Aa

Lộ rõ sự vô trách nhiệm của UBND quận Kiến An

Thứ Sáu, 19/04/2019 - 20:32

Trong văn bản UBND quận Kiến An, TP. Hải Phòng phúc đáp đơn của Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã lộ rõ sự vô trách nhiệm của quận này.

Chủ tịch quận bị tố cáo

Như chúng tôi đã thông tin trong bài “Hải Phòng: Đại tá Quân đội tố cáo Chủ tịch quận Kiến An”. Năm 1994 khi còn công tác ở Quân khu 3, Đại tá Nguyễn Văn Thệ (76 tuổi), chỉ huy Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu) mua một lốt đất (theo giấy chuyển nhượng viết tay là 120m2) của ông Lê Quang Phong và vợ là Nguyễn Thị Gái ở cụm 4, phường Bắc Sơn với giá 18,2 triệu đồng. Trong đó, tiền đất là 13,2 triệu đồng, tiền hoa màu là 5 triệu đồng. Ngày 15/7/1995, ông tới UBND phường Bắc Sơn nộp 10 triệu đồng tiền lệ phí cấp đất, có biên lai với đầy đủ chữ ký của kế toán, con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND phường thời đó là ông Nguyễn Văn Đạm. Cũng trong năm 1995, ông nghỉ hưu theo chế độ và chuyển về Hà Nam sinh sống. 5 năm sau (năm 2000), UBND phường Bắc Sơn tiến hành trích đo, xác định diện tích thực thửa đất trên là 80m2.

Thực hiện Dự án tái định cư phường Bắc Sơn, năm 2003, UBND quận Kiến An đã thu hồi hơn 18.000m2 đất, trong đó có diện tích đất của Đại tá Nguyễn Văn Thệ để giao cho Công ty TNHH Phú Hưng. Thế nhưng, khi thu hồi, UBND quận Kiến An và UBND phường Bắc Sơn đã “quên” không thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Đại tá Nguyễn Văn Thệ.

Do sức khỏe yếu phải đi chữa bệnh nhiều năm, năm 2004 biết tin, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã gửi đơn đề nghị tới UBND phường Bắc Sơn và UBND quận Kiến An nhưng không nhận được hồi âm. Từ năm 2009 đến nay, sức khỏe có phần cải thiện, Đại tá Nguyễn Văn Thệ liên tục làm đơn đề nghị, khiếu nại gửi UBND quận. Cùng với đó, ông còn nhiều lần tới UBND quận Kiến An để gặp bộ phận tiếp dân và 2 lần gặp trực tiếp Chủ tịch UBND quận Trần Văn Quý, nhưng đến nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

Cực chẳng đã, ngày 4/4/2019, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã làm đơn gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi cho ông.

Lộ rõ sự vô trách nhiệm

Mới đây, phúc đáp đơn đề nghị của Đại tá Nguyễn Văn Thệ tại Văn bản số 294/UBND-VP, UBND quận Kiến An đã để lộ rõ sự vô trách nhiệm của quận này suốt nhiều năm qua.

Cụ thể, trong Văn bản số 294/UBND-VP thể hiện ngày 24/4/2018, Chủ tịch UBND quận đã tiếp ông Thệ để làm rõ các nội dung cần giải quyết (theo đơn đề ngày 21/2/2017 - phóng viên). Sau buổi tiếp, UBND quận ban hành Thông báo: “Chủ tịch UBND quận Kiến An đã giao các cơ quan và UBND phường Bắc Sơn thu thập thông tin, tài liệu làm cơ sở báo cáo UBND quận xem xét, giải quyết cụ thể. Song, do diện tích đất ông Thệ đề nghị giải quyết nằm trong khu vực UBND phường Bắc Sơn cấp trái thẩm quyền, hồ sơ không được lưu trữ đầy đủ, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của ông Thệ qua nhiều chủ, thủ tục chuyển nhượng không đúng quy định.

