Không phát hiện khi công ty đi thử nghiệm
Là khách hàng trung thành với các mặt hàng của Vifon, bà K. T. Chi (Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP.HCM) thường xuyên sử dụng bột canh Vifon để chế biến thực phẩm phục vụ cho quán ăn của mình. Hàng ngày, lượng khách tìm đến quán ăn của bà lên đến hàng trăm người nên bà luôn muốn sử dụng những thực thẩm tươi ngon, an toàn sạch sẽ để phục vụ khách hàng khó tính nhất. Đặc biệt, các phụ gia đi kèm để chế biến cũng được bà chú ý lựa chọn cẩn thận nhất có thể. Từ lâu, quán của bà đã sử dụng bột canh mang thương hiệu Vifon.
Một hôm, bà Chi đổ lượng bột canh vào trong trong bát khuấy tan nhằm thuận tiện cho việc chế biến thực phẩm để phục vụ cho khách hàng thì phát hiện dưới đáy xuất hiện dị vật giống như sạn, cát màu trắng. Bà khuấy mạnh thì thấy “dị vật” này không hề tan mà lắng lại phía dưới.
Bà Chi cho biết, bình thường khi bà sử dụng bột canh này pha chế trong nước thì không hề thấy hiện tượng này xảy ra nhưng không hiểu sao lô hàng đợt này bà mua lại có vấn đề như vậy? Khi bóc những gói khác để pha, bà lại thấy hiện tượng tương tự.
Ngay sau khi phát hiện được sự việc trên, khách hàng đã liên hệ đến công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) để thông báo. Ngày 24/09/2019, đại diện công ty đã có mặt tại nhà của khách hàng để kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra sơ bộ mẫu sản phẩm bột canh được sản xuất ngày 28/07/2019, nhận thấy sản phẩm có bị lẫn cát (trên mẫu thử).

Tại biên bản số 798-19/QLCL do hai bên ký có nêu: “Chúng tôi có kiểm tra mẫu sản phẩm – BC 14% NSX 28.07.2019 nhận thấy sản phẩm có bị lẫn cát (trên mẫu thử). Nay chúng tôi lập biên bản và ghi nhận lại sự việc trên. Số lượng tại nhà khách hàng khoảng 1 thùng. Công ty sẽ ghi nhận lại sự việc và sẽ phản hồi lại cho khách hàng chậm nhất trong 2 ngày làm việc”.
Lãnh đạo công ty nêu ý kiến trong biên bản: “Yêu cầu phòng QLCL lấy mẫu lưu cùng lô khách hàng phản ánh gửi đi phân tích tại trung tâm III để kiểm nghiệm hàm lượng tro không tan có trong sản phẩm; kiểm tra theo mùa nhanh”.
Tuy nhiên, đến ngày 07/10/2019, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 mới có kết quả kiểm nghiệm và cho biết mẫu hàm lượng tro không tan trong HCL lại không phát hiện và giới hạn phát hiện 0,1g/100g.
Theo tiêu chuẩn TCVN 7396:2004 – yêu cầu kỹ thuật bột canh gia vị” chỉ có quy định “ Hàm lượng tro không tan trong HCl” (trong đó có phần không tan là tạp chất cát “nếu có”). Theo theo TCVN TCVN 7396:2004 – yêu cầu kỹ thuật bột canh gia vị” có quy đinh ngưỡng cho phép đối với hàm lượng trong không tan trong HCL. Do đó, nếu sản phẩm có hàm lượng tro không tan trong HCL trong ngưỡng cho phép không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cũng theo quan điểm từ đại diện công ty trả lời khách hàng ngày 05/10/2019 qua email, chất không tan trong nước khi hòa tan bột canh vào nước bao gồm các thành phần không tan mà Vifon bổ sung vào sản phẩm như tiêu, tỏi, ớt và các tạp chất không tan tự nhiên có trong muối. Các chất không tan trong nước có tự nhiên trong muối chủ yếu là vỏ sò, cát và một số chất không tan khác như muối canxi... Hàm lượng này có ít hay nhiều tùy theo nguồn gốc và phương pháp sản xuất muối. Tuy nhiên, hàm lượng chất không tan trong nước này phải nằm trong giới hạn cho phép và phải đạt theo tiêu chuẩn “TCVN 9639:2013 – tiêu chuẩn muối làm nguyên liệu trong chế biến thực phẩm”.
