Aa

Làm gì để quy hoạch thành phố thông minh, xanh và hiệu quả hơn?

Thứ Tư, 19/04/2017 - 03:00

Giải pháp quy hoạch thành phố thông minh, xanh và hiệu quả luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến sự bùng nổ dân số.

Những thành phố của chúng ta đang phải đối mặt với sức ép lớn đến từ 2.5 tỷ người vào trước năm 2050. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một thành phố có kích thước tương đương với Singapore mỗi tháng trong vòng 30 năm tới.

Nếu các thành phố tạo ra nhiều nhà ở và việc làm cho số lượng dân cư này thì chúng sẽ phải trở nên ngày càng thông minh, xanh và hiệu quả hơn. Vì vậy, điểm mấu chốt ở đây là phải hướng đến những phương pháp quy hoạch và thiết kế thành phố sao cho thông minh và thật tiện lợi. 

Theo đó, trang Devex đã đưa ra 7 phương pháp để hiện thực hóa điều đó, mà trước tiên là 2 phương pháp liên quan đến hợp tác với các công ty tư nhân.

Hợp tác với khu vực tư nhân

Sự phân chia cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đô thi sẽ trở nên tiện lợi, hiệu quả và nâng cao kết quả thực hiện nếu như các nhà công quyền (public authorities) biết hợp tác, ghi nhận ý kiến đến từ các công ty tư nhân ngay từ thời điểm đầu quy hoạch và thiết kế đô thị, cũng như cả quá trình thực hiện. Kinh nghiệm và sự phê bình, góp ý của các nhân tố tư nhân này sẽ vô cùng hữu ích, góp phần quan trọng vào cải tiến quy hoạch đô thị của cơ quan công quyền.

Hope SF ở San Francisco, Hoa Kỳ là một ví dụ. Đây là dự án có sự tương tác giữa thành phố và các nhà đầu tư tư nhân để tái phát triển 2.5 nghìn đơn vị nhà ở công cộng đã xuống cấp nghiêm trọng thành một cộng đồng với hơn 50 nghìn đơn vị nhà ở mới. Dự án này không chỉ đánh vào nhu cầu nhà ở cao cấp – bằng cách đầu tư vào nhà ở chất lượng cao, bền vững, diện tích rộng – mà còn hướng tới những gia đình có thu nhập thấp và trung bình.

Quy hoạch Châu Âu là thành quả của sự hợp tác giữa cơ quan công quyền và các công ty tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Quy hoạch Châu Âu là thành quả của sự hợp tác giữa cơ quan công quyền và các công ty tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Tính toán chi phí vòng đời

Khi chính quyền ngày càng giao nhiều dự án phát triển hạ tầng và dịch vụ đô thị cho các công ty tư nhân, điều quan trọng là chính quyền cần xem xét tác động lâu dài về mặt kinh tế, xã hội và môi trường của các dự án đô thị cũng như toàn bộ chi phí bảo trì (chi phí vòng đời).

Tính toán chi phí vòng đời, cân nhắc việc tái đầu tư, tổng chi phí và dự kiến lợi nhuận thu về của dự án đều phải được xem xét một cách kĩ càng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vốn và giải quyết các chi phí hoạt động. Phương pháp này cũng sẽ giúp nhà công quyền biết khi nào và làm như thế nào để hợp tác với các công ty tư nhân trong suốt vòng đời của công trình.

Mexico đã tiết kiềm được đáng kể chi phí trong dự án xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội khi sử dụng phương pháp vòng đời. Từ đó, các nhà cầm quyền thực hiện việc tác động tư tưởng đối với những chuyên gia đến từ công ty tư nhân trong việc thiết kế và xây dựng để giảm thiểu tối đa tổng chi phí vòng đời mà vẫn phát triển tốt 2 dự án bệnh viện ở Touca và Tlalnepantla.

Như vậy, việc tiếp nhận ý kiến và hợp tác lâu dài với các công ty tư nhân trong việc quy hoạch và thiết kế đô thị là một việc vô cùng nên làm đối với nhà quy hoạch để thực hiện công việc kiến tạo thành phố thông minh, xanh và hiệu quả hơn.

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top