Như Reatimes đã thông tin trong bài Hotgirl bán căn hộ Thảo Điền Green kiếm tiền tỷ, một bước lên đời, dự án Thảo Điền Green đã bán thành công trên 50% số sản phẩm, trong ngày 23/10, sau gần 1 năm công bố ra thị trường, với đội ngũ hàng loạt sàn môi giới chính thức và cộng tác viên đông đảo.
Với mức giá trên 100 triệu/m2, dự án Thảo Điền Green được giới bất động sản đánh giá đây không phải là mức dễ chịu cho nhà đầu tư, khách hàng được nhắm đến có lẽ là người có nhu cầu ở thực. Mặc dù vậy, dự án vẫn thu hút hàng ngàn môi giới quan tâm và tham gia bán hàng, nhờ mức phí vài trăm triệu cho mỗi sản phẩm, thuộc hàng cao nhất thị trường hiện nay.
Thông tin từ một sàn F1 của dự án cho biết, trong ngày mở bán, hotgirl K.L đã chốt cọc thành công 6 căn hộ. Với số giao dịch này, môi giới cho biết mức phí cô nhận được khoảng 2 tỷ, dư sức mua xe sang Mercedes C300.
Câu chuyện truyền cảm hưng này ngay lập tức đã tạo thành cơn sốt trong cộng đồng môi giới bất động sản. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Beeland, môi giới kiếm được hàng tỷ đồng mỗi tháng không nhiều. Đa số các môi giới mới vào nghề lại phải bỏ nghề sau 2 đến 3 tháng không có giao dịch.
Chuyên gia này cho rằng, không quan trọng “background”, năng khiếu hay kinh nghiệm…có 3 yếu tố then chốt sau đây sẽ quyết định số phận của môi giới trong nghề.
“Thứ nhất: Xác định rõ mục tiêu trước khi bắt đầu. Tôi chưa thấy 1 người môi giới thành công nào mà không xác định rõ mục tiêu của mình. Mục tiêu càng chi tiết cụ thể càng tốt. Đơn giản trước khi các bạn bắt đầu với nghề môi giới từ các ngành khác chuyển sang, hay sinh viên mới ra trường… các bạn phải đặt mục tiêu cụ thể cho mình.
Sau khi có mục tiêu năm, hãy xác định lên mục tiêu 6 tháng, mục tiêu mỗi tháng, tuần và cuối cùng là ngày. Tháng tới mục tiêu là bao nhiêu giao dịch? Tuần tới gặp bao nhiêu khách, học được những gì, đọc được bao nhiêu cuốn sách về kinh doanh về luật bất động sản, phong thuỷ… Ngày hôm nay sẽ đăng bao nhiêu tin, gọi cho bao nhiêu người tiềm năng… Cụ thể và tiết kiệm từng phút sẽ là cơ sở đầu tiên cho những thành công sẽ đến sau này. Tin tôi đi, bản thân tôi rồi đến nhân viên của tôi đều áp dụng như vậy.
Thứ 2: Hãy làm việc không bao giờ biết mệt mỏi. Làm môi giới thì đừng mơ giờ hành chính, thứ 7 hay chủ nhật nghỉ. Đơn giản là hết việc chứ không hết giờ. Việc phải làm đêm liên tục đến 22h – 23h là chuyện như cơm bữa.
Thứ 3: Luôn luôn giữ tinh thần cầu thị và vươn lên. Ở đây tôi muốn nói đến tinh thần cầu thị luôn lắng nghe từ những người xung quanh, từ khách hàng, đồng nghiệp thậm chí là đối thủ. Có lỗi thì nhận lỗi và rút kinh nghiệm. Tôi đã từng học cách tư vấn của các anh đối thủ hồi mới vào nghề rất hiệu quả”, ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.
Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Beeland cũng cho rằng, tinh thần cầu thị và vươn lên là chìa khóa để thành công cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Do đó, những môi giới thành công không bao giờ ngừng học và phát triển tư duy. Đọc sách, giao lưu với những người xuất sắc nhất trong ngành, tham gia các câu lạc bộ môi giới, đăng ký các khoá đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng bán hàng, marketing online, seo, brands… là những điều cần trang bị cho thành công trong nghề này.
Hoa hồng khủng và câu chuyện môi giới “cắt máu” tại Gem Sky World
Hoa hồng và “cắt máu” là câu chuyện không mới mẻ, nhưng vẫn luôn là vấn đề hàng ngày, đặc biệt là các dự án có mức phí môi giới lên đến vài trăm triệu trên mỗi sản phẩm.
Câu chuyện điển hình thu hút sự quan tâm của cộng đồng liên quan đến phí giao dịch khủng đã được Reatimes thông tin trong bài: Môi giới Gem Sky World “biếu khách” 400 triệu, cuộc chiến khốc liệt ở Long Thành.
Theo đó, thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho biết một môi giới thuộc sàn A đã đăng tải bài viết phản ánh về việc bị một môi giới sàn B (cùng bán tại dự án Gem Sky World) cướp ngang khách hàng. Đáng nói người này chấp nhận chi 400 triệu đồng (giới bất động sản thường gọi là “cắt máu”) để đền cọc cho khách, hòng giành được suất bán 2 căn Shophouse đã chốt cọc xong xuôi ở sàn A.
Theo nội dung được kể lại, một vị khách khó tính tại TP.HCM có nhu cầu mua các sản phẩm Shophouse và nhà phố tại dự án Gem Sky World (tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do Tập đoàn Đất Xanh làm đơn vị phát triển dự án. Sau thời gian dài nói chuyện và tư vấn, môi giới sàn A đã chốt được với vị khách tổng cộng 3 căn Shophouse và 12 căn nhà phố, với tổng khoản tiền cọc đã nhận là 900 triệu đồng.
Tuy nhiên, vào một buổi trưa, vị khách hàng gấp gáp muốn đến thẳng dự án để tham quan. Do khách báo gấp, môi giới sàn A không kịp trở tay nên đã chia sẻ thông tin trên nhóm chat của sales bán dự án với hơn 800 thành viên nhằm tìm sự giúp đỡ. Lúc này, một môi giới của sàn B đã đứng ra nhận dắt khách đi tham quan thay môi giới sàn A bằng thái độ rất thiện chí.
Thế nhưng, sau 2 tiếng tham quan dự án trở về, vị khách khó tính bất ngờ nhắn tin cho môi giới sàn A xin hủy cọc 2 căn Shophouse. Sau đó, qua tìm hiểu môi giới sàn A được biết hiện vị khách trên đã cọc 2 căn Shophouse khác thuộc vị trí đường lớn do sàn B bán với lời hứa sẽ được môi giới sàn B đền cọc 400 triệu đồng.
Như vậy, tuy chỉ được môi giới sàn A nhờ dẫn khách đi tham quan dự án, thế nhưng môi giới của sàn B đã chấp nhận “cắt máu” tới 400 triệu để đền cọc cho khách với mục đích bán được 2 căn Shophouse cho vị khách này.
Theo giới đầu tư bất động sản, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, môi giới bất động sản gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt là đối với những dự án có giá cao như dự án Gem Sky World. Việc môi giới giành giật khách hàng, chấp nhận “cắt máu” để đền cọc là rất khó chấp nhận. Đây cũng là bài học cho các môi giới khi nhờ người không tin tưởng đứng ra giúp mình dẫn khách đi tham quan dự án sau khi đã chốt cọc.
Ở một góc độ khác, nhiều người lại cho rằng chính vì mức phí môi giới tại dự án quá cao nên mới xảy ra hiện tượng “cắt máu” để giành giật khách hàng như câu chuyện trên. Theo khảo sát, mức phí môi giới khu vực Long Thành hiện dao động khoảng 5 - 8%, như vậy, phí môi giới mỗi sản phẩm có thể trên dưới 300 triệu đồng. Với mức phí này, nếu môi giới sàn B chấp nhận đền cọc 400 triệu cho 2 căn Shophouse để giành được khách hàng, thì số tiền hoa hồng 2 sản phẩm khoảng 600 triệu, sau khi trừ 400 triệu “cắt máu” vẫn còn lại 200 triệu.