Masterise Homes bất ngờ "quay xe", cú sốc giá căn hộ hạng sang
Masterise Homes luôn định giá cao nhất tại các khu vực dự án của họ xuất hiện. Tuy nhiên, thị trường địa ốc phía Nam được phen "xôn xao" khi Masterise Homes chính thức công bố Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City có giá từ 100 triệu đồng/m2. Động thái này cho thấy Masterise đang nỗ lực đưa căn hộ về giá trị thực và chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư để đi đường dài.
TỪ ĐỊNH VỊ DỰ ÁN CÓ GIÁ CAO NHẤT KHU VỰC
Masterise Homes đặt dấu chân vào thị trường từ năm 2014 với dự án Masteri Thảo Điền (quận 2 cũ), sau đó là nhiều dự án hạng sang khác, chủ yếu tập trung tại TP.HCM và Hà Nội. Chiến lược của Masterise Homes theo đuổi là dự án có vị trí đắc địa ở những thành phố lớn, với tham vọng xây dựng những dự án bất động sản hàng hiệu (branded residences). Để hiện thực hoá tham vọng đó, Masterise Homes hợp tác cùng Marriott International - Tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới với những thương hiệu Marriott, JW Marriott và Ritz-Carlton.
Với định hướng "bất động sản hàng hiệu", Masterise Homes đã xác định mình là một nhà phát triển bất động sản hàng đầu và luôn định giá cao nhất tại các khu vực dự án của họ xuất hiện.
Điển hình, dự án Grand Marina Saigon (đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM) được định vị là dự án "bất động sản hàng hiệu" đầu tiên tại Việt Nam, gắn với tên tuổi của Marriott và JW Marriott, nêncó mức giá cao kỷ lục. Giá bán của Grand Marina từng được công bố dao động từ 18.000 - 30.000 USD/m2 (450 – 760 triệu đồng/m2), vượt xa các dự án trong cùng khu vực như Vinhomes Golden River (từ 110 – 260 triệu đồng/m2) hay The Marq (từ 155 – 228 triệu đồng/m2). Với mức giá này, căn hộ 1 phòng ngủ tại Grand Marina Saigon có giá từ 17 - 20 tỷ đồng; căn hộ 2 phòng ngủ dao động từ 25 - 30 tỷ đồng; căn hộ 3 phòng ngủ có mức giá từ 35 - 55 tỷ đồng; căn hộ 4 phòng ngủ cao cấp hơn có thể đạt mức giá từ 86 - 100 tỷ đồng.
Grand Maria SaiGon được xem là căn hộ hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Masterise Homes)
Hay tại dự án The Global City (phường An Phú, TP Thủ Đức), giá các sản phẩm nhà phố tại đây được đẩy lên rất cao so với các dự án xung quanh, dao động từ 300 – 450 triệu đồng/m2. Giá bán nhà phố tại khu Soho của The Global City dao động từ khoảng 44 tỷ đồng cho các căn thông thường, trong khi các căn góc có thể lên tới 85 tỷ đồng. Mức giá này phần lớn xuất phát từ chiến lược gắn với "hàng hiệu" của chủ đầu tư Masterise Homes, khi dự án được quảng bá như một "downtown thứ hai" của TP.HCM. Việc này cũng phản ánh kỳ vọng của chủ đầu tư vào sự phát triển của khu đô thị, cũng như chiến lược marketing nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp.
Tương tự, dự án Masteri Centre Point, tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đang có giá từ 58 – 100 triệu đồng/m2, tuỳ diện tích và phân khu, tương đương căn 1 phòng ngủ có giá từ 2,9 - 3,2 tỷ đồng; căn 2 phòng ngủ từ 3,7 – 5,1 tỷ đồng; căn 3 phòng ngủ từ 5,9 – 6,9 tỷ đồng; duplex từ 12 – 16 tỷ đồng. Trong khi đó, dù cùng khu vực, cùng chia sẻ chung hạ tầng, chung tiện ích nội khu… Vinhomes Grand Park đang có giá bán từ 37 – 65 triệu đồng/m2, tuỳ phân khu và vị trí cụ thể, tương đương căn hộ 1 phòng ngủ có giá khoảng từ 1,2 - 2 tỷ đồng; căn hộ 2 phòng ngủ dao động từ 2 - 3 tỷ đồng; căn hộ 3 phòng ngủ có giá từ 2,7 – 3,6 tỷ đồng.
