Aa

Home Direct và Tập đoàn IPA cùng "tai tiếng" liên đới pháp lý

Thứ Ba, 15/05/2018 - 22:30

Gần đây, báo chí đưa tin về việc Home Direct cùng Công ty mẹ Tập đoàn IPA có liên đới đến đường dây chơi bạc. Thông tin này đã gây hoang mang trên thị trường chứng khoán, đồng thời khiến giá nhóm cổ phiếu của IPA giảm khá nhanh.

Theo thông tin trên tờ Nhà Đầu Tư (Nhadautu.vn), thông báo của Bộ Công an về quá trình triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến quy mô hàng chục ngàn tỷ đồng mới đây cho thấy các đối tượng không chỉ dùng Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) của Nguyễn Văn Dương, hợp tác với Phan Sào Nam mà còn hợp tác với VNPT EPAY (đã có hai lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam) và các cổng khác như: Ngân Lượng, Homedirect và Giải trí số, để nạp thẻ và Cổng chi trả quốc gia NAPAS để con bạc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng.

Trong số đó, Công ty CP Dịch vụ Homedirect được thành lập từ tháng 5/2012, hoạt động cổng chi trả có tên PayDirect. Được biết, ông Nguyễn Hoàng Linh hiện tại là Tổng Giám đốc và người đại diện của Homedirect.

Homedirect là công ty con Công ty CP Đầu tư I.P.A (mã IPA). Trong đó, vốn điều lệ Homedirect đạt 50 tỷ đồng, IPA nắm 70% và chiếm 80% quyền biểu quyết.

IPA được biết đến là một doanh nghiệp hoạt động trong hai lĩnh vực: Dịch vụ Tài chính cá nhân và Bán điện thương phẩm. Tuy vậy, mảng kinh doanh đem đến lợi nhuận "khủng khiếp" cho IPA hàng năm lại đến từ doanh thu kinh doanh thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin qua công ty con là Công ty CP Dịch vụ Homedirect.

Được biết, đến năm 2017, doanh thu kinh doanh thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin đem lại hơn 2.528 tỷ đồng, chiếm đến hơn 93,4% tổng doanh thu của Homedirect. 

IPA còn có mối liên hệ với  Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (mã VND). VND là công ty liên kết được IPA sở hữu 26,13% thông qua Công ty TNHH MTV Tài Chính IPA. Ông Vũ Hiền - thành viên HĐQT VND  (đồng thời là chồng bà  Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT VND) hiện đang nắm hơn 55% cổ phần IPA thông qua Công ty TNHH Quản lý Đầu tư H&H. 

Những phiên giao dịch gần đây, dù thị trường đang quay lại đà cải thiện, cổ phiếu VND vẫn tiếp tục giảm mạnh, từ mức 27.300đ/cp ngày 8/5 xuống còn 23.600 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 10/5 (giai đoạn báo chí rầm rộ đưa tin Homedirect liên quan đến đường dây chơi bạc).

Với IPA, 6 phiên giao dịch ghi nhận cổ phiếu này luôn trong tình trạng "chết thanh khoản". Đóng cửa phiên 10/5, thị giá IPA đạt 15.000 đồng/cổ phiếu.

Cùng ngày, khi báo chí "khui" thông tin gây tai tiếng cho IPA và Homedirect, bà Phạm Minh Hương đã nhanh chóng gửi tâm thư cho cán bộ nhân viên. Tâm thư này ngay lập tức lan tỏa ra cộng đồng nhà đầu tư, nguyên văn như sau: 

Chủ tịch

Tâm thư  của bà Hương được cộng đồng nhà đầu tư chia sẻ trên diễn đàn F319

Dear all,

Chị hôm nay gặp các nhà tư vấn truyền thông số 1 thị trường để lắng nghe và làm kịch bản cho xử lý khủng hoảng. Mặc dù trong nội bộ chúng ta thấy là việc rất nhỏ, ít liên quan và xảy ra từ 1 năm nay. Ban lãnh đạo tập đoàn đã có những động thái hành động rà soát lại tính pháp lý và rủi ro của sự việc với các luật sư và ban điều hành của HomeDirect.

