Theo báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) vừa có tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Dự án do liên danh năm doanh nghiệp đề xuất gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 41.372 tỷ đồng, tăng khoảng 1.572 tỷ đồng so với phương án trước, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm khoảng 6.200 tỷ đồng (15%), còn lại được huy động từ tín dụng, trái phiếu và các kênh hợp pháp khác. Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 11,77%/năm, với lãi suất vốn vay 10,7%/năm.

Một đoạn cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận. Ảnh: Internet
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TP. HCM) kết nối với đường Võ Trần Chí và đường Bình Thuận - Chợ Đệm; điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Theo quy hoạch, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ mở rộng quy mô 10-12 làn xe, còn đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ, nhà đầu tư đề xuất đoạn TP.HCM - Trung Lương mở rộng 8 làn xe với tốc độ thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận giữ nguyên quy mô 6 làn, tốc độ 100km/h.
Dự án còn bao gồm xây dựng mới và nâng cấp hệ thống cầu, cống, chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí tự động không dừng, cũng như mở rộng các trạm dừng nghỉ với quy mô từ 15-20ha mỗi bên để đáp ứng nhu cầu của phương tiện lưu thông. Tổng diện tích đất sử dụng ước tính khoảng 1.045,55ha, trong đó phần lớn đã được giải phóng mặt bằng từ giai đoạn trước, nay chỉ cần bổ sung khoảng 95,84ha tại TP. HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp.

Cao tốc sắp tới sẽ được mở rộng. Ảnh: Internet
Theo đề xuất, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án sẽ diễn ra trong năm 2025; thời gian vận hành, khai thác khoảng 21 năm 3 tháng, bắt đầu từ năm 2029. Khi hoàn thành, dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời hình thành mạng lưới kết nối hoàn chỉnh giữa TP. HCM, vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Cùng với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác đang và sẽ được triển khai, tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng năng lực cạnh tranh, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển và cửa khẩu quốc tế.