Aa

Luật thuế mới "đánh" vào nhà không có người ở

Thứ Tư, 15/11/2017 - 06:00

Mùng 1/1 năm tới sẽ là thời điểm Australia chính thức triển khai luật thuế mới đánh vào những ngôi nhà không có người ở.

Loại thuế này được dự báo sẽ đem thêm 80 tỷ USD cho ngân khố Australia trong vòng 4 năm tiếp theo. Những người sở hữu nhà ở Australia hiện nay đang đứng trước hai sự lựa chọn: hoặc là bán nhà, hoặc là cho thuê để có tránh bị chịu thuế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo luật thuế mới thì với mỗi ngôi nhà không có người cư trú hơn sáu tháng một năm sẽ phải chịu 1% thuế trên giá trị căn nhà. Luật này chỉ áp dụng với 16 khu vực thuộc các thành phố Yarra, Melbourne, Darebin và Bayside.

Theo ước tính, hiện nay có hơn 1.000 căn nhà không có người ở tại Narra, 1.700 căn tại thung lũng Moonee, và 2.500 căn tại thành phố Melbourne.

Thủ hiến Daniel Andrews khuyên những người sở hữu nhà không có người ở nên gọi đến các trung tâm môi giới BĐS để được tư vấn, và rằng mục tiêu chính của chính phủ là giải phóng nguồn nhà đang không được sử dụng trong bối cảnh nguồn cung nhà ở Australia đã giảm trong nhiều năm qua.

Những villa sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng sẽ không phải nộp thuế, và với các căn nhà cho thuê ngắn hạn (như thuê qua dịch Airbnb) thì phải có người thuê hơn nửa năm để tránh chịu thuế.

Luật thuế đánh vào những căn nhà không có người ở được giới thiệu trước nghị viện bởi Tim Pallas, giám đốc kho bạc nhà nước, và đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc hội Australia về tính khả thi và việc liệu người sở hữu nhà có sẵn sàng thông báo với chính quyền về căn nhà không có người ở thuộc quyền sở hữu của mình không.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top