Aa

Lễ và Cầu!

Thứ Năm, 22/02/2018 - 13:47

Một tuần nghỉ Tết đã trôi qua. Mọi người lại dùng dằng trở lại với nhịp sống và công việc thường nhật, như trước Tết vẫn diễn ra và sau Tết nó sẽ phải thế. Song, dư âm của những ngày Tết, hay lời mời gọi của tiết trời, không khí đầu Xuân khiến người ta không dễ gì ép mình ngay lập tức vào guồng quay cũ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nhiều người chọn đi lễ cầu may kết hợp với du lịch để du xuân những ngày đầu năm. Đây vừa là nét đẹp văn hóa, giải trí, lại mang màu sắc tâm linh. Có nhiều tranh luận về điều này, nhưng, dù thế nào, ít ai dám báng bổ ý nghĩa của hoạt động đó.

Có điều, nhiều người đi lễ, cầu may mà không hiểu hết ý nghĩa văn hóa cũng như những điều kiêng kỵ. Từ cách ăn mặc, đi đứng, nói năng, đến những phẩm vật mang theo hay kể cả những lời cầu khấn nhiều khi bỗng thành lố bịch, làm giảm sự tôn nghiêm, thậm chí còn báng bổ đấng tối cao. Không ít người còn “cầu nhầm cửa”, tham lam “xin xỏ” đủ điều, cầu điều lành cho mình, nhưng lại muốn đem vận xui đến cho người khác, biến chốn thâm nghiêm, thanh bạch thành cõi lộn xộn, bộn bừa. Tâm họ đã không “thiện” ngay cả khi đứng trước các bậc thánh thần.

Không biết những lời cầu xin của không ít người đi lễ mà không hiểu về lễ nghĩa ấy có được chứng và trở thành hiện thực hay không, nhưng chắc chắn một điều, những người xung quanh đã nhìn họ bằng một ánh mắt hoàn toàn khác.

Đi lễ, cầu may hiểu theo nghĩa nào đó là một đức tin mang giá trị tinh thần. Cái mà người ta cần hơn, sau khi “lễ” và “cầu” vẫn là những nỗ lực, cố gắng ở ngoài đời thực. Các cụ đã dạy: “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”. Lời dạy ấy đến giờ vẫn còn nguyên giá trị!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top