Đại diện công ty Vifon cũng đã liên hệ với 1 số trung tâm phân tích nhưng các trung tâm phân tích đều phản hồi không có phương pháp xác định phần tro không tan trong HCL là chất gì.
Phát hiện vượt ngưỡng cho phép khi khách hàng đi thử nghiệm
Cảm thấy bất thường, gia đình bà Chi đã tự mang sản phẩm bột canh này đến công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng để thử nghiệm. Ngày 11/10, phía bên công ty cũng đã gửi kết quả của sản phẩm do gia đình bà Chi gửi sang và nhận thấy hàm lượng tro không tan trong acid HCL đã vượt ngưỡng 0,1 theo TCVN 7396:2004 về bột canh gia vị. Cụ thể, hàm lượng đã cho thấy có 0,101 tro không tan trong acid HCL 10%.
Ngay khi có thông tin, đại diện gia đình bà Chi cũng đã gửi nội dung kết quả để phía Công ty Vifon tiếp nhận và có phương án xử lý rõ ràng về vấn đề này. Thế nhưng, Vifon lại một lần nữa mang mẫu sản phẩm trong lô sản xuất ngày 28/07/2019 và ngày 11/10/2019 sang chính công ty mà gia đình cô Chi kiểm định và lại có kết quả hoàn toàn ngược với kết quả trước đó từ gia đình bà Chi. Cụ thể, 2 mẫu sản phẩm này đều cho ra hàm lượng tro không tan trong dung dịch acid HCL 10% là 0,019 và 0,017 (thấp hơn quy định 0,1 theo TCVN 7396:2004 về Bột canh gia vị).
Khách hàng cho biết: "Việc kiểm tra hàng hóa là dựa trên cơ sở xác suất lấy mẫu ngẫu nhiên. Trong lô sản xuất bột canh Vifon ngày 28/07/2019, đã có 1 gói bột canh 250g không đạt "TCVN 7396:2004 – Yêu cầu kỹ thuật bột canh gia vị”, do hàm lượng tro không tan trong acid HCl 10% vượt quá ngưỡng cho phép ( 0.101 )".

"Chúng tôi đề nghị phía Vifon thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của nhà sản xuất trong việc xem lại lô hàng sản xuất ngày 28/07/2019 và thông báo cho người tiêu dùng hướng xử lý thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Từ ngày 24/09/2019, chúng tôi đã làm việc, phản ánh đến đại diện Vifon về chất lượng mẫu bột canh được mua tại cửa hàng Coopmart và Vinmart đường Hòa Hưng, đến nay, Vifon vẫn chưa có phản hồi cụ thể về hướng xử lý. Thiết nghĩ nếu sự việc kéo dài, sẽ gây thêm thiệt hại cho nhà sản xuất, lẫn người tiêu dùng, khi lượng bột canh xuất xưởng lên đến hàng tấn, mối nguy dành cho người dùng là không nhỏ. Vì vậy, đề nghị Vifon sớm thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà sản xuất. Còn việc tiếp tục đi thử nghiệm mẫu khác là không cần thiết", đại diện gia đình bà Chi cho biết.
PV cũng đã liên hệ với Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) để giải đáp thắc mắc của khách hàng, nhưng đại diện Vifon cũng chỉ cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của anh, Vifon đã tiến hành gửi mẫu sản phẩm bột canh của 2 lô khác nhau tới trung tâm Eurofins Sắc ký Hải Đăng để kiểm tra lại một lần nữa, kết quả nhận được ngày 26/10/2019 cho thấy lô sản phẩm NSX 280719A: Hàm lượng tro không tan trong acid HCl 10% là 0.019 (g/100g); Lô sản phẩm NSX 111019A: Hàm lượng Tro không tan trong acid HCl 10% là 0.017 (g/100g)".
Đại diện công ty Vifon cho biết thêm: "Trước đó, vào cuối tháng 09/2019, chúng tôi đã tiếp nhận phản ánh của một vị khách hàng tại Quận 10 với nội dung tương tự. Vifon đã gửi mẫu kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, kết quả kiểm tra trả ngày 07/10/2019 của sản phẩm bột canh NSX 28.07.2019 A cho thấy hàm lượng tro không tan trong HCl của sản phẩm nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN 7396: 2004 Bột canh gia vị. Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với khách hàng để thông tin, giải đáp thắc mắc cho khách".
Được biết, đại diện công ty Vifon cũng sẽ buổi làm việc lại với gia đình bà Chi vào 15h ngày 20/11/2019 tại nhà khách hàng để trao đổi thông tin về vụ này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc...