Aa

Hải Phòng: Đại tá Quân đội tố cáo Chủ tịch quận Kiến An

Thứ Bảy, 13/04/2019 - 21:13

Dù người ta có khách quan, lạc quan đến đâu khi nhìn vào sự việc, nhìn vào cách cái giải quyết của UBND quận Kiến An và lời giải thích rất tích cực của ông Trần Văn Quý thì đều thấy gờn gợn, có vấn đề

Đại tá Nguyễn Văn Thệ (76 tuổi), nguyên chỉ huy Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu, Quân khu 3) vừa gửi đơn tới Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi liên quan tới đất đai cho ông.

Đây là một vụ việc nghiêm trọng, còn liên quan tới trách nhiệm của rất nhiều người.

Vô trách nhiệm

Hà Nam một chiều đầu tháng 4/2019, chúng tôi tìm tới nhà Đại tá Nguyễn Văn Thệ ở thôn Phượng Tường, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm theo địa chỉ trong đơn ông gửi tới tòa soạn Reatimes.

Đón chúng tôi ở đầu cổng, Đại tá Nguyễn Văn Thệ bước những bước chậm chạp, mời chúng tôi vào nhà và bảo: Cách đây hơn chục năm, tôi bệnh nặng không đi đâu được. Mấy năm nay đỡ rồi, nhưng vẫn thường xuyên phải vào viện điều trị. Bệnh của tôi nhiều lắm…!

Đại tá Nguyễn Văn Thệ (phải) trao đổi với phóng viên Reatimes.

Đại tá Nguyễn Văn Thệ (phải) trao đổi với phóng viên Reatimes.

Tiếp đó, Đại tá Nguyễn Văn Thệ lấy trong tủ một tập hồ sơ, giở và kể chi tiết cho chúng tôi về việc UBND quận Kiến An đã thu hồi 120m2 đất, nằm trong quy hoạch Dự án phát triển nhà ở theo cơ chế kinh doanh và bố trí tái định cư tại phường Bắc Sơn (Dự án tái định cư phường Bắc Sơn), nhưng thiếu sót trong rà soát, không tính toán đền bù, hỗ trợ tái định cư cho ông.

Cụ thể, năm 1994 khi còn công tác ở Quân khu 3, ông mua một lô đất (theo giấy chuyển nhượng viết tay là 120m2) của ông Lê Quang Phong và vợ là Nguyễn Thị Gái ở cụm 4, phường Bắc Sơn với giá 18.200.000 đồng. Trong đó, tiền đất là 13.200.000 đồng, tiền hoa màu là 5.000.000 đồng. Ngày 15/7/1995, ông tới UBND phường Bắc Sơn nộp 10 triệu đồng tiền lệ phí cấp đất, có biên lai với đầy đủ chữ ký của kế toán, con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND phường thời đó là ông Nguyễn Văn Đạm. Cũng trong năm 1995, ông nghỉ hưu theo chế độ và chuyển về Hà Nam sinh sống. 5 năm sau (năm 2000), UBND phường Bắc Sơn tiến hành trích đo, xác định diện tích thực thửa đất trên là 80m2.

Thực hiện Dự án tái định cư phường Bắc Sơn, năm 2003, UBND quận Kiến An đã thu hồi hơn 18.000m2 đất, trong đó có diện tích đất của đại tá Nguyễn Văn Thệ để giao cho Công ty TNHH Phú Hưng. “Thế nhưng những người có trách nhiệm khi đó đã vô trách nhiệm khi không thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho tôi…”, đại tá Nguyễn Văn Thệ cho biết.

Nhận thiếu sót rồi… bỏ đấy!

Theo đại tá Nguyễn Văn Thệ, do sức khỏe yếu phải đi chữa bệnh nhiều năm, năm 2004 biết tin đã gửi đơn đề nghị tới UBND phường Bắc Sơn và UBND quận Kiến An nhưng không nhận được hồi âm. “Từ năm 2009 đến nay, sức khỏe có phần cải thiện, tôi liên tục làm đơn đề nghị, khiếu nại gửi UBND quận. Cùng với đó, tôi còn nhiều lần bắt xe khách ra tá túc gần Bộ tư lệnh Quân khu 3, rồi đạp xe đạp tới UBND quận Kiến An để tiếp dân và 2 lần gặp trực tiếp Chủ tịch UBND quận Trần Văn Quý, song quyền lợi của tôi tới nay vẫn chưa được giải quyết…”, đại tá Nguyễn Văn Thệ nói trong cay đắng.

Cực chẳng đã, ngày 4/4/2019, đại tá Nguyễn Văn Thệ đã làm đơn gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi cho ông.

Đại tá Nguyễn Văn Thệ dẫn Kết luận thanh tra số 01/KL-UBND ngày 5/1/2012 của UBND quận Kiến An, do ông Trần Văn Quý ký, khẳng định UBND quận đã biết có thiếu sót từ năm 2012: “Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thệ mua lại đất của ông Lê Quang Phong với diện tích 120m2 (có kèm theo biên bản bàn giao ruộng canh tác có xác nhận của cán bộ địa chính phường là ông Bùi Đức Kiền ngày 15/7/1995). Ông Thệ đã nộp tiền lệ phí cấp đất 10.000.000 đồng cho UBND phường Bắc Sơn ngày 15/7/1995 do Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Đạm ký. Khi kiểm kê đã bỏ sót không tính toán đền bù…. 03 lô đất trống, diện tích 240m2, tiền đền bù là 12.480.000 đồng. Theo phương án chưa nhận tiền đền bù do chưa quy được chủ”. Thế nhưng 7 năm qua, UBND phường Bắc Sơn và UBND quận Kiến An vẫn dây dưa, lòng vòng chậm giải quyết.

Lý giải vấn đề này, trong Thông báo 114/TB-UBND ngày 4/7/2018, ông Trần Văn Quý phân trần: Thời gian qua UBND quận đã giao các cơ quan chức năng thu thập thông tin, tài liệu làm cơ sở xem xét giải quyết cụ thể. Song đến nay một số thông tin, tài liệu thu được chưa rõ ràng, chưa có căn cứ xem xét, giải quyết. Nhất là vấn đề nguồn gốc đất ông Nguyễn Văn Thệ nhận chuyển nhượng; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với UBND phường Bắc Sơn của ông Nguyễn Văn Thệ”.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Trân Văn Quý xác nhận đã trực tiếp trao đổi với Đại tá Nguyên Văn Thệ. Ông Quý cho biết UBND quận đang rất tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vấn đề này.

5 năm là một nhiệm kỳ. Từ khi ông Nguyễn Văn Thệ gửi đơn đề nghị giải quyết quyền lợi tới nay đã 14 năm. Trong 14 năm đó, ông Trần Văn Quý ngồi “ghế” Chủ tịch UBND quận ngót nghét 2 nhiệm kỳ. Thiếu sót cũng đã được phát hiện từ năm 2012. Thế nhưng tới nay ông Quý vẫn loay hoay chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Dù người ta có khách quan, lạc quan đến đâu khi nhìn vào sự việc, nhìn vào cách cái giải quyết của UBND quận Kiến An và lời giải thích rất tích cực của ông Trần Văn Quý thì đều thấy gờn gợn, có vấn đề: Một là những người có trách nhiệm quận Kiến An và phường Bắc Sơn non về nghiệp vụ. Hai là lãnh đạo quận Kiến An chưa quan tâm, chỉ đạo sát sao, thậm chí là tác trách, bỏ bê nhiều năm không giải quyết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top