Aa

Lãnh đạo Đèo Cả kể câu chuyện ‘trong cái khó ló cái khôn’ khi thi công hầm lớn thứ 3 cả nước

Thứ Tư, 17/12/2025 - 21:06

Theo chia sẻ từ lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, trong “cái khó ló cái khôn”, doanh nghiệp đã sáng kiến giải pháp “tuần hoàn nguồn nước trong thi công hầm” nhằm phục vụ quá trình thi công hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ngày 17/12, Báo Xây dựng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sức bật từ 3.000km cao tốc”. Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp giao thông hàng đầu, những đơn vị đã có đóng góp quan trọng trong hành trình đột phá đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc tại Việt Nam.

Đáng chú ý, tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, tại Việt Nam, việc đưa công nghệ mới vào áp dụng thường mất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý phục vụ nghiệm thu, thanh lý.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả tại tọa đàm. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả tại tọa đàm. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Với gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thi công hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã thích nghi với bối cảnh này bằng cách tập trung nghiên cứu, cải tiến công nghệ hiện hữu trước khi triển khai công nghệ mới, qua đó rút ngắn thời gian áp dụng trên diện rộng.

Phương pháp thi công hầm NATM của Đèo Cả là một ví dụ điển hình, được cải tiến từ phương pháp thi công hầm truyền thống trước đây.

Một câu chuyện khác là công nghệ thi công bê tông mặt đường. Đèo Cả đã chủ động học hỏi, tham khảo mô hình tại châu Âu, Malaysia; đồng thời nhận được sự quan tâm hợp tác từ nhiều hãng nhựa.

Tuy nhiên, theo ông Huy, để thâm nhập thị trường Việt Nam với một sản phẩm mới, các nhà cung cấp cần có đủ thời gian và sự kiên trì để theo đuổi lâu dài.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, việc hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 là một thành tựu rất lớn và Đèo Cả tự hào khi được đóng góp một phần vào kết quả chung này.

Hiện nay, Đèo Cả không chỉ thi công hầm mà còn không ngừng nâng cao năng lực trong xây dựng các công trình đường, cầu quy mô lớn. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn xác định thế mạnh cốt lõi là thi công hầm xuyên núi, xuất phát từ dự án hầm Đèo Cả.

Đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đây là một trong những dự án thành phần có số lượng hầm xuyên núi lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Trong đó, hầm số 3 có chiều dài 3,2km là hầm dài thứ ba cả nước, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả, dự kiến sẽ được khánh thành chính thức vào ngày 19/12 tới.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, khi làm việc với Ban Quản lý dự án 2, bằng kinh nghiệm thực tế, Đèo Cả đã tính toán rất kỹ tiến độ thi công hầm số 3 và khẳng định thời gian thực hiện không thể ngắn hơn 48 tháng.

Tuy nhiên, trong một lần đến kiểm tra công trường, Thủ tướng Chính phủ đã đặt vấn đề: “Nếu đến tháng 12, toàn bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thông xe, nhưng riêng hầm số 3 đoạn giữa Quảng Ngãi và Bình Định (cũ) chưa hoàn thành, thì Đèo Cả sẽ xử lý ra sao?”.

Trước thách thức đó, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã cam kết với Thủ tướng sẽ hoàn thành hầm số 3 đồng bộ với các dự án khác, bảo đảm thông tuyến cao tốc Bắc - Nam vào tháng 12/2025.

Lãnh đạo Đèo Cả kể câu chuyện ‘trong cái khó ló cái khôn’ khi thi công hầm lớn thứ 3 cả nước- Ảnh 2.

Công trường thi công hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Ngay sau đó, doanh nghiệp đã tổ chức họp bàn, xin ý kiến các chuyên gia để xây dựng các giải pháp thi công phù hợp.

Theo thông lệ, thi công hầm giao thông thường chỉ triển khai từ hai mũi đào ở hai đầu hầm. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, Đèo Cả đã đề xuất giải pháp mở rộng không gian trong hầm, tăng cường thiết bị, máy móc phục vụ thi công.

Nếu trước đây, mỗi bước đào chỉ đạt từ 1-3m thì tại hầm số 3, phương pháp thi công được cải tiến để mỗi bước đào đạt từ 4-6m, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện.

Một thách thức khác trong quá trình thi công hầm số 3 là vấn đề nguồn nước. Dù triển khai vào mùa khô với điều kiện thi công thuận lợi, song việc đảm bảo nguồn nước ngầm phục vụ thi công lại gặp nhiều khó khăn.

Trong “cái khó ló cái khôn”, Đèo Cả đã sáng kiến giải pháp “tuần hoàn nguồn nước trong thi công hầm”.

Theo đó, nước thải trong quá trình thi công được đưa ra ngoài để lọc, sau đó giữ lại hơn 90% lượng nước để tuần hoàn trở lại, phục vụ tiếp cho thi công. Giải pháp này đã được Tập đoàn Đèo Cả đăng ký sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Bước vào giai đoạn hoàn thiện, thông thường mỗi dự án hầm chỉ bố trí hai bộ khuôn thường và hai bộ khuôn mở rộng. Riêng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đèo Cả đã bố trí tới 10 bộ khuôn so le để thi công đồng thời, nhằm rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện bê tông vỏ hầm.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các dự án hầm tiếp theo. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật với các đối tác khi cùng tham gia thi công, với mục tiêu để các doanh nghiệp Việt Nam cùng lớn mạnh và trưởng thành thông qua các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top