Trong chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Báo cáo tại hiện trường, ông Đặng Tiến Thắng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao 93,14/93,35km mặt bằng, đạt khoảng 99% tổng chiều dài tuyến, tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai thi công trên toàn tuyến.
Nhằm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp và các nhà thầu đang huy động tối đa nguồn lực với hơn 1.500 máy móc thiết bị và 3.260 nhân công, thi công tại 326 mũi khác nhau.

Hiện trường thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Deoca.vn
Đến nay, giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 3.350/10.628 tỷ đồng, tương đương 31,5% tổng mức đầu tư. Về khối lượng thi công, các đơn vị đã đào được 13,81/23 triệu m3 đất, đắp nền đạt 7,25/15 triệu m3.
Công tác xây dựng cầu, cống cũng ghi nhận nhiều kết quả như 410/511 cống và hầm chui đã hoàn thành; 54/59 cầu đang thi công, trong đó có 26.432/29.720m cọc khoan nhồi đã được thực hiện, cùng 203/314 mố, trụ cầu đã hoàn tất.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ. Nếu mưa lớn kéo dài, nguy cơ chia cắt công địa là rất cao, không chỉ gây gián đoạn thi công mà còn khiến hàng nghìn công nhân phải tạm dừng việc, thiết bị máy móc nằm chờ, dẫn đến lãng phí nguồn lực và làm trễ tiến độ.
Chủ động ứng phó, doanh nghiệp dự án đã phối hợp cùng các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công trong mùa mưa, đồng thời tổ chức đào tạo cho toàn bộ người lao động về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và kỹ năng ứng phó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng còn lại, bao gồm các bước thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao các bãi đổ thải trước ngày 15/7.
Đặc biệt, UBND tỉnh Cao Bằng cần sớm hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 1 và ký phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 7/2025, đồng thời phê duyệt dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp thời khởi công vào ngày 19/8/2025.
Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng đề xuất Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Cao Bằng sớm thống nhất nội dung chuyển tiếp, thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 144/2025/NĐ-CP để doanh nghiệp dự án tiếp tục triển khai hiệu quả các phần việc còn lại.
Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trên công trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá đây là một trong những dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp và nhiều thách thức nhất hiện nay, nhưng cũng mang ý nghĩa chính trị - chiến lược quan trọng đối với khu vực và cả nước.
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì nhịp độ thi công cao, triển khai “3 ca, 4 kíp”, tận dụng triệt để những khoảng thời gian thời tiết thuận lợi để bù đắp sản lượng.
Ông Minh cũng đề nghị chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 và khởi công giai đoạn 2 đúng kế hoạch.
Giai đoạn này do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - HHV - CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.