẫn có thể ngồi chung với nhau. Những không gian làm việc chung mang lại lợi nhuận rất tốt cho ngành bất động sản.

Trên thế giới, thậm chí, người ta còn tận dụng những nhà hàng để có không gian làm việc chung vào ban đêm. Người ta đã có những thỏa thuận với những doanh nghiệp địa phương để có thể khai thác được hết những tính năng của một địa điểm cả ngày lẫn đêm.

Trong thiên niên kỷ này, người trẻ rất thích những trải nghiệm không gian sống chung. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, những không gian làm việc chung còn được kết hợp với tiệc tùng, tổ chức sự kiện...

Đây là ý tưởng đem mọi người lại gần với nhau. Xu hướng nổi trội trong những năm gần đây là những căn hộ siêu nhỏ. Thời gian qua, ngày càng có nhiều người phải sống trong các căn hộ siêu nhỏ vì chi phí quá đắt đỏ mà các cư dân đô thị vẫn muốn được sống ở các khu trung tâm với đầy đủ tiện ích và được ở gần bạn bè, người thân của mình. Tận dụng lợi thế này, các nhà phát triển bất động sản thậm chí có thể tăng được doanh thu ở từng centimet vuông ở các căn hộ siêu nhỏ này.

Mọi người có thể không hài lòng với những xu thế như thế này vì xu thế còn có thể thay đổi trong 5 hay 10 năm nữa. Khi đặt câu hỏi anh sẽ biết gì trong tương lai? - nghĩa là người ta có thể nắm bắt được xu thế trong tương lai. Rõ ràng là việc nắm bắt được các xu thế như vậy có thể giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc phát triển các sản phẩm và mang lại doanh thu cao.

Hành vi tiêu dùng và mua sắm của phụ nữ rất khác với đàn ông. Do vậy, những cửa hàng bán đồ như cửa hàng xăng dầu, thực phẩm, thời trang cho phụ nữ đều rất bắt mắt, đẹp đẽ để thu hút họ. Với việc quan sát các ngành khác, ngành bất động sản cũng có những tiềm năng rất lớn.

Vậy tư duy marketing là gì? Người mua hàng thật sự muốn gì? Sự thật là cuộc sống bây giờ có quá nhiều thứ phức tạp nên con người dần muốn mọi thứ càng đơn giản càng khiến họ thoải mái.

Thực tế là con người thời nguyên thủy còn ở trong hang có nhiều thời gian hơn chúng ta hiện tại. Tôi muốn hỏi, có bao nhiêu anh chị ở đây cảm thấy mình có quá ít thời gian cho một ngày? Chúng ta là những người bận rộn nhất trong các gia đoạn lịch sử loài người, bởi chúng ta luôn bị giằng co giữa công việc, gia đình và rất nhiều thứ khác.

Các doanh nghiệp kiếm được tiền bằng cách giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn với mọi thứ. Đây là chân lý để kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Bây giờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều, chỉ với 1 vài cú click là xong. Và đọc được mong muốn này của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã thành công. Thậm chí như Domino Pizza còn đưa ra giải pháp đặt hàng không cần click.

Tức là các doanh nghiệp đang ngày càng hướng đến tương lai giúp cho khách hàng mua sản phẩm của chúng ta một cách mà theo tôi là ngày càng đơn giản hơn. Và rõ ràng, thị trường bất động sản cũng hoàn toàn có thể nghiên cứu để phát triển dịch vụ theo hướng này.

Một xu thế nữa là: Khách hàng muốn được minh bạch mọi thứ. Từ đó, khách hàng sẽ tự đánh giá, xếp hạng. Rõ ràng, nền kinh tế này, hệ sinh thái này chính là sự xếp hạng cho mọi thứ. Trên thế giới còn có trường học để sinh viên xếp hạng thầy cô giáo của mình. Hay như Uber, có các sao để xếp hạng cho chuyến đi, tài xế thậm chí xếp hạng cho khách hàng. Tương tự như vậy, các công ty và các sản phẩm bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Nếu mọi thông tin được minh bạch thì khách hàng cũng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ. Họ đánh giá dựa trên các số sao được xếp hạng. Một nghiên cứu chỉ ra, 90% khách hàng thừa nhận rằng các kết quả đánh giá trên mạng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các sản phẩm dịch vụ này.

Trường Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng, cứ mỗi sao được xếp hạng tăng lên thì tương đương 5 - 9% tăng doanh thu của doanh nghiệp, như vậy là chúng ta đã thấy việc xếp hạng quan trọng như thế nào. Đừng cố tự nói rằng chúng tôi là đơn vị tốt nhất, bởi vì làm gì có chỉ số nào chứng minh được bạn là đơn vị tốt nhất ngoài chỉ số xếp hạng của chính các khách hàng dành cho chúng ta. Chính vì vậy hãy tìm cách tăng sao chứ đừng tìm cách tự nói về mình, rằng mình là tốt nhất.

Câu chuyện xếp hạng cần phổ biến, khuyến khích cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp để tăng sao của chúng ta. Bản thân các doanh nghiệp phải nhập cuộc vào công cuộc xếp hạng chứ không thể để tự khác hàng trao đổi qua lại mà không có tác động.

Xu thế thứ tiếp theo tôi muốn nói đến là tương lai của ngành bất động sản. Tôi sẽ đưa ra đánh giá về tương lai 5 - 10 năm, những điểm thú vị của tương lai ngành bất động sản là gì? Có thể các bạn đã nghe về việc xây dựng các tòa nhà bằng cách in 3D, nhiều quốc gia đã áp dụng được công nghệ này trong xây dựng. Và công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần trong thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, xu thế các công trình xanh và sạch cũng đang được tập trung phát triển hiện nay. Còn trong ngành xây dựng, hiện đã có công nghệ dựng dàn giáo bằng robot thay cho con người. Chúng ta đã biết là việc dựng dàn giáo rất phức tạp và tốn nhiều công sức, thời gian. Nhưng robot ngày nay có thể thay thế cho con người và giúp tiết kiệm thời gian và tài chính.

Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp chúng ta tính toán được về kết cấu xây dựng, vật liệu,... một cách chuẩn xác và tiết kiệm nhất. Ngành bất động sản cũng phải bắt kịp xu thế với các ngành khác. Như xe hơi, xu thế xe tự động không người lái phát triển thì ngành bất động sản cũng phải xây dựng những dự án có chỗ đỗ xe tự động, sạc xe tự động.

Hãy thử nghĩ về việc khách hàng của bạn chỉ việc lái xe đến trung tâm thương mại, đi qua các cửa bán hàng và khách hàng chỉ cần ngồi trong ô tô và nhặt hàng mà họ đã đặt trước rồi đi luôn. Walmart ở Mỹ đã thực sự làm được điều này và với xu thế này, rõ ràng việc xây dựng các trung tâm thương mại cũng phải đáp ứng được nhu cầu đó.

Ví dụ các lối đi phải đủ rộng để khách hàng có thể lái ô tô qua. Và như vậy thì rõ ràng là ngành xây dựng cũng phải thay đổi. Một số nơi đã sử dụng công nghệ robot để chào khách, hướng dẫn khách ở các cửa hàng, khách sạn, hay bán hàng, chỉ đường. Ý tưởng sử dụng robot trong ngành bất động sản cũng từ đó hình thành.

Robot đã được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản. Trước tiên, robot đã được sử dụng như một nhân viên môi giới. Ví dụ ở San Fransico, khách hàng có thể đến thăm một căn hộ bất cứ lúc nào, kể cả ngày hay đêm. Khách hàng có thể đến với một mã khóa được gửi qua điện thoại và ở đó sẽ có một robot đón tiếp bạn. Robot sẽ dẫn bạn đi thăm căn hộ và trả lời các câu hỏi của bạn.

Đương nhiên, nói vậy nhưng câu chuyện bảo mật chắc chắn sẽ khiến nhiều người lăn tăn khi chỉ có robot đón tiếp khách hàng. Bạn sẽ hỏi là "Vậy làm thế nào để đảm bảo an ninh và bảo mật?". Để giải quyết bài toán này, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được sử dụng. Và công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong thị trường bất động sản và để nhận diện khách hàng đến xem căn hộ trong trường hợp chỉ có robot đón tiếp bạn. Hoặc có thể sử dụng Drones để bảo an cho căn nhà. Ví dụ, bất cứ lúc nào có người lạ tiếp cận căn nhà nhưng Drones sẽ bay lên và quét nhân diện ngay lập tức. Thậm chí, Drones còn có thể dẫn khách vào nhà.

Cuối cùng, tôi muốn nói, người có thể tồn tại và chiến thắng không phụ thuộc vào sức mạnh mà phụ thuộc vào khả năng thích ứng. Tôi muốn các bạn nhận thức được những thay đổi trong tương lai gần để có những thích ứng phù hợp với bản thân. Mong rằng các bạn có thể áp dụng những xu thế này vào ngành bất động sản của mình.

Daniel Levine - chuyên gia xu hướng hàng đầu thế giới.

Daniel Levine - chuyên gia xu hướng hàng đầu thế giới.

Hội nghị Bất động sản quốc tế - IREC 2018 chính thức được khai mạc tại Hà Nội sáng 6/9. Hội nghị có sự tham dự của 300 khách quốc tế cùng hàng ngàn đại biểu trong nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá, sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của Việt Nam; góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa và công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về Nhà ở và thị trường bất động sản; về Phát triển đô thị, về Du lịch, về tăng trưởng xanh…; đồng thời góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính – chứng khoán, lao động, dịch vụ và nhiều ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng…

Nhằm hoàn thiện nền kinh tế thị trường và ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của thị trường bất động sản; trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đồng bộ hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong thị trường bất động sản Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam cũng hoan nghênh và đánh giá cao Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về nỗ lực đăng cai tổ chức Hội nghị bất động sản Quốc tế lần này.

Có thể nói, đây không những là cơ hội kết nối, xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm và đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa cộng đồng các nhà phát triển bất động sản Việt Nam với quốc tế mà còn là một cơ hội tốt để chúng ta giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển, về đất nước con người Việt Nam nói chung và thị trường Bất động sản Việt Nam nói riêng.

Đây cũng không những là một hoạt động chuyên môn tích cực của cộng đồng các hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản thế giới mà còn là một hoạt động “ngoại giao nhân dân” giàu ý nghĩa”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá.

Chiều cùng ngày, phiên Giới thiệu Thành phố Thông minh – Thành phố Hạnh phúc; Xu hướng mới nhất về xây dựng và kiến trúc trên thế giới; diễn đàn về nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ... đã diễn ra với sự tham dự của nhiều đại biểu quốc tế.

Nói về thành phố thông minh - thành phố hạnh phúc, ông Mahmound Al Bruai từ Dubai – Giám đốc điều hành, Viện Bất động sản Dubai, Dubailand, UAE cho biết: "Đô thị hạnh phúc nghĩa là con người hạnh phúc. Người dân muốn đô thị của mình như thế nào thì thành phố ấy sẽ trở nên như thế. Người dân muốn đô thị thông minh, hạnh phúc thì người dân phải thông minh, hạnh phúc. Chúng ta không thể quên vai trò của người dân. Chúng ta xây dựng đô thị cho người dân của mình chứ không phải cho xe hơi, hay những thứ khác.

Chúng ta đang sống trong bối cảnh có rất nhiều áp lực về dân số, hạ tầng, nhà ở,... câu hỏi đặt ra là làm thế nào có thể quản lý được những đô thị của mình và phát triển nó một cách tốt nhất và làm thế nào để quản lý được nguồn lực của mình. Để tìm câu trả lời, hãy thử nhìn vào thị trường bất động sản."

Trong phiên thảo luận về nhà ở xã hội, các chuyên gia đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ,... đã cùng trao đổi về các giải pháp khắc phục khó khăn trong quá trình phát triển nhà ở xã hội và cách để thu hút các thành phần kinh tế tư nhân cùng tham gia vào xây dựng nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng phát biểu trước phiên thảo luận: "Nhu cầu về nhà ở xã hội ở một số khu vực: Trước hết, tập trung vào đối tượng thu nhập thấp, đặc biệt ở 2 thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM. Theo Chiến lược Nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì nhu cầu nhà ở rất lớn. Đến năm 2020, cần 1 triệu nhà ở mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. Để đạt được điều đó, cần rất nhiều nỗ lực của Chính phủ và cả người dân.

Về cơ chế ưu đãi cụ thể, chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được miễn hoàn toàn thuế sử dụng đất, lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thị trường, được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, được 20% nhà ở xã hội để kinh doanh nhà ở thương mại...

Về lợi nhuận định mức cho nhà đầu tư, pháp luật quy định doanh nghiệp tham gia phát triển các dự án sẽ được hưởng lợi nhuận định mức là 10%. Về giá nhà ở xã hội, với sự ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước, giá nhà ở xã hội sẽ giảm 30 - 40% so với giá nhà ở thương mại.

Đến nay, chúng ta đã đạt được: Về nhà ở xã hội tại đô thị, có 86 dự án đã được xây dựng, đang tiếp tục triển khai 134 dự án. Quỹ nhà được đầu tư từ nguồn vốn nhà Nước đã giải quyết được 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên. Có 100 dự án nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp và có 72 dự án đang triển khai"

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (gọi tắt là VNREA) và Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ - National Association of Realtors (gọi tắt là NAR) đã thống nhất tổ chức Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 tại Việt Nam. Đây là Hội nghị lần thứ 4 được NAR tổ chức và là lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam sau Philippines (2015), Hàn Quốc (2016), Thái Lan (2017).

Với khẩu hiệu "Việt Nam - Thế giới của cơ hội" (Vietnam - A World of Opportunities!), IREC 2018 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày (từ 5 - 7/9/2018) tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia và Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc Gia – Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội nghị các Hiệp hội Bất động sản thế giới; Các diễn đàn chuyên đề về xu hướng phát triển thị trường bất động sản toàn cầu; Các hội nghị giới thiệu, xúc tiến đầu tư; Triển lãm bất động sản VietBuild cũng nằm trong nội dung của Hội nghị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top