Từ ngày 1/7, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất sẽ được thực hiện theo quy định mới tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP.
Theo đó, quy định tại Nghị định này sẽ có nhiều điểm chặt chẽ hơn nhằm hạn chế rủi ro về mặt pháp lý, nhưng cũng kéo theo không ít vướng mắc mà người dân cần chủ động nắm rõ để tránh bị động.

Từ 1/7, người dân muốn xin cấp lại sổ đỏ bị mất cần chú ý một số điều theo quy định. Ảnh: Internet
Căn cứ tại Mục VIII, Phần C của Nghị định 151/2025/NĐ-CP, việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) khi bị mất sẽ gồm nhiều bước kiểm tra đối chiếu đối từ cả Văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp xã cho đến việc đăng tin công khai trên phương tiện truyền thông.
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đã mất gồm những điểm mới gì?
1. Người dân cần phải nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Trường hợp hồ sơ bị thiếu sẽ bị trả lại kèm phiếu yêu cầu bổ sung.
3. Trong một số trường hợp, thủ tục công khai việc mất sổ đỏ cần phải được thực hiện trên phương tiện thông tin đại chúng 3 lần trong vòng 15 ngày.
4. Quy trình cấp lại sẽ không thực hiện nếu như phát hiện bất kỳ dấu hiệu tranh chấp, chuyển nhượng hoặc thế chấp có liên quan đến thửa đất mà người dân đang yêu cầu cấp lại sổ đỏ.
Quy định mới so với trước đây giúp chuẩn hóa quy trình, minh bạch hóa thông tin cũng như tăng khả năng kiểm soát gian lận trong lĩnh vực đất đai - một trong những vấn đề nhức nhối trong việc quản lý BĐS.