Trong khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được kỳ vọng đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bước vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, loạt hạ tầng “mở đường” cho sân bay trên địa bàn Đồng Nai cũng đang chạy nước rút để kịp đồng bộ thời điểm vận hành.
Nổi bật là hai tuyến đường T1 và T2 - các trục kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và hệ thống cao tốc gồm TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là hạng mục quan trọng thuộc thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, với tổng giá trị đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2023.

Sơ đồ 2 tuyến T1 và T2 cửa ngõ sân bay Long Thành. Đồ họa: Ngà Trịnh
Theo kế hoạch, T1 và T2 cơ bản đã hoàn thành và dự kiến thông xe kỹ thuật đồng bộ vào ngày 19/12 tới, tạo “cửa ngõ” tiếp cận sân bay từ nhiều hướng.
Về cụ thể, đường T1 dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành, kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51, và điểm cuối khớp nối Tỉnh lộ 25C. Với trục T1, tỉnh Đồng Nai đã thông xe kỹ thuật từ giữa năm; hiện tuyến gần như hoàn thiện, chủ yếu thi công các hạng mục cuối để hoàn tất đồng bộ.
Trong khi đó, đường T2 dài khoảng 3,5km, được tổ chức 4 làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, chạy song hành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và kết nối từ T1 vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến này đang được đẩy nhanh thi công, nhiều đoạn đã thảm nhựa hoàn thiện; nhà thầu huy động tối đa nhân lực, tập trung cho giai đoạn “nước rút”, hướng tới thông xe kỹ thuật trong tháng 12 và đưa vào khai thác năm 2026 để khớp tiến độ vận hành sân bay.
Điểm “khó” nhất của toàn dự án được xác định tại nút giao T2 với cao tốc TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây, trong khi phía dưới là tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tại đây, nhiều hạng mục cầu và kết cấu kết nối vẫn đang được đẩy nhanh thi công để kịp mốc thông xe kỹ thuật.

Tuyến T1 với các nhánh cầu vượt kết nối T2 đã hoàn thành phần lớn các hạng mục chính. Ảnh: Báo Dân trí
Khi hoàn thành, T1 và T2 sẽ hình thành mạng lưới kết nối đa hướng: phía tây từ sân bay ra Quốc lộ 51 và Tỉnh lộ 25C; phía đông từ sân bay vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; đồng thời liên thông theo trục dọc với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tạo hệ thống tiếp cận đồng bộ cho trung tâm hàng không mới.
Tại buổi làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 13/11, lãnh đạo ACV cho biết sân bay Long Thành được định hướng trở thành cảng hàng không hiện đại, thông minh và xanh, hướng tới chuẩn 5 sao quốc tế. Đây cũng là lý do các tuyến kết nối như T1, T2 được yêu cầu “về đích” đúng hẹn, để ngày sân bay mở cửa cũng là ngày dòng phương tiện có thể vận hành trơn tru ngay từ đầu.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1 và khoảng 16 tỷ USD cho hai giai đoạn, được quy hoạch trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án có tổng diện tích 5.364ha, công suất thiết kế lên tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 “siêu sân bay” hiện đại hàng đầu thế giới, đóng vai trò trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.
Riêng giai đoạn 1 của dự án có quy mô 1.810ha, được khởi công từ tháng 1/2021, với công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án dự kiến sẽ chính thức khai thác thương mại vào giữa năm 2026.