Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều tuyến đường ở các khu vực trung tâm TPHCM như đường Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Nguyễn Trãi, Phan Xích Long... đang ngày càng xuất hiện dày đặc biển hiệu "cho thuê", dán kín số điện thoại trên kính và tường nhà.
Anh Đoàn Quốc Việt, ngụ ở khu vực quận 3, TPHCM cho biết, gia đình anh có một căn nhà phố nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận trước đây có hiệu suất cho thuê khá tốt với mặt bằng rộng khoảng 130 m2, từng có giá thuê 90 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2024, khách thuê của anh là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang đã không gia hạn hợp đồng vì chuyển sang mô hình kinh doanh online để giảm chi phí.
Từ đó đến nay, dù đã thông qua nhiều đơn vị môi giới và cũng đưa ra mức giá giảm để kiếm khách nhưng vẫn không có khách thuê. Anh cho biết thêm rằng, cách nhà anh không xa, cũng có ba mặt bằng liền kề rao cho thuê từ đầu năm đến nay, hiện chưa có người thuê.

Nhiều mặt bằng dù có vị trí đặc địa cũng khó cho thuê. Ảnh: Bảo Chương
Chị Tú Trân, Giám đốc một công ty môi giới chuyên về cho thuê mặt bằng nhà phố cho biết, tình trạng tương tự diễn ra trên một số tuyến đường trước đây vốn dĩ khá sầm uất và cho thuê khá tốt như đường 3 Tháng 2 (quận 10), đường Trần Hưng Đạo quận 1...., giờ đây nhìn đâu cũng thấy có rất nhiều căn nhà mặt tiền bị bỏ trống, phủ kín bảng cho thuê. Một số mặt bằng đã treo biển từ cuối năm 2023, đến nay chưa giao dịch được. Nhiều chủ nhà sẵn sàng thương lượng giảm 15-20% nếu có khách chốt hợp đồng nhưng vẫn rất khó.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Savills, tỷ lệ trống của các mặt bằng bán lẻ mặt tiền đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch COVID-19. Giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TPHCM hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019.
Các chủ nhà tiếp tục có những ưu đãi như: kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê nhưng tình trạng mặt bằng bị bỏ trống đến nay vẫn thường xuyên tiếp diễn ở cả các vị trí đắc địa và sầm uất.
Bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills TPHCM - cho biết, lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện, khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến.
Hiện phần lớn người tiêu dùng lựa chọn tiếp tục duy trì thói quen này ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống.
Cũng theo bà Hương, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Mặt bằng nhà phố nếu không nằm tại vị trí thực sự đắc địa sẽ khó tạo được hiệu ứng lan tỏa tương tự. Với mô hình cửa hàng mặt phố, người tiêu dùng phải chủ động tìm đến thương hiệu.
Ngược lại, tại trung tâm thương mại, họ dễ dàng "bắt gặp" các thương hiệu - một hình thức "mua sắm qua cửa kính", tạo cơ hội tiếp cận tự nhiên với khách hàng tiềm năng ngay cả khi chưa có nhu cầu cụ thể.
"Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại, đặc biệt là trung tâm thương mại đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh", bà Cao Thị Thanh Hương đưa ra nhận định./.