Thông tin này được UBND tỉnh Long An cho biết, tại văn bản gửi các Sở và UBND các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện Kết luận số 456-KL/TU ngày 16/9/2022 của Thường trực Tỉnh ủy và Kết luận số 555-KL/TU ngày 17/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết các vướng mắc Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đó, đối với việc rà soát xử lý các dự án đầu tư vướng mắc theo Nghị định số 30/2015/NĐ-CP và các quy định có liên quan, UBND tỉnh Long An yêu cầu khi rà soát giải quyết các dự án phải tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mục tiêu giải quyết là khơi thông nguồn lực và giải phóng sức sản xuất để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Về quan điểm giải quyết, UBND tỉnh Long An yêu cầu 5 nội dung.
Một là phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan và điều kiện lịch sử cụ thể từng dự án. Không vận dụng chủ trương này để giải quyết hợp pháp hóa sai phạm của các dự án khác.
Hai là khắc phục triệt để về tài chính, không gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Ba là đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Bốn là không để phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, tạo thành điểm nóng; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và ổn định môi trường đầu tư.
Năm là đối với các dự án đang được thanh tra, kiểm tra thì giải quyết theo kết luận thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền.
Liên quan đến giải pháp rà soát, tháo gỡ, UBND tỉnh Long An chia theo 4 nhóm dự án cụ thể. Nhóm 1 gồm 48 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (trong đó có 22 dự án đã giao đất toàn bộ; 26 dự án giao đất 1 phần).
Nhóm 2 là gồm 27 dự án đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện bồi thường, tái định cư. Nhóm 3 gốm 9 dự án nhà đầu tư tự thoả thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhóm 4 gồm 43 dự án chưa có quyết định thu hồi đất.
Về chỉ đạo việc rà soát xử lý, tiếp nhận đầu tư sau rà soát, UBND tỉnh Long An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh xem xét chủ trương cho giảm diện tích dự án với điều kiện phần diện tích còn lại sau khi giảm phải bảo đảm liền lạc; bảo đảm kết nối giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác; rà soát lại quy hoạch phải bảo đảm các chi tiêu sử dụng đất (tỷ lệ đất cây xanh, đất hạ tầng xã hội,....) theo đúng quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường được giao đẩy nhanh công tác thẩm định giá để xác định nghĩa vụ tài chính để Nhà nước thực hiện nghĩa vụ tài chính; tham mưu UBND tỉnh; hướng dẫn huyện, thị xã, thành phố và nhà đầu tư trên lĩnh vực đất đai, môi trường; xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính của dự án bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh thất thu ngân sách nhà nước; rà soát, thanh tra, kiểm tra và giám sát việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa... đối với các dự án bảo đảm thực hiện theo quy định pháp luật.
Sở Xây dựng có nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm kịp thời, tiết kiệm thời gian để đảm bảo các điều kiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố và nhà đầu tư trong tổ chức thực hiện các hạng mục xây dựng trong dự án, đặc biệt là xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Song song đó là rà soát quy hoạch xây dụng; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đế bảo đảm các điều kiện tiếp nhận đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Trung ương đối với quy hoạch hạ tầng xã hội, có cơ chế riêng cho nội dung đầu tư này nhằm tránh lãng phí (trường hợp đầu tư nhưng không có nhu cầu sử dụng). Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra giám sát trên lĩnh vực xây dựng đối với các dự án đầu tư, đặc biệt là xây dựng không phép tại các dự án; rà soát các điều kiện bảo đảm kinh doanh, ổn định môi trường kinh doanh bất động sản…
Trong khi đó, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và UBND các địa phương tham mưu UBND tỉnh phương án tính toán giá trị hoàn trả cho nhà đầu tư và phương án hoàn trả theo đúng quy định đối với các trường hợp nếu có hoàn trả chi phí đầu tư của các nhà đầu tư thực hiện chấm dứt hoạt động dự án.
UBND các huyện, thị xã, thành được giao tiến hành rà soát điều chỉnh các loại hình quy hoạch sau khi chấm dứt hoạt động dự án; đề xuất quy hoạch điều chỉnh nhưng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển dân cư, đô thị. Song song đó là tiến hành đề xuất chủ trương đầu tư các dự án để đấu thầu, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư…theo đúng quy định của pháp luật./.