Còn tại dự án The Rivus Elie Saab - gồm 121 dinh thự tọa lạc tại đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đang được giao dịch với mức giá từ 212,48 - 397,87 triệu/m2, tương đương dinh thự Sava (có diện tích từ 560 - 851,8 m2) từ 120-250 tỷ/căn; dinh thự Seine (diện tích từ 740 - 1.160 m2) từ 300-500 tỷ/căn; dinh thự Danube từ 500-700 tỷ/căn (diện tích từ 1.010 - 1.287,6 m2). Trong khi đó, các căn nhà phố, shophouse và biệt thự tại Vinhomes Grand Park thường có giá từ 20 - 70 tỷ đồng/căn, tùy loại hình và vị trí. So với mức giá này, các dinh thự The Rivus có giá cao hơn nhiều lần, đặc biệt là các căn biệt thự hướng sông.
Sở dĩ Masterise Homes luôn định giá cao các dự án của mình bởi chiến lược định vị vào phân khúc cao nhất thị trường. Các dự án của Masterise Homes thường có vị trí đắc địa và hợp tác với các thương hiệu quốc tế. Bên cạnh đó, chiến lược marketing và bán hàng của Masterise Homes cũng hướng đến nhóm khách hàng giàu có, tìm kiếm giá trị vượt trội và muốn sở hữu các bất động sản mang thương hiệu quốc tế.
ĐẾN "QUAY XE" BẤT NGỜ VỚI GIÁ CĂN HỘ THE GLOBAL CITY
Mới đây, thị trường bất động sản TP.HCM được phen "xôn xao" khi Masterise Homes chính thức công bố thông tin về Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City. Theo công bố của chủ đầu tư, 2 toà tháp Masteri Grand View có giá từ 100 triệu đồng/m2, chưa gồm thuế VAT. Mức giá này được xem là "cú sốc" với phân khúc căn hộ hạng sang tại TP.HCM và gây nên làn sóng bàn tán trên thị trường. Nhiều môi giới cho rằng chủ đầu tư Masterise Homes bán "phá giá", bởi trước khi công bố chính thức, giá bán dự án này được nhiều đại lý đưa ra là 120 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều tháng trước, căn hộ tại đây còn được thị trường đồn đoán giá khoảng 7.000 USD/m2 (khoảng 177 triệu đồng/m2).
Theo giới thiệu, Masteri Grand View với 600 căn hộ cao cấp. Dòng căn hộ tại Masteri Grand View đa dạng loại hình, dễ lựa chọn cho nhu cầu ở hoặc đầu tư khi kết cấu từ 1 đến 4 phòng ngủ, diện tích từ 57 – 181m2. "Dự kiến bàn giao thần tốc vào năm 2026, mỗi căn hộ Masteri Grand View sẽ hiện hữu tại The Global City, hiện thực hóa phong cách sống thời thượng, khác biệt cho chủ nhân sở hữu. Từ tiềm năng kết nối xung quanh đến giá trị nội tại của sản phẩm đủ thấy, The Global City nói chung, phân khu cao tầng đầu tiên Masteri Grand View nói riêng xứng tầm vị thế hàng đầu khu vực.
Masterise Homes phát triển The Global City theo mô hình đại đô thị, tức một khu phức hợp có đầy đủ tiện ích như một thành phố. Diện tích 117,4 ha cho phép đơn vị thoải mái trong khâu quy hoạch, sắp xếp các phân khu. Khi hoàn thiện, đô thị sẽ là nơi sinh sống cho 40.000 cư dân, là địa điểm tổ chức các sự kiện mua sắm, vui chơi, giải trí cho hàng triệu người mỗi năm.
2 tòa tháp cao tầng vừa công bố giá cũng được quảng cáo là dự án căn hộ hạng sang duy nhất tại Việt Nam thiết kế bởi Foster + Partners và WATG, thương hiệu kiến trúc danh tiếng thế giới. Do vậy, mức giá từ 100 triệu đồng/m2 tại Masteri Grand View được nhiều môi giới cho rằng là "phá giá" bởi nhiều dự án khác đang mở bán tại TP Thủ Đức đang có mức giá trên trăm triệu đồng/m2.
Đơn cử, dự án Eaton Park (đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP. Thủ Đức) của chủ đầu tư Gamuda Land được bán với giá từ 142 triệu đồng/m2 đối với căn hộ tiêu chuẩn, 250 triệu đồng/m2 đối với căn shophouse thương mại; chưa bao gồm VAT. Eaton Park của Gamuda Land cũng đang nhận giữ chỗ giai đoạn 2, với mức giá từ 145 triệu đồng/m2. Theo nhiều nhà đầu tư, dự án Eaton Park nằm trên trục đường Mai Chí Thọ có ưu điểm trong việc kết nối với các khu vực xung quanh như Thảo Điền, Thủ Thiêm, song vị trí gần nút giao An Phú sẽ bị ảnh hưởng tiếng ồn và thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào các giờ cao điểm.
