Thông tin mới nhất trên báo Văn Hóa cho biết, mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình đã có Báo cáo đề xuất, kiến nghị với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Báo cáo nêu rõ, địa phương xác định việc phát triển Cảng hàng không quốc tế được cho là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tuy nhiên, hiện tại Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình hiện vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi tiến hành khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được đặt tại phường Liêm Tuyền. Ảnh: Internet
Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao Sở Xây dựng cùng các cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, để trình lên Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi tiến hành khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được đặt tại phường Liêm Tuyền.
Theo tỉnh Ninh Bình, đây là vị trí có khoảng cách tương đối thuận lợi đến các đầu mối giao thông trọng yếu như: Cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 80km; cách Cảng hàng không Cát Bi 85km, cách Cảng hàng không Thọ Xuân 85km..., ngoài ra, còn nằm cách các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (ga Phủ Lý 5km, ga Ninh Bình 43km, ga Nam Định 17km...).

Tỉnh Ninh Bình đề xuất xây dựng cảng hàng không quốc tế. Ảnh minh họa
Dự kiến, quy mô của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được quy hoạch sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh song song phụ thuộc (khai thác được các máy bay B787, B777, A350…).
Ban đầu, công suất thiết kế dự kiến khoảng 10 triệu hành khách/năm.
Dự kiến, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 720ha, khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang với 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng việc hình thành một cảng hàng không quốc tế trên địa bàn không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền; đồng thời còn là đòn bẩy thu hút đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như sản xuất của nền kinh tế.
Trước đó, theo thông tin trên báo Người Lao Động, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét, giao cho UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại địa phương này.
Đề xuất này được đưa ra giữa bối cảnh Ninh Bình đang trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, giúp mở ra hướng phát triển mới, tăng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Cùng với đề xuất xây dựng sân bay, Bộ Xây dựng cũng ủng hộ chủ trương xây dựng 2 tuyến đường trục chính nối KDL Tràng An - Bái Đính kết nối sang tỉnh Nam Định (cũ) và Hà Nam (cũ).
Bộ Xây dựng khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với tình hình mới và các quy định pháp luật hiện hành.