Aa

Home flippers: Một thị trường ngày càng nhỏ lại tại Mỹ

Thứ Bảy, 26/01/2019 - 02:00

Tại Mỹ, số cá nhân và doanh nghiệp tham gia vào thị trường cải tạo và bán lại nhà ở đang càng ngày ít đi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cả thị trường bất động sản Mỹ đang trải qua một thời kỳ khó khăn, đặc biệt là với các "home flippers" - những cá nhân và doanh nghiệp tham gia cải tạo và bán lại nhà ở. Họ hiện phải chịu rất lớn từ việc chi phí tăng và nhu cầu người mua giảm mạnh, khác hẳn với tình hình thị trường mấy năm trước, có thể dễ dàng tìm mua và cải tạo những ngôi nhà bị tịch thu để thanh lý vì cuộc khủng hoảng kinh tế hồi đầu thập kỷ này.

Số các "home flippers" tại Mỹ đang giảm dần từng ngày. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Attom Data Solutions thì trong tháng 8 năm 2018, số căn hộ đã được cải tạo và bán thành công đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 3 kể từ đầu năm nay chỉ số này giảm hơn 10%.

Ông Daren Blomquist, Phó giám đốc thường trực của Attom Data Solutions, phân tích:

"Nguồn cung nhà ở trên thị trường còn quá ít, và trong nhiều trường hợp khách hàng sẵn sàng mua nhà cũ mà không cần qua cải tạo. Ngoài ra, bản thân nhu cầu mua nhà trong dân cũng đang giảm vì lãi suất trả góp mua nhà đã tăng trong vòng mấy tháng qua."

Ông Mark Bethanis, một nhà thầu và "home flippers" đã lâu năm tại thành phố Los Angeles, phàn nàn về việc từ đầu năm đến nay ông mới chỉ cải tạo và bán được một căn nhà:

"Hằng năm công ty chúng tôi cải tạo đến gần chục ngôi nhà... Bây giờ thì mua được nhà cũ đã đắt đỏ, cải tạo nhà lại còn đắt hơn. Vì cả nguồn nhân công và nguyên vật liệu đang hiếm nên chúng tôi buộc phải trả nhiều hơn."

Tại California, nơi giá nhà trung bình cao nhất nước Mỹ, tỷ lệ số nhà được cải tạo và bán thành công trong tháng 8 đã giảm 22%/tháng. Hiện tượng tương tự đang diễn ra trên toàn nước Mỹ kể từ hai năm trước.  

Sau khi bong bóng bất động sản tại Mỹ "phát nổ" từ hơn mười năm trước, số lượng các "home flippers" đã nhảy vọt vọt vì nguồn cung nhà ở giá rẻ tăng đột biến. Nhưng vì những khó khăn gần đây mà nhiều "hone flippers" đã chuyển từ việc "cải tạo để bán" sang "cải tạo để cho thuê".

Trong tương lai gần, tình hình khó có cải thiện cho các "home flippers". Tỷ lệ tịch thu và thanh lý nhà tại Mỹ đang ở mức thấp kỷ lục, trong khi càng ngày có ít người ở độ tuổi nghỉ hưu chuyển khỏi ngôi nhà mà họ đã sống từ trước đến nay do chi phí liên quan quá cao. Với những cá nhân hay hộ gia đình mua nhà lần đầu, họ cũng thôi không tìm mua những ngôi nhà đã được cải tạo, mà thay vào đó tự mình sửa nhà để tiết kiệm chi phí.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top