UBND TP. Hà Nội vừa công bố Quyết định số 6536/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và vùng phụ cận) với tỷ lệ 1/2.000.
Khu đô thị này nằm trên địa bàn các xã Quang Tiến, Phù Linh, Mai Đình, Tiên Dược, Hiền Ninh và thị trấn Sóc Sơn, thuộc huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
Theo quy hoạch, phía Bắc khu đô thị giáp khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng cuối tuần tại khu vực Đền Sóc, phía Đông Bắc giáp tuyến đường nối Quốc lộ 3 với Đền Sóc, phía Đông Nam tiếp giáp hai phân khu đô thị Sóc Sơn - Khu 1 và Khu 4, còn phía Tây giáp các tuyến đường quy hoạch có mặt cắt từ 30-50m.
Với quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 1.341,83ha, khu đô thị dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu sinh sống cho khoảng 59.900 người vào năm 2030.
Quy hoạch chia khu vực thành hai phần chính, gồm khu phát triển đô thị và khu làng xóm đô thị hóa, kết hợp cảnh quan núi với phát triển du lịch.
Cụm du lịch đền Sóc - hồ Đồng Quan được xác định là trọng tâm, với các tổ hợp du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng sinh thái gắn liền với cảnh quan tự nhiên như núi rừng phòng hộ, hồ Đồng Quan và hồ Đồng Chằm, cùng Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.
Về quy hoạch sử dụng đất, phân khu được chia thành hai khu chính: khu V.1 với diện tích 528,14ha, tập trung phát triển các chức năng đô thị và khu V.2 với diện tích 813,69ha nhằm bảo tồn cảnh quan, phát triển du lịch và gắn kết với khu dân cư nông thôn.
Đất được phân bổ cụ thể gồm 192,03ha dành cho nhà ở (14,31%), 398,19ha cho cây xanh (29,68%), 155,45ha cho khu dịch vụ du lịch (11,58%) và 159,41ha cho giao thông (11,88%).
UBND TP. Hà Nội yêu cầu quy hoạch cần tuân thủ định hướng phát triển không gian theo Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến năm 2030 đã được phê duyệt, đảm bảo tính thống nhất từ không gian tổng thể đến chi tiết, đồng thời hài hòa với các phân khu đô thị khác trong khu vực.
Về giao thông, quy hoạch tập trung vào cả đường sắt và đường bộ. Cụ thể, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên và ga Đa Phúc sẽ được cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, quy hoạch còn dự kiến xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đi dọc theo Quốc lộ 3 và hướng lên phía Bắc đô thị vệ tinh.
Quy hoạch mặt bằng tuyến và các nhà ga sẽ được xác định cụ thể trong các dự án đầu tư riêng được phê duyệt bởi cấp thẩm quyền.