Ứng dụng công nghệ đang ở đâu trên thị trường bất động sản?
Nhu cầu mua bán bất động sản vẫn gia tăng, các doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực này tiếp tục tăng trưởng cao nhất. Theo số liệu thống kê, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018 có tới 5.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước, chiếm khoảng 5,1% tổng số doanh nghiệp mới thành lập.
Trong đó, một trào lưu dễ nhận thấy, đó là các Star-up ứng dụng công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản đang là một điểm nhấn thú vị trên thị trường địa ốc. Điển hình là sự ra mắt của Homehub.vn - một nền tảng giao dịch bất động sản thông minh gần đây.
Nói đến xu hướng này không phải là mới mẻ những năm gần đây, tuy nhiên, những start - up ra đời sau đều đưa ra được những ưu nhược điểm mà thị trường địa ốc đang gặp phải, nhằm giải quyết vấn đề đó nhờ ứng dụng công nghệ thông minh.
Có thể thấy như batdongsan.com.vn làm mô hình chợ online tập trung vào traffic; Còn HomeHub.vn lại là nền tảng giao dịch bất động sản thông minh nhắm vào cả giao dịch và traffic.
Nền tảng này dùng Big Data và AI để gợi ý nhà thuê/mua phù hợp. Có 2 bài toán mà thị trường phải giải quyết: Chi phí tìm kiếm (Searching cost) và Giá (Price Discovery - tìm được giá đúng, thay vì sau giao dịch lại lăn tăn mình có mua đắt, bán rẻ).
Thực tế cho thấy, một số sàn bất động sản có hệ sinh thái, tiềm lực tài chính tốt đang chủ động trong câu chuyện đầu tư công nghệ vào bất động sản. Ngay cả các nhà khởi nghiệp hiện nay cũng đã xuất hiện các mô hình startup công nghệ ứng dụng vào các lĩnh vực thuê/mua, pháp lý, đặt lịch xem nhà… như Ami, ứng dụng bất động sản xanh, Propzy…
Chưa kể, nhiều đơn vị sở hữu ứng dụng công nghệ trong bất động sản tại Việt Nam cũng đang đón nhận những dòng vốn mới từ thị trường quốc tế chỉ sau một vài năm khởi nghiệp. Chẳng hạn, 3 quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản) đã rót vốn vào Homedy.com để đơn vị này có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư mạnh vào mảng dữ liệu lớn (Big data) và ứng dụng (mobile app) trong bất động sản; Frontier Digital Ventures – quỹ đầu tư có trụ sở tại Malaysia đã rót 2 triệu USD vào Propzy Việt Nam; hay PropertyGuru vào năm 2016 công bố rót vốn để trở thành cổ đông lớn vào Công ty cổ phần đầu tư và Công nghệ Đại Việt – đơn vị sở hữu website batdongsan.com.vn…
Có thể thấy, sự bùng nổ công nghệ 4.0 đã thay đổi diện mạo ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Nếu nhìn xa hơn, các nền tảng công nghệ sẽ phần nào tác động đến hoạt động giao dịch, phân phối dự án và mang lại hiệu quả nhất định.
Công nghệ giúp ích gì cho bất động sản?
Câu chuyện đặt ra là, dù là phương pháp truyền thống và công nghệ thì giá trị cuối cùng tạo ra cho người mua bất động sản là gì?
Thực tế cho thấy, để chốt được 1 giao dịch không đơn giản vì qua nhiều khâu. Không giống như chứng khoán, bất động sản khó có thể mua online. Thời gian tìm nhà, xem vị trí, xem nhà, gặp gỡ nhiều lần giữa bên bán và bên mua, đàm phán giá…rồi mới có thể đi đến giao dịch đã "ngốn" khá nhiều thời gian của các bên.
Theo các chuyên gia, công nghệ ra đời là để giải quyết những khúc mắc và giúp các hoạt động đi nhanh hơn. Mặc dù nó chỉ là công cụ do con người tạo ra nhưng nó có thể giúp con người vận hành nhanh và tiết kiệm được một số chi phí không cần thiết. bất động sản cũng vậy, tại sao trên thị trường hiện nay lại xuất hiện các nền tảng ứng dụng để kết nối giữa người bán và người mua/thuê?. Tất cả đều có lý do của nó.
Ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện HomeHub.vn, cho biết trong giao dịch bất động sản hiện nay có 2 bài toán phải giải quyết: Chi phí tìm kiếm (Searching cost) và giá (Price Discovery - tìm được giá đúng, thay vì sau giao dịch lại lăn tăn mình có mua đắt, bán rẻ). Ông Cường chỉ ra 2 hình thức giải quyết. Thứ nhất, sàn môi giới bất động sản là người môi giới đến giao dịch và chia sẻ thông tin. Giá trị cốt lõi hình thức này hướng đến là giao dịch (Transaction) với mục tiêu duy nhất là bán được nhà. Thứ hai, chợ bất động sản online, giải quyết vấn đề thông tin, giá trị hướng tới là traffic.
Công nghệ của HomeHub cao hơn khi tập trung giải quyết cả 2 vấn đề trên. Về traffic, HomeHub ứng dụng Big data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo) tạo thuận tiện cho người dùng. Với một người vào HomeHub.vn, chỉ cần vào đến lần 2-3 là platform này tính toán được bạn thích nhà khu vực nào, xem trong khoảng giá nào, tuổi trong khoảng nào, nhìn vào nhà 1 phòng ngủ hay 2 phòng ngủ, nhìn vào diện tích 60-70m2 hay diện tích hơn 100m2…
Từ đó, khi quay lại website này lần sau, HomeHub đã có các data phù hợp nhất, khách hàng không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Về transaction, với lượng Data và traffic sẵn có, HomeHub sẽ cung cấp thông tin để người tìm nhà biết với vị trí nhà này, giá giao dịch xung quanh khoảng này. Tức theo ông Hùng, ứng dụng sẽ kéo khoảng cách giữa mức giá đề xuất và giá "chốt deal" gần nhau hơn, từ đó giúp giao dịch diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho cả người mua lẫn người bán.
Theo ông Hùng, kỳ vọng phát triển ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu lớn (big data) sẽ góp phần tối ưu hiệu quả giao dịch và môi giới, từ đó giúp cải thiện chất lượng thông tin, cắt giảm thời gian tìm kiếm, tiết kiệm chi phí cho người dùng và đẩy mạnh cá nhân hóa trên thị trường này...
Ngoài những nền tảng công nghệ thông minh về bất động sản mới start-up gần đây, thì nhiều tập đoàn bất động sản lớn đã nhận ra tác động của công nghệ đến giao dịch và mang lại hiệu quả kinh doanh cho đơn vị mình. Do đó, một số doanh nghiệp như Sungroup, Novaland, Himlamland, HD Mon Holdings cũng đã bắt tay với đơn vị công nghệ để đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm và phục vụ khách hàng theo phương thức mới, nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.
Rõ ràng, lợi ích của ứng dụng công nghệ vào bất động sản đã thấy rõ. Ít nhất là thay đổi phương thức bán hàng, chốt giao dịch nhanh hơn, tiết kiệm được chi phí và thời gian của các bên. Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận có không ít thách thức mà các đơn vị phát triển sẽ phải giải quyết, trong đó không chỉ có bài toán của môi giới và khách mua nhà mà còn phải làm sao để áp dụng công nghệ vào đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đáp ứng nhu cầu tạo dựng và phân phối sản phẩm của các chủ đầu tư.