Aa

Lâm Đồng: Tòa tuyên lão nông 9 năm đi tìm công lý thắng kiện

Thứ Tư, 09/08/2017 - 16:14

Sau các ngày xét xử, chiều ngày 3/8, HĐXX Tòa án nhân dân huyện Di Linh, Lâm Đồng đã tuyên án vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản giữa nguyên đơn là lão nông Hoàng Quý và bị đơn là ông Bùi Văn Hòa.

Dư luận đánh giá đây là một bản án công minh, tôn trọng sự thật khách quan, thượng tôn pháp luật. Trong vụ án kéo dài 9 năm này, đây là lần thứ 3, cấp tòa sơ thẩm tuyên lão nông Hoàng Quý thắng kiện.

Về vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản giữa nguyên đơn là lão nông Hoàng Quý và bị đơn là ông Bùi Văn Hòa một đại gia tại huyện Di Linh, Lâm Đồng đã được TAND huyện Di Linh xét xử sơ thẩm (lần 3).
Diễn biến trong các ngày xét xử như trước đó chúng tôi đã thông tin cho thấy bị đơn là ông Bùi Văn Hòa và luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị đơn đã không thể trả lời nhiều câu hỏi, lập luận tranh tụng về các chứng cứ khách quan, hợp pháp mà nguyên đơn là ông Hoàng Quý đưa ra tại tòa.

Về vụ án này, chiều ngày 3/8, sau quá trình xét xử công khai, minh bạch tại tòa, HĐXX Tòa án nhân dân huyện Di Linh, Lâm Đồng đã tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của lão nông Hoàng Quý, buộc bị đơn là ông Bùi Văn Hòa phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền vay và khoản lãi phát sinh cho lão nông Hoàng Quý.

Lão nông Hoàng Quý với 9 năm đi tìm công lý

Lão nông Hoàng Quý với 9 năm đi tìm công lý

Cụ thể, về việc đã thanh toán hết tiền vay và khoản tiền 1,656 tỉ đồng, HĐXX tòa án Di Linh nhận định: “Qua xem xét tài liệu có tiêu đề “chị Chung Quý”- BL 46 có cụm từ “Đã thanh toán dứt điểm tiền vay” nhưng bà Chung và ông Quý không ký tên; tài liệu BL 63 có tiêu đề “chị Chung Quý” là bản phô tô từ tài liệu BL 46 …bà Chung có ký biên nhận số tiền 59.100.000đ và không có cụm từ “Đã thanh toán dứt điểm tiền vay”.

Về tài liệu BL 59 có tiêu đề “Tiền đất 1.656.000.000đ như thỏa thuận bên chị Chung làm xong giấy tờ hợp lệ thanh toán một lần”do bà Hường (chị gái ông Bùi Văn Hòa) viết và do chính bà Hường gạch ,xóa, nội dung này được viết chèn.

HĐXX nhận thấy không đủ cơ sở xác định việc ông Bùi Văn Hòa đã thanh toán hết tất cả các khoản nợ cho vợ chồng ông Quý.

Các bên liên quan trong vụ án tại tòa.

Các bên liên quan trong vụ án tại tòa.

HĐXX Tòa án nhân dân huyện Di Linh, Lâm Đồng cũng kết luận việc bị đơn là ông Bùi Văn Hòa cho rằng số tiền 1,656 tỉ đồng đã vay vào ngày 26/3/2008 của vợ chồng ông Hoàng Quý là tiền sang khoán đất nhưng chưa thanh toán nên được các bên thống nhất chuyển sang tiền vay là không có cơ sở.

HĐXX Tòa án Di Linh khẳng định: Qua xem xét tài liệu giấy vay tiền 26/3/2008 (BL 44) thể hiện : trước khi ký ông Bùi Văn Hòa còn ghi rõ nội dung “người nhận tiền đã nhận đủ số tiền 1.656.000.000 đ…” và sau đó mới ký,và thừa nhận chữ ký trên giấy vay tiền là chữ ký của ông Hòa.