Mặc dù năm 2012 UBND quận đã chỉ đạo Thanh tra quận tiến hành thanh tra, trên cơ sở đó ban hành Kết luận số 01/KL-UBND ngày 5/1/2012. Tuy nhiên, đây là kết luận thanh tra việc thực hiện đầu tư Dự án phát triển nhà ở theo cơ chế kinh doanh và tái định cư tại phường Bắc Sơn; việc quản lý sử dụng đất xây dựng trụ sở công ty tại phường Quán Trữ của Công ty TNHH Phú Hưng, không phải kết quả thanh tra để giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thu hồi đất, trong đó có ông Nguyễn Văn Thệ.

Mặt khác, trong kết luận thanh tra mới đề cập trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng còn một số hộ có đơn đề nghị giải quyết tồn tại liên quan đến dự án, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Thệ...”.

Từ đây có thể thấy, UBND quận Kiến An đã nhận được đơn của Đại tá Nguyễn Văn Thệ muộn nhất từ năm 2012, nhưng năm 2018 mới có thông báo chỉ đạo xử lý. Được biết, ngày 10/8/2018 UBND quận mới giao Thanh tra quận thẩm tra, xác minh.

 “Mua dây buộc mình”?

Vẫn theo Văn bản số 294/UBND-VP, UBND quận Kiến An còn cho biết đang “gặp khó” khi xác định nghĩa vụ tài chính Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã nộp vào ngân sách phường Bắc Sơn. Cụ thể: “Ông Thệ xuất trình được Biên lai thu ngân sách mang tên Nguyễn Văn Thệ với số tiền 10 triệu đồng. Song trong danh sách các hộ nộp tiền lệ phí đất ngày 30/12/1995, do kế toán phường Bắc Sơn lập không có tên ông Nguyễn Văn Thệ. Trong danh sách tổng hợp các hộ nộp tiền lệ phí đất 3 năm 1994, 1995, 1996 được UBND phường Bắc Sơn xác định ngày 23/5/1996 cũng không có tên ông Nguyễn Văn Thệ”.

Theo UBND quận Kiến An, Thanh tra quận đã xác minh ban đầu với ông Nguyễn Văn Đạm, nguyên Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn; ông Bùi Đức Kiền, nguyên cán bộ địa chính phường - người ký tên thủ quỹ trong phiếu thu, song chưa làm rõ được việc thu số tiền 10 triệu đồng nói trên. Còn bà Phạm Thị Muôn, nguyên kế toán phường - người thu tiền ghi trong biên lai và nộp tiền vào Ngân sách phường, Thanh tra quận đã nhiều lần gửi giấy mời và kết hợp với UBND phường Bắc Sơn mời lên để làm rõ, nhưng hiện bà Muôn không có mặt tại địa phương, do vậy chưa thể xác minh nội dung này.

Trao đổi với Reatimes, ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết bà Muôn đang sinh sống tạiTP.HCM. “Thời gian tới, nếu cần thiết chúng tôi sẽ cử cán bộ vào TP.HCM để làm việc với bà Muôn”, ông Quý khẳng định.

Nói về nội dung này, có quan điểm cho rằng UBND quận Kiến An đang “thắt nút” sự việc, hay nói cách khác là tự “mua dây buộc mình”. Vì việc có nộp tiền cho UBND phường hay không, biên lai có chữ ký của kế toán, con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND phường là minh chứng rõ nhất. Còn việc quản lý tiền như thế nào, vào sổ sách ra sao thuộc về những người có trách nhiệm của UBND phường. Đây là 2 việc hoàn toàn khác nhau, cần bóc tách. Nếu thấy có vấn đề trong việc quản lý ngân sách, UBND quận cần thanh tra, thậm chí chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Về nguồn gốc đất, Đại tá Nguyễn Văn Thệ mua có giấy tờ, có biên lai nộp lệ phí, có trích lục của UBND xã. Dù thế nào khi thu hồi, phải thông báo cho Đại tá Nguyễn Văn Thệ. UBND quận, UBND phường không thể lấy lý do hồ sơ không đầy đủ, đất giao trái thẩm quyền... để bao biện cho những thiếu sót. Bên cạnh đó, nhiều người còn băn khoăn về khoản tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Đại tá Nguyễn Văn Thệ suốt nhiều năm đang ở đâu? 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top