Mới đây, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng (tỉnh Quảng Ninh).
Quá trình kiểm toán cho thấy, tại dự án này tồn tại nhiều sai sót, thiếu sót đã làm tăng chi phí đầu tư hơn 32,6 tỷ đồng.
Theo đó, về công tác thực hiện dự án, Kiểm toán Nhà nước khẳng định công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán, thiết kế dự toán điều chỉnh bổ sung còn sai sót trong tính toán khối lượng, vận dụng định mức đơn giá. Công tác thương thảo ký kết hợp đồng còn sai sót. Hợp đồng thi công xây dựng bổ sung còn một số công tác trùng lắp với hợp đồng khác.
Ngoài ra, công tác nghiệm thu quyết toán đưa công trình vào khai thác sử dụng trùng lặp, chưa phù hợp với hồ sơ hoàn công ở gói thầu XL-01, XL-02, XL-03, XL-04. Bên cạnh đó, công tác xác định đơn giá quyết toán chưa chính xác; chưa rà soát kỹ công tác lập dự toán và tính toán khối lượng nên tồn tại các sai sót.
Về việc chấp hành chế độ quản lý tài chính, kế toán, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, trong gia đoạn từ 1/7/2016 đến 30/9/2018, đơn vị thực hiện đồng thời với dự án khác là Khu công nghiệp Nam Tiền Phong; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhưng chưa thực hiện phân bổ chi phí quản lý dự án theo nhiệm vụ quản lý dẫn đến phản ánh chưa chính xác chi phí quản lý dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.
Dự án cũng tính toán sai khối lượng so với bản vẽ hoàn công, bản vẽ thi công tăng chi phí đầu tư hơn 15,6 tỷ đồng; Sai sót trong quản lý đơn giá, vận định mức chưa chính xác dẫn đến tăng chi phí đầu tư gần 17 tỷ đồng.
Theo Kiểm toán Nhà nước công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán điều chỉnh, nghiệm thu, quyết toán A - B còn một số sai sót trong tính toán khối lượng, đơn giá làm tăng chi phí đầu tư hơn 32,6 tỷ đồng. Việc này đã ảnh hưởng đến tính kinh tế của dự án.
Với hàng loạt sai sót, thiếu sót, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường nối TP. Hạ Long – cầu Bạch Đằng kiến nghị xử lý tài chính số tiền hơn 32,6 tỷ đồng, bao gồm giảm thanh toán hơn 28,5 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng còn lại hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ran, Ban quản lý dự án phải giảm giá trị dự toán phân bổ chi phí quản lý dự án số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.
“Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế dự toán, thiết kế dự toán điều chỉnh bổ sung công trình… Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục tránh kéo dài tiến độ nhằm sớm đưa toàn bộ công trình vào sử dụng. Thực hiện điều chỉnh sổ kiểm toán, Báo cáo tài chính đối với việc phân bổ chi phí quản lý dự án theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước”, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.
Về trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Sở cần rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán, thiết kế dự toán điều chỉnh, bổ sung công trình còn thiếu sót.
Được biết, Dự án đường nối TP Hạ Long – cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư. Tháng 11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng thêm 560 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Được biết, dự án này nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được khởi công ngày 13/9/2014, tổng chiều dài tuyến 25,2km với tổng mức đầu tư 13.693 tỷ đồng. Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Trước đó năm 2016, một phần dự án này cũng đã được KTNN kiểm toán và kiến nghị xử lý tài chính hơn 16 tỉ đồng, trong đó giảm cấp phát thanh toán hơn 10,3 tỷ đồng; giảm do chưa đủ thủ tục thanh toán cũng như chờ phê duyệt đơn giá riêng là hơn 5,7 tỷ đồng.