Aa

Metro số 2 TP.HCM kéo dài thêm 200m, nối trực tiếp vào ga Bến Thành

Thảo Bùi
Thảo Bùi Buithao021197@gmail.com
Thứ Tư, 24/12/2025 - 17:48

UBND TP.HCM vừa phê duyệt điều chỉnh dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó kéo dài tuyến thêm hơn 200m và bổ sung ga Bến Thành vào phạm vi đầu tư. Việc điều chỉnh nhằm tăng cường kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, đặc biệt là tuyến Metro số 1.

Theo quyết định được thông qua trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, tuyến Metro số 2 được kéo dài lên 11,269km, tăng hơn 200m so với phương án trước đó là 11,042km. Điểm đầu tuyến được xác định tại ga Bến Thành, điểm cuối tại depot Tham Lương.

Lần điều chỉnh này đánh dấu thay đổi quan trọng khi ga Bến Thành được đưa vào phạm vi đầu tư, giúp tuyến Metro số 2 kết nối trực tiếp với ga trung tâm. Nhờ đó, tuyến đảm bảo tính liên thông, đồng bộ với Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường sắt đô thị.

Metro số 2 TP.HCM kéo dài thêm 200m, nối trực tiếp vào ga Bến Thành- Ảnh 1.

Ga Bến Thành trở thành điểm đầu tuyến Metro số 2, nâng cấp kết nối với Metro số 1. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo phương án mới, tuyến Metro số 2 được bố trí chủ yếu trong hành lang đất giao thông dọc các trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, đi qua 14 phường gồm Bến Thành, Bàn Cờ, Xuân Hòa, Hòa Hưng, Vườn Lài, Nhiêu Lộc, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì và Đông Hưng Thuận.

Song song với việc điều chỉnh hướng tuyến, TP.HCM thống nhất rà soát và sắp xếp lại mặt bằng một số ga trung chuyển quan trọng như Tao Đàn, Bảy Hiền và Bà Quẹo. Việc này nhằm tối ưu khả năng kết nối của tuyến Metro số 2 với các tuyến Metro khác trong quy hoạch, gồm tuyến số 3, 5 và 6, qua đó tăng tính liên kết của toàn hệ thống.

Tuyến Metro số 2 được định hướng vận hành theo mức tự động hóa cao nhất (GOA4), thay cho phương án GOA2 trước đây. Với cấp độ này, hệ thống sẽ hoạt động hoàn toàn tự động, không bố trí lái tàu và nhân viên trên tàu, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và các quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, dự kiến hoàn tất công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026. /.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top