Liên quan đến định hướng phát triển hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, trong đó đề xuất nghiên cứu quy hoạch hai tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn và Thái Nguyên - Tuyên Quang. Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chỉ đạo đưa hai tuyến này vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm bảo đảm tính đồng bộ và kết nối trong hệ thống giao thông quốc gia.
Việc hình thành các tuyến cao tốc mới sẽ tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn tại khu vực trung du miền núi phía Bắc, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các tuyến cao tốc đang khai thác như CT.10 (Đồng Đăng - Trà Lĩnh), CT.07 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn), CT.15 (Tuyên Quang - Hà Giang), CT.05 (Hà Nội - Lào Cai) và CT.03 (Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên).
Lãnh đạo Thái Nguyên cho biết, những năm gần đây địa phương đã chủ động đóng vai trò “đầu mối” trong liên kết vùng, phối hợp với các tỉnh lân cận triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Trong đó có tuyến đường kết nối Thái Nguyên - Bắc Ninh - Phú Thọ, dự án vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội, cùng việc hoàn thiện cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới. Các công trình này được đánh giá là nhân tố giúp nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa, đi lại và tăng cường kết nối giữa các địa phương với vùng Thủ đô Hà Nội.

Hai cao tốc dài 190km được Thái Nguyên đề xuất bổ sung vào quy hoạch hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, dù đã có nhiều tuyến giao thông quan trọng được đầu tư thì khả năng kết nối của Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu, thống nhất phương án hình thành các trục kết nối vùng, đồng thời đề xuất đưa vào quy hoạch hai tuyến cao tốc xây dựng mới hoàn toàn.
Trong đó, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được đề xuất có chiều dài khoảng 120km, với khoảng 50km đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. Tuyến bắt đầu tại nút giao với cao tốc CT.10 (lý trình km0+600, tỉnh Lạng Sơn) và kết thúc tại nút giao với cao tốc CT.07 (lý trình km78+, tỉnh Thái Nguyên).
Dự kiến được xây dựng với tổng chiều dài khoảng 70km, tuyến cao tốc Thái Nguyên - Tuyên Quang có khoảng 30km đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. Tuyến bắt đầu tại nút giao cao tốc CT.07 (lý trình km78+, tỉnh Thái Nguyên) và kết thúc tại nút giao cao tốc CT.15 (lý trình km0+00, tỉnh Tuyên Quang).
Trước đó, vào khoảng cuối tháng 3/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có đề xuất liên quan đến công tác quy hoạch các tuyến giao thông trọng điểm. Cụ thể, tỉnh kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời kết nối tuyến Thái Nguyên - Tuyên Quang vào Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên cùng giai đoạn.
Theo phương án nghiên cứu, cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được quy hoạch với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 24,75m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29.000 tỷ đồng. Cao tốc Thái Nguyên - Tuyên Quang cũng có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, nền đường rộng 22,5m, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.
Việc sớm đưa hai tuyến cao tốc này vào quy hoạch và triển khai đầu tư được đánh giá sẽ tạo ra trục kết nối chiến lược giữa Thái Nguyên và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với hệ thống cửa khẩu quốc tế của tỉnh Lạng Sơn. Qua đó, mở rộng không gian phát triển cho khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics và các khu đô thị của Thái Nguyên, Lạng Sơn và Tuyên Quang; đồng thời tăng sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc với khu vực trung du, miền núi phía Bắc./.