Theo giới phân tích, khả năng mảng gia công phần mềm và dịch vụ viễn thông vẫn là động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp này. Tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn so với tăng trưởng doanh thu do chi phí khấu hao tăng từ chi phí vốn đầu tư mới trong năm 2018, chủ yếu là ở phân khúc viễn thông.
Do thị phần phân khúc gia công phần mềm của FPT trong thị trường gia công phần mềm thế giới còn nhỏ, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 25% mỗi năm.
Tại thị trường Nhật Bản, FPT cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc, và tại thị trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, công ty cạnh tranh với các doanh nghiệp Ấn Độ.
Dự đoán, FPT sẽ đặt trọng tâm vào chuyển đổi số (digital transformation), do nhận thấy nhu cầu lớn trên thị trường chuyển đổi số toàn cầu. Chuyển đổi số đang dần thay đổi một số ngành như ngân hàng và bảo hiểm. Tỷ trọng doanh thu từ chuyển đổi số chiếm 20% tổng doanh thu trong năm 2017, và tăng đến 22% trong quý 01/2018.
FPT lên kế hoạch tăng tỷ trọng doanh thu từ mảng này trong 3 - 5 năm tới, ước tính tốc độ tăng trưởng trung bình 50%/năm. Với tỷ trọng doanh thu tăng từ chuyển đổi số, khả năng sinh lời cải thiện nhờ tỷ suất lãi khoảng 20%, cao hơn so vớt tỷ suất mảng gia công phần mềm trung bình là 17%. Bên cạnh đó, công ty sẽ mở rộng quy mô thông qua M&A tại các nước khác.
Về giáo dục, FPT ước tính tỷ lệ số học sinh nhập học sẽ tăng trưởng 30% trong vài năm tới, tương tự như trong 2 năm qua. FPT quyết định bắt đầu cung cấp dịch vụ giáo dục từ cấp mầm non đến lớp 12 khi nhận thấy nhu cầu lớn cho các dịch vụ giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam và thu nhập người dân tăng lên trong khi chất lượng các trường công lập lại chưa cao.
Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Sài Gòn về mảng dịch vụ viễn thông, FPT có khoảng 2 triệu thuê bao băng rộng cố định, trong đó 95% là dịch vụ cáp quang “fiber to the home” (FTTH). FPT lên kế hoạch tăng trưởng thuê bao hàng năm 18-19% trong vòng 3-5 năm tới, chủ yếu ở các thành phố Cấp 2 và Cấp 3. Do đó, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao (APRU) dự báo giảm từ mức hiện tại ~ 8 USD/ tháng và doanh thu ước tính tăng thêm 15%/năm.
Với truyền hình Internet (IPTV), FPT có khoảng 800.000 - 850.000 thuê bao, nhưng vẫn chịu lỗ. Công ty lên kế hoạch đạt 1,3 - 1,5 triệu thuê bao và hòa vốn vào cuối năm 2019. Trong chiến lược của công ty, FPT ước tính bắt đầu có lợi nhuận từ mảng nào vào năm 2020.
FPT không có doanh thu quảng cáo từ IPTV. Tuy nhiên, khi số lượng thuê bao tăng lên 1,8 - 2 triệu thuê bao, công ty có thể tự sản xuất nội dung và khi đó sẽ có thu nhập từ quảng cáo.