Ngoài ra tiêu đề của giấy này ghi rõ là : “Giấy biên nhận về việc cho vay tiền”. Qua xem xét tài liệu giấy vay tiền ngày 26/3/2008 , theo (BL số 44) thể hiện trước đó không có sơ sở xác định số tiền 1.656 tỉ đồng là tiền chuyển khoán chuyển sang thành tiền nợ.

Dựa trên hệ thống tài liệu chứng cứ xuyên suốt có trong hồ sơ vụ án và kết quả sét hỏi, tranh tụng tại tòa, HĐXX cũng có nhận định, kết luận hết sức khách quan, minh bạch, thượng tôn pháp luật khi khẳng định: “Nội dung giấy cam kết ghi ngày 11/9/2008 thể hiện ông Hòa và ông Quý đã tiến hành trao trả chuyển khoán lại từ ông Hòa về lại ông Quý là không đúng với diễn biến thực tế”.

Tài liệu là Gấy biên nhận cho vay tiền mà bị đơn là ông Bùi Văn Hòa đã không thể chối cãi

Tài liệu là Gấy biên nhận cho vay tiền mà bị đơn là ông Bùi Văn Hòa đã không thể chối cãi

Mặt khác qua xác minh tại HTX Đông Di Linh, thì việc chuyển khoán giữa ông Hoàng Quý sang cho ông Bùi Văn Hòa đã hoàn tất vào ngày 25/3/2008 và sau đó không có việc ông Bùi Văn Hòa chuyển khoán ngược lại cho ông Hoàng Quý.

“Từ các chứng cứ nêu trên cho thấy lời trình bày của ông Bùi Văn Hòa cho rằng đã thanh toán hết số tiền vay cho ông Hoàng Quý đồng thời do các bên không thống nhất được việc mua bán nên ông Hòa đã làm thủ tục chuyển trả lại phần đất đã nhận khoán của HTX về lại cho ông Hoàng Quý là không có căn cứ. do đó cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện đòi khoản tiền vay của ông Hoàng Quý là phù hợp…”- HĐXX Tòa án Di Linh tuyên.

HĐXX cũng cho biết là qua xem xét toàn bộ chứng cứ nhận thấy trong quá trình giải quyết vụ án ông Bùi Văn Hòa có cung cấp cho tòa án Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 25/3/2008 và yêu cầu hủy hợp đồng này . Căn cứ kết quả giám định số 513 ngày 15/12/2016 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an không xác định được chữ ký của bà Chung (Đặng Thị Chung- vợ lão nông Hoàng Quý).

HĐXX đã xem xét toàn bộ diễn biến vụ án… Căn cứ vào biên bản xác minh ngày 01/10/2012 của Tòa án tại UBND thị trấn Di Linh ( Bl 973 ) cho thấy Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 25/3/2008 giữa ông Bùi Văn Hòa và vợ chồng ông Hoàng Quý, Đặng Thị Chung không được ghi chép vào sổ chứng thực, không thu phí chứng thực và không có bản lưu tại cơ quan chứng thực là UBND thị trấn Di Linh.

“Từ những chứng cứ trên HĐXX xác định sự thật khách quan của sự việc là không có sự thật của việc thỏa thuận ký kết Hợp đôngc huyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 25/3/2008 giữa ông Bùi Văn Hòa và vợ chồng ông Hoàng Quý bà Đặng Thị Chung. Vì các lẽ trên cần bác yêu cầu hủy Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Bùi Văn Hòa và vợ chồng ông Quý bà Chung là phù hợp.”- HĐXX cấp sơ thẩm TAND huyện Di Linh tuyên.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy bản án này của TAND huyện Di Linh đã nhận được sự đồng tình của công luận, của người dân địa phương bởi phiên tòa đã đảm bảo được tính khách quan, minh bạch, tôn trọng sự thật của các thành viên trong HĐXX.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top