Mặt khác, dù dự án Eaton Park hứa hẹn nhiều tiện ích nội khu, nhưng việc kết nối với các khu vực công cộng hoặc các tiện ích khác ngoài dự án vẫn gặp khó khăn, nhất là khi so sánh với các khu đô thị phát triển như Thảo Điền hay The Global City. Đây là yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư cân nhắc giữa Eaton Park với The Global City - vốn được quy hoạch hạ tầng tốt hơn và có nhiều tiện ích nội khu kết nối dễ dàng hơn.
NỖ LỰC ĐƯA GIÁ CĂN HỘ VỀ GIÁ TRỊ THỰC SAU KHI KHU NHÀ PHỐ BỊ BÁN CẮT LỖ
Theo nhiều chuyên gia, việc Masterise Homes công bố Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City có giá từ 100 triệu đồng/m2 được xem là nỗ lực của chủ đầu tư này khi nỗ lực đưa căn hộ về giá trị thực và chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư để đi đường dài. The Global City có quy mô lớn, với khoảng 10.000 căn hộ, dự án này cần một lượng lớn nhà đầu tư tham gia để tạo nên sức sống cho toàn bộ khu đô thị.
Bên cạnh đó, việc đưa mức giá thấp hơn cũng giúp Masterise Homes xây dựng niềm tin với các nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện tại đang từng bước hồi phục nhưng chưa hết khó khăn. Điều này có thể giúp Masterise Homes gia tăng số lượng giao dịch và đảm bảo tiến độ bán hàng cho dự án có quy mô lớn như The Global City.
Ngoài ra, việc định giá quá cao ngay từ đầu có thể gây rủi ro tắc thanh khoản, trong khi chủ đầu tư đang bị áp lực nợ trái phiếu. Để đảm bảo tốc độ bán hàng và phát triển bền vững, Masterise Homes chọn cách định giá khởi điểm thấp hơn đối thủ trong khu vực để giúp tạo lực đẩy ban đầu cho dự án, đảm bảo lượng giao dịch tốt, duy trì tính thanh khoản, từ đó tăng độ tin cậy và sự hấp dẫn cho các đợt mở bán sau.
Khi dự án bắt đầu được phát triển và hình thành các tiện ích, cảnh quan, mức giá sẽ được điều chỉnh tăng dần. Điều này tạo ra tiềm năng sinh lời cho các nhà đầu tư tham gia sớm, đồng thời giúp chủ đầu tư gia tăng lợi nhuận trong giai đoạn sau. Đây được xem là chiến lược "đi đường dài" của MasteriseHomes.
Mặt khác, Masterise Homes đang thay đổi chiến lược định giá, sát giá thị trường và thậm chí giá tương đương hoặc thấp hơn sản phẩm của đối thủ sẽ hạn chế tình trạng cắt lỗ từ nhà đầu tư, điều đã xảy ra tại phân khu Soho. Hiện nay, nhiều căn shophouse tại phân khu Soho của dự án The Global City đang được rao bán "cắt lỗ", với mức giảm từ 15% - 20%, thậm chí lên đến 30% so với giá gốc. Nguyên nhân của tình trạng cắt lỗ, ngoài việc một số chủ sở hữu đang gặp khó khăn tài chính hoặc cần xoay vốn, thì nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phân khu này đã được kỳ vọng quá cao, dẫn đến tình trạng "ngáo giá". Bên cạnh đó, sự hạn chế trong việc đậu xe và các vấn đề về cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện cũng khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mua hoặc cho thuê, từ đó nhu cầu bán cắt lỗ gia tăng. Giá bán hiện tại tại phân khu Soho dao động từ khoảng 29 - 32 tỷ đồng cho các căn có diện tích và vị trí đẹp, trong khi giá gốc trước đó lên đến 36 – 47 tỷ đồng.
Nhiều căn shophouse tại phân khu Soho của dự án The Global City đang được rao bán "cắt lỗ"
Do vậy, Masterise Homes đã điều chỉnh giá bán các sản phẩm tại phân khu căn hộ cao tầng nhằm thu hút người mua và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chính sách điều chỉnh giá còn đi kèm với các ưu đãi thanh toán linh hoạt như chiết khấu lên đến 10% cho khách hàng thanh toán nhanh, hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất 0% trong 15 tháng đầu, ân hạn nợ gốc đến 4 năm...
Ngoài ra, việc đưa ra giá căn hộ thấp hơn đối thủ cũng giúp Masterise Homes thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng từ các dự án cạnh tranh khác trong khu vực. Khách hàng thường có xu hướng so sánh giá và lợi ích khi mua các dự án có vị trí tương tự, do đó mức giá thấp hơn kết hợp với chính sách hỗ trợ tài chính sẽ là yếu tố quyết định thu hút khách hàng.
Những biện pháp này phản ánh được nỗ lực của Masterise Homes trong việc duy trì sức hút và giá trị của dự án The Global City trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức./.