Chị tin tưởng đây là một tai nạn nghề nghiệp không đáng có và có thể xảy ra với bất cứ ai hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Homedirect là một công ty cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trung gian. Tiền thân được thành lập sở hữu 100% của Vndirect với định hướng xây dựng cổng wealth của cá nhân bắt đầu tư bất động sản, nhưng theo Luật Chứng khoán, chúng ta ko được thành lập công ty khác ngành và chính vì vậy VND phải divest HomeDirect ra bên ngoài.

Lúc đó, vì ko có nguồn lực nữa nên HomeDirect chỉ có sứ mệnh đi xây hạ tầng thanh toán paydirect để yểm trợ VNdirect kết nối với tài khoản khách hàng tại ngân hàng và nó đã giúp cho VNdirect có dịch vụ thanh toán nhanh nhất hiện nay. Với hạ tầng paydirect, ban điều hành HomeDirect lại mở thêm line dịch vụ thu chi hộ cho mạng lưới bán thẻ cào của ba hãng viễn thông lớn là Vinaphone, Mobiphone và Viettel.

Trong năm 2015, HomeDirect có quan hệ cung cấp dịch vụ cho công ty con của VNPT để kết nối qua cổng thanh toán của HomeDirect. Lúc ban đầu bên công ty chưa có nền tảng công nghệ nên HomeDirect đã hỗ trợ cung cấp giải pháp công nghệ để có thêm khách hàng. Số tiền thanh toán từ 2015 - 2016 là 400 tỷ qua Homedirect trên tổng số thanh toán 9600 tỷ. Số tiền thanh toán này xảy ra trước thời điểm 3/2016, tức trước lúc game này biến tấu thành game đánh bạc.

Tuy nhiên từ phía ******* vẫn cứ yêu cầu HomeDirect phải nộp lại 10 tỷ chênh lệch giữa đầu ra và đầu vào liên quan đến thanh toán này. Thực chất đây chỉ là tiền chênh chứ ko phải lợi nhuận nhưng HomeDirect đã phải nộp cho ******* để đảm bảo an toàn cho ban điều hành của HomeDirect và của công ty. Sự việc tưởng chừng dừng ở đó. Tuy nhiên ngày hôm qua, sau khi Linh – CEO của HomeDirect lên ký biên bản đã tất toán việc nộp đủ số tiền ******* yêu cầu là 10 tỷ thì họ lại muốn giữ lại để hỗ trợ điều tra. Việc này khá bất ngờ với ban lãnh đạo công ty và Linh. Trước khi việc này xảy ra, đã có tin đưa ra truyền thông và có nhiều cuộc gọi hỏi chị.

Chị lại nghĩ sự việc đơn giản cũng như bọn em có hỏi chị. Sang đến sáng nay và những gì đang diễn ra ở truyền thông, chị hiểu rằng chúng ta đang là con vịt béo của truyền thông đánh vào sự sợ hãi của đám đông và uy tín của VNDIRECT. Mặc dù sự việc tưởng ko có gì nghiêm trọng nhưng lại diễn ra rất đúng theo chò trơi của truyền thông với một động cơ mưu đồ đằng sau. Việc gì cần làm chúng ta đã làm. Quan trọng nhất là sự thật như thế nào nó như vậy. Chị nghĩ chỉ có sự thật mới giúp chúng ta tin nhau và bảo vệ công ty. Đối đầu với truyền thông lúc này là chúng ta mắc bẫy họ. Chị mong chúng ta cùng vững vàng. Cám ơn mọi ngươi đã tin tưởng công ty lúc này, cám ơn khách hàng cũng như các cổ đông đã luôn sát cánh cùng công ty. Nhưng sợ hãi hay đối đầu với truyền thông bẩn không phải là cách hành xử của chúng ta. Mai chị sẽ lên họp với anh em để giải thích thêm nếu mọi người có thêm các câu hỏi”.

Hiện tại chưa có thông tin chính xác HomeDirect chịu bao nhiêu trách nhiệm và liên đới như thế nào đến đường dây đánh bạc. Tuy nhiên, để trấn an nhân viên, bà Hương đã xác nhận thông tin và cho rằng đó chỉ là tại nạn trong kinh doanh. Tâm thư của vị lãnh đạo này cũng cho thấy doanh nghiệp thực hiện chiến lược đi từ truyền thông nội bộ, đồng thời tiết lộ sẽ có kế hoạch bài bản xử lý khủng hoảng thông tin sau đó.?!

Vấn đề liên quan đến HomeDirect và IPA hay VND sẽ tiếp tục được cập